Sốt “thần dược” chữa ung thư

Thứ sáu, 14/12/2012, 09:56
Sau khi Viện Dược liệu - Bộ Y tế công bố kết quả nghiên cứu về cây xáo tao phân (XTP) có chức năng ức chế đối với 5 loại ung thư thì cây thuốc vốn được coi là “thần dược” này càng trở nên sốt. Có điều, hàng thật, hàng giả rất khó kiểm soát.  

Tăng giá chóng mặt

Đầu năm nay, tại xã đảo Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) xuất hiện thông tin ông Lê Hăng, một người trong xã bị bệnh xơ gan cổ trướng đến hồi thập tử nhất sinh, sau khi uống nước sắc từ một loại cây lạ trên rừng Hòn Hèo (thuộc xã Ninh Vân) lập tức khỏi bệnh. Tin này lan nhanh, thêm vào đó là việc thổi phồng của một số tờ báo mạng khiến người dân cả nước kéo về Ninh Vân mua cây lạ về dùng hoặc bán kiếm lời.

Chỉ sau thời gian ngắn, cả xã Ninh Vân sôi sục chuyện đào bới, mua bán cây “thần dược” này. Giá cả loại cây này tăng từng ngày, từ 50.000 đồng/kg lên vài trăm ngàn, kéo theo đó là hàng loạt trang mạng, điểm bán cây rầm rộ xuất hiện khắp mọi nơi. Ninh Vân trở thành điểm đến, nườm nượp xe tải vào ra vận chuyển “thần dược”. Không hiếm những thương lái một lúc mua liền hàng tấn “thần dược” chở về TPHCM, Hà Nội, Bình Dương... để bán kiếm lời.

Một cán bộ xã Ninh Vân nói: Xã Ninh Vân có lúc “vườn không nhà trống” vì người dân kéo nhau lên núi đào “thần dược” hết.

than duoc 
 Một rễ cây xáo tao phân thật đào được tại rừng Hòn Hèo

Cách đây hơn một tuần, Viện Dược liệu - Bộ Y tế công bố kết quả nghiên cứu và kết luận loại cây lạ này chính là cây XTP, có chức năng ức chế đối với 5 loại ung thư.

Theo kết quả nghiên cứu về XTP, loại cây này có chức năng ức chế với đối với 5 dòng tế bào ung thư: ung thư gan Hep-G2, ung thư đại tràng HTC116, ung thư vú MDA MB231, ung thư buồng trứng OVCAR-8 và ung thư cổ tử cung Hela (mạnh nhất với ung thư gan Hep-G2 và ung thư cổ tử cung).

Tuy kết quả chỉ mới thử nghiệm trên chuột nhưng “cơn sốt” XTP lại quay cuồng. Bởi thế, đến Ninh Vân những ngày này, đi đâu cũng nghe chuyện người dân và lái buôn sôi sục săn lùng XTP.

Ông Nguyễn Trọng, một người chuyên thu mua cây XTP cho biết: Giá cây XTP mấy ngày qua tăng vùn vụt nhưng không có bán. Theo ông Trọng, cách đây 10 ngày, cây XTP có giá khoảng 250.000 -300.000 đồng/kg nhưng nay tăng lên 400.000 đồng/kg. Khi nghe tin loài cây này chữa được 5 loại bệnh ung thư thì giá XTP càng trở nên “sốt”.

Theo chính quyền xã Ninh Vân, cây XTP trên núi Hòn Hèo (thuộc xã Ninh Vân) đã cạn kiệt, bây giờ, người đi đào chỉ dưới dạng “mót” lại những mẩu rễ cây đã đào rồi. Nếu như trước đây, mỗi ngày một người vào rừng có khi đào được 50-70kg thì nay chỉ được 0,5-1kg, dù vậy nhưng giá bán cao nên nhiều người vẫn đi đào.

Thật giả lẫn lộn

Trên thực tế, XTP không chỉ có ở Ninh Vân mà ở khu vực huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) và một số vùng tại Ninh Thuận đều có. Tại Ninh Vân, vì có “nhân chứng sống” về hiệu quả của XTP nên nhiều người tìm đến mua.

Lợi dụng tâm lý đó, thời gian qua, nhiều người đã chuyển hàng từ nơi khác về Ninh Vân để bán giá cao, thường là thân rễ cây XTP dưới dạng đã xắt lát. Nhưng thật giả thế nào thì rất khó nhận dạng. Anh Nguyễn Văn Cường cho biết, anh liên tục gặp người mang rễ cây đến gạ bán.

Mới đây, ngày 9-12, có người đem một đoạn rễ cây khoảng 10kg đến bán cho anh nhưng xem kỹ thì không phải XTP. Theo anh Cường, người rành mới phân biệt được thật giả, trong trường hợp rễ cây được xắt nhỏ thì rất khó nhận biết.

Một chủ thu mua XTP tại Ninh Vân cho biết, qua nhiều lần phát hiện XTP bị pha trộn nhiều loại rễ cây, ông đã chấm dứt việc mua hàng từ nơi khác hoặc chỉ thu mua nguyên cây để phân biệt thật giả. Không chỉ ở Khánh Hòa mà nhiều nơi khác cũng bày bán cây “thần dược” này. Anh Thành, một tài xế chạy tuyến Khánh Hòa - TPHCM cho biết thấy bày bán nhiều ở Bến xe miền Đông, không biết thật giả thế nào nhưng giá cả triệu đồng/kg.

Theo ông Hoàng Văn Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Vân, việc mua bán cây XTP trên địa bàn rất phức tạp vì có quá nhiều người thu gom, mua bán. Người mua không muốn chịu cảnh tiền mất tật mang nên trực tiếp đến Ninh Vân, tìm gặp những người hiểu biết thực sự để mua và nên mua ở dạng nguyên cây, nguyên rễ để dễ phân biệt thật giả.

Để ngăn chặn nạn chặt phá, buôn bán XTP, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vận động nhân dân có ý thức trong việc khai thác; đồng thời cho lập chốt kiểm soát việc vận chuyển đi, đến.

Tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế chủ trì cùng Sở NN-PTNT, Hội Đông y, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh và UBND thị xã Ninh Hòa khảo sát, khoanh vùng để quản lý, bảo tồn và phát triển cây XTP. Tuy nhiên, được biết, việc kiểm soát rất khó khăn. Việc chở rễ cây về Ninh Vân cũng rất khó phát hiện vì thường được chở bằng xe đông lạnh, lúc đêm khuya, nhiều khi nghi vấn nhưng không có lệnh khám xe, đành chịu…

Theo SGGP

Các tin cũ hơn