Thêm công ty nhập hàng hiệu từ Trung Quốc bị điều tra

Thứ bảy, 15/12/2012, 09:27
Khai báo lô hàng hiệu trị giá nhiều tỷ đồng thành những vật dụng giá "bèo" như lưỡi cưa, móc chìa khoá… nhập từ Trung Quốc, Công ty Tạ Giang Linh được cho là đã trốn thuế gần 1,6 tỷ đồng. 

Ngày 14/12, Công an TP HCM đã tiếp nhận hồ sơ do Cục Hải quan TP HCM chuyển sang để tiếp tục điều tra nghi vấn buôn lậu hàng hiệu của Công ty TNHH TMDV Tạ Giang Linh (trụ sở tại quận Tân Bình).

Theo hồ sơ, ngày 4/9, Công ty Tạ Giang Linh mở tờ khai điện tử, khai báo nhập khẩu qua cảng Cát Lái nhiều loại hàng hoá như: túi xách, màng nhựa, lưỡi cưa gỗ, thắt lưng, móc treo chìa khóa… từ Trung Quốc trị giá hơn 50 triệu đồng. Với số lượng trên, công ty này tự áp mã và tính thuế khoảng hơn 13,6 triệu đồng.

Do nghi vấn, ngày 12 và 13/9, đội Kiểm soát Hải quan và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã kiểm tra toàn bộ lô hàng, phát hiện hàng trăm đôi giày nam nữ, túi xách, thắt lưng, khăn choàng, caravat… đều mang các nhãn hiệu nổi tiếng Gucci, YSL, MCQ… Số hàng này có nguồn gốc từ Italia, Brazil và Pháp chứ không phải "vật dụng giá bèo" từ Trung Quốc như khai báo ban đầu.

hàng hiệu từ Trung Quốc

Lô hàng hiệu được khai báo là hàng Trung Quốc của Công
ty Nam Đế. Ảnh: Quốc Thắng.

Số hàng này được xác định có tổng giá trị hơn 4 tỷ đồng và mức thuế phải đóng gần 1,6 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính Công ty Tạ Giang Linh vì đã có hành vi "Nhập khẩu hàng hóa không khai báo, khai báo sai tên hàng, chủng loại, số lượng, xuất xứ".

Thừa nhận hành vi, song Công ty Tạ Giang Linh lại "đổ thừa" do phía đối tác ở nước ngoài “gửi nhầm” hàng và có văn bản xin được tái xuất lô hàng trên. Yêu cầu này không được Cục Hải quan TP HCM chấp nhận.

Liên quan đến lô hàng hiệu Milano “nghi là lậu” Phòng Cảnh sát Kinh tế TP HCM bắt giữ của công ty TNHH TM DV Nam Đế (quận 3), người chịu trách nhiệm vận chuyển lô hàng là ông Lê Hồng Đức (34 tuổi, ngụ quận 1) đã đến làm việc với cảnh sát sau thời gian "lánh mặt". Cơ quan điều tra đang yêu cầu ông Nguyễn Thanh Bình – người đại diện cho Công ty Nam Đế đến làm việc nhằm làm sáng tỏ lô hàng này.

Trước đó, ngày 27/11, Phòng Cảnh sát Kinh tế TP HCM bắt giữ 4 chiếc ôtô tải chở hàng tấn áo quần, túi xách, dây nịt các loại ở dưới tầng hầm khách sạn Sheraton, 88 Đồng Khởi. Giấy tờ nhập khẩu lô hàng này do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Nam Đế đứng tên. Công ty xuất hàng nằm tại Quảng Đông, Trung Quốc. Đường đi của lô hàng bắt đầu từ Hong Kong.

 hàng hiệu từ Trung Quốc

Cửa hàng Gucci bị niêm phong tại TP HCM. Ảnh: Quốc Thắng.

Trong tờ khai nhập khẩu của Công ty Nam Đế, nhiều mặt hàng sơ mi nam, áo thun nữ, quần dài nam có giá nhập khẩu rẻ mạt dù mang mác xịn. Ví dụ, váy ngắn chỉ 5,5 USD mỗi cái, giày nam 3,8 USD mỗi đôi, áo khoác nữ giá 3,7 USD... Toàn bộ lô hàng vào Việt Nam chỉ phải đóng 27 triệu đồng tiền thuế.

Cảnh sát sau đó đã niêm phong cửa hàng của Công ty Milano tại khách sạn Sheraton vì không có người đại diện làm việc. Sau đó, đến lượt chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng tiến hành biện pháp tương tự với chi nhánh của công ty này tại Hà Nội.

 

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích