Án mạng từ con cua cáy

Thứ tư, 12/12/2012, 11:15
Ngày 11/12, TAND tỉnh Thanh Hóa đã xét xử các đối tượng trong vụ án “Giết người” xảy ra tại xã Tế Nông, Nông Cống. Hai đối tượng chính trong vụ truy sát kinh hoàng cả gia đình là Lê Thanh Hải (tức Hải Đạm) và Vũ Quốc Cường, ở Thái Bình.

Án mạng từ con cua cáy

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Thanh Hoá, Lê Thanh Hải (SN 1971, trú tại thôn Yên Ninh, xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) làm nghề buôn bán cua cáy, thu gom cua cáy ở trong huyện Quảng Xương và Nông Cống đem bán tại các tỉnh Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương. Trong việc mua bán, Hải phát sinh mâu thuẫn với một số chủ mua cáy trên địa bàn.

Án mạng từ con cua cáy

 Đông đảo người dân và nhân thân bị cáo, nhân thân bị hại
đến tham dự phiên toà.
 
Trong quá trình làm ăn, Hải có quen với Vũ Quốc Cường (SN 1978, ở tổ 21A phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình), đã từng có nhiều tiền án tiền sự, mới đi cải tạo tại trại giam Thanh Lâm về ngày 25/12/2011.

Cường có vào Thanh Hoá chơi 3 lần, trong đó có 2 lần xuống địa bàn xã Quảng Phúc, huyện Quảng Xương, nơi Hải có hồ nuôi cá. Hải đã đưa Cường đi để biết được những nơi làm ăn của Hải.

Ngày 18/5/2012, Cường gọi điện báo với Hải sẽ vào Thanh Hoá chơi. Đến 20h cùng ngày, Hải đón được Cường và đưa về nhà. Hải có nói với Cường việc mua bán cua cáy rất phức tạp, tranh mua tranh bán trong đó có điểm mua bán cáy nhà anh Đỗ Phát Lai, anh Nguyễn Thành Trung, anh Nguyễn Ngọc Trường đều ở xã Tế Nông (huyện Nông Cống).

Lê Thanh Hải, Vũ Quốc Cường, Lê Xuân Luận

Các bị Cáo (từ trái qua): Lê Thanh Hải, Vũ Quốc Cường, Lê Xuân Luận trước vành móng ngựa.
 
Khi nói đến nhà anh Lai, Cường nói với Hải đi xuống đó luôn với ý định xuống đánh anh Lai, anh Trung, anh Trường. Cả hai ngay lập tức đi xuống Tế Nông bằng xe máy do Hải cầm lái. Trước khi đi, Cường vào nhà Hải lấy 2 con dao: một dao năm và một dao thép của gia đình Hải mua từ trước. Đến nhà anh Trung thấy nhà đóng cửa, bọn chúng đã sang nhà anh Trường nhưng thấy nhà Trường đang có người nên chúng bàn nhau không hành động.

23h30 phút chúng đến nhà anh Lai. Thấy anh Lai đang từ trong nhà đi ra Cổng, Cường bảo Hải dừng xe rồi xông đến chém anh Lai nhiều nhát. Thấy tiếng kêu cứu, chị Đoàn Thị Cúc (vợ anh Lai) chạy ra ôm Cường lại, Cường vùng ra rồi chém tiếp anh Lai và chị Cúc.

Cháu Đỗ Văn Dũng (SN 1996, con trai anh Lai và chị Cúc) chạy ra can cũng bị Cường chém 1 nhát vào tay. Hải lúc này cũng ở ngoài chạy vào chém chị Cúc và cùng Cường chém anh Lai. Anh Lai chết trên đường đưa đi cấp cứu, chị Cúc bị thương nặng, tổn hại sức khoẻ 49,71%, cháu Dũng tổn hại 6%.

Sau khi gây án, Hải và Cường ném dao xuống sông. Sau đó, Hải chở Cường ra đón xe về Thái Bình. Ngày 19/5/2012, Hải điện báo cho Cường biết anh Lai đã chết. Ngày 20/5/2012, Hải gọi Lê Xuân Luận (1989, tại xã Hoàng Giang, Nông Cống) đến nhà và nói toàn bộ sự việc, nhờ Luận tìm người nhận hộ nhưng Luận không nhận lời cũng không báo cơ quan công an. Ngày 29/5/2012, Cơ quan CSĐT triệu tập Luận lên làm việc nhưng Luận không khai cho đến khi Hải bị bắt Luận mới khai.

Sau khi phạm tội, Hải và Cường cùng trốn khỏi nơi cư trú. Cơ quan CSĐT đã ra lệnh truy nã cho đến ngày 7/6/2012, Hải bị bắt khi đang trốn tại thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), ngày 20/6/2012, Cường bị bắt tại tỉnh Đồng Nai.

án mạng từ con cua cáy

 Phía người nhà bị hại (từ trái qua): Cháu Đỗ Văn Dũng, mẹ của anh Lê Phát Lai và chị Đoàn Thị Cúc (vợ anh Lai).
 
Với hành vi phạm tội trên, HĐXX tuyên phạt Vũ Quốc Cường mức án tử hình về tội “giết người” và “cố ý gây thương tích”, Lê Thanh Hải 20 năm tù về tội “giết người”, 5 năm tù về tội “cố ý gây thương tích”, Lê Xuân Luận với tội danh “không tố giác tội phạm” lĩnh mức án 15 tháng tù giam.

Bản án thích đáng?

Tại toà, Lê Thanh Hải vẫn một mực quanh co chối tội, bao che cho hành vi giết người của mình. Việc đi khỏi nhà mang theo 2 con dao lại được Hải cho rằng chỉ là đi chơi chứ không có ý đồ đi giết người. Trong cái chết của anh Lai, Hải phủ nhận mình không cùng tham gia chém mà chỉ chém chị Cúc vì “thấy mọi người ôm nhau, đánh nhau, lôi chị Cúc không được nên chém”.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Cường cho biết, bị cáo không biết anh Lai là ai, không có mâu thuẫn gì với anh Lai và không chủ động rủ Hải đi đánh anh Lai mà việc đi đánh anh Lai là do Hải nhờ. Không mâu thuẫn, không biết anh Lai là ai mà có thể chém một cách dã man như vậy? Phải chăng đây là một vụ giết người có chủ mưu và có tổ chức từ trước đó?

Điều đáng nói là việc anh Lai bị chém 11 nhát, Cường cho rằng khi chém anh Lai được vài nhát thì bị chị Cúc ôm lại và cháu Dũng đá khiến hắn loạng choạng làm rơi con dao xuống đất, khi đó thì Cường không tiếp tục chém anh Lai được nữa.

Chi tiết này cũng được cháu Dũng thừa nhận. Tuy nhiên, tại phiên toà xét xử hôm nay, Cường một mực kêu oan về việc kết luận một mình hắn chém anh Lai 11 nhát và đề nghị xem xét, điều tra lại vụ án thì lại không được toà chấp nhận.

Lê Thanh Hải

Bị cáo Lê Thanh Hải trước toà.
 
Theo gia đình nạn nhân, mặc dù tên giết người Vũ Quốc Cường nhận án tử, trả giá cho hành vi của hắn nhưng họ vẫn không đồng tình với bản án trên. Bởi theo họ trong vụ án mạng này phải có kẻ chủ mưu, vụ giết người này có chủ ý, có âm mưu và được định sẵn từ trước.

Hơn nữa, với 25 năm tù đã đúng người, đúng tội với “trùm cáy” Lê Thanh Hải hay chưa khi mà sự việc lại được bắt nguồn từ đối tượng? Cũng theo gia đình nạn nhân thì họ sẽ tiếp túc làm đơn phúc thẩm để làm rõ tội danh của kẻ chủ mưu trong cái chết của anh Lai.

 

Theo Dantri

Các tin cũ hơn