Họa sĩ mua thiết bị điện cũ để triển lãm

Thứ bảy, 15/12/2012, 15:04
Cuộc triển lãm sắp đặt 'Phố Dân - Dân phố' với toàn dây cáp, cột điện, loa phóng thanh... được họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân (Hải Phòng) trưng bày tại số 2 Hoa Lư (Hà Nội) tối 14/12.
 thiết bị điện cũ triển lãm

Người họa sĩ 40 tuổi này lên ý tưởng và đeo đuổi dự án gần 8 năm qua. Anh đi và vẽ, sưu tầm và chọn lựa các đồ vật mua về "chỉ để có được ngày triển lãm hôm nay". Anh Dân bảo, đây không phải hiện tại cũng chẳng phải quá khứ, nó như một không gian cho mọi người hít thở một cách bình thường. Sự đầu tư công phu nhất có lẽ là bộ cột điện sắt và hệ thống sứ điện, trụ điện, bên trên là quả địa cầu mà anh đặt tên gọi là "Kiệu rước trái đất".

thiết bị điện cũ triển lãm

"Mọi người nói trông thật buồn cười. Về nhà đi ngủ nằm nghĩ lại tôi cũng thấy thật buồn cười", Nguyễn Ngọc Dân chia sẻ tại buổi khai mạc.

thiết bị điện cũ triển lãm

Người họa sĩ cho rằng, tranh phố cổ hoài cổ thẩm mỹ cao của Bùi Xuân Phái đã trở thành di sản. Tranh phố hoa thị hiếu tầm thường tràn ngập các khách sạn, nhà hàng như diễu nhại xúc phạm hiện thực. Đô thị hóa trong công nghiệp hóa - hiện đại hóa đảo lộn đổi thay từng ngày cuộc sống và môi trường sống của hàng triệu người dân phố. Do vậy, triển lãm này nói lên mối quan hệ giữa tác phẩm với người xem, giữa tác phẩm với tác phẩm, giữa tôi và chúng ta.

thiết bị điện cũ triển lãm

"Đây là một dự án đúng hơn là một triển lãm. Dân phố, phố của ông Dân. Những cột điện, đường dây, biển báo và loa phóng thanh, chúng đẹp hay xấu, trật tự hay hỗn độn, đang xây dựng hay đã là rác thải, là tiện ích hay bất hạnh...

thiết bị điện cũ triển lãm

... Đó là môi trường sống đầy trói buộc, cuộc mưu sinh như một mớ bòng bong khổng lồ không thể tháo gỡ", họa sĩ chia sẻ. Cuộn cáp cùng đống đây chạy từ trên xuống dưới được ví như cây thông Noel.

thiết bị điện cũ triển lãm

Chiếc cột điện chình ình giữa khuôn viên trung tâm triển lãm được tác giả ví như cây đàn bầu. Và cột điện cũng có thể tạo ra những cung thanh, cung trầm nếu như bạn biết cảm nhận nó.

thiết bị điện cũ triển lãm

 

Những sắp đặt phì đại, ngoại cỡ cùng các phương tiện di chuyển tạo ra một không gian tương tác tích cực giữa nghệ thuật và công chúng.

thiết bị điện cũ triển lãm

Theo tác giả, cái gì mang lại hạnh phúc cho mình thì cũng có thể mang lại tai ương. Điện mang lại cho ta tiện nghi để sống nhưng chính điện cũng mang lại tai họa cho chính chúng ta.

thiết bị điện cũ triển lãm

Triển lãm cũng giúp người xem tự hỏi mình liệu có đủ sức điều khiển những khối vật chất vô cảm, vô tri vô giác mà con người làm ra hay chính con người bị những thứ này sai khiến.

thiết bị điện cũ triển lãm

"Tất cả lời giải đáp được trao cho người xem tự cảm nhận. Đó mới là lực hấp dẫn của tính nghệ thuật đương đại".



 

thiết bị điện cũ triển lãm

Đan xen là các bức tranh do chính họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân vẽ.

thiết bị điện cũ triển lãm

Người họa sĩ đất Cảng hy vọng, sự đầu tư công phu của mình sẽ không làm thất vọng người xem.

 

Theo VNE

Các tin cũ hơn