Tiết lộ gây 'sốc':Dùng xe sang Mercedes chở gà nhập lậu

Thứ bảy, 15/12/2012, 10:08
 “Giờ người ta còn dùng cả những loại xe sang trọng như Mercedes để chở gà lậu”, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang cho biết.

Chiều 14/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị sơ kết 1 tháng thực hiện phương án tăng cường ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh  gà nhập lậu trên địa bàn thành phố. 

Phát biểu tại hội nghị này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nói: “Đã xử lý xe chở gà không có giấy phép nhập khẩu gà là phải tạm giữ xe, khi nào đóng tiền tiêu hủy gà thì mới thả. 

Các bộ ngành, địa phương phải tạo áp lực để làm sao sau Tết, các phương tiện chở gà lậu không dám ra đường nữa”. 

gà nhập lậu
Đại diện huyện Thường Tín bày tỏ lo ngại, nếu dẹp sạch được gà nhập lậu thì giá gà trong nước sẽ tăng cao (Ảnh: Internet) 

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó Giám đốc sở Công Thương cho biết, tính đến nay, thành phố đã kiểm tra xử lý được 33 vụ việc vi phạm về vận chuyển gà không rõ nguồn gốc, trong đó, xử lý vi phạm hành chính được 48.550.000 đồng, tịch thu tiêu hủy hơn 20,2 tấn gà lông, 500 kg sản phẩm gà tươi sống, 117.960 quả trứng gà, 500 con vịt, đang tạm giữ 6,5 tấn gà đông lạnh chờ xác minh nguồn gốc.

“Tuy nhiên, công tác đấu tranh, phát hiện gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Bất chấp quy định của pháp luật, những đối tượng buôn gà lậu, gà thải vẫn tiến hành hoạt động buôn lậu gà ngày càng tinh vi, chuyên chở chủ yếu vào ban đêm và rạng sáng một cách có tổ chức. 


Ngoài ra, họ còn theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng để thay đổi tuyến đường, thời gian, địa điểm tập kết hàng… 

Thậm chí, còn diễn ra việc tập kết xe hàng chở gia cầm ở các tỉnh lân cận, chia nhỏ tiêu thụ tại một số chợ trên địa bàn thành phố và đưa vào giết mổ, kinh doanh tại một số hộ gia đình trên địa bàn xã Lê Lợi, huyện Thường Tín (Hà Nội). 

Một số chủ kinh doanh còn trà trộn trứng gà trong nước và gà nhập lậu để đánh lừa lực lượng kiểm tra. Nhìn bình thường thì tưởng gà ở các trại gà nhưng khi kiểm tra các trại gà không tương xứng với lượng trứng gà xuất ra, trứng ta màu trắng, trứng Trung Quốc màu nâu, quả nóng, quả nguội. Phải đấu tranh gay gắt, các chủ hộ mới thừa nhận”, bà Mai nói. 

Phó Giám đốc sở Công Thương còn tiết lộ, có trường hợp chở gà bằng xe ben, chèn cả xe cảnh sát để chạy trốn. Đêm nào lực lượng chức năng cũng bắt vài xe chở gà lậu.

Báo cáo về tình hình gà nhập lậu trên địa bàn, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho hay: “Ban đầu người ta thường vận chuyển gà lậu bằng xe máy. Sau đó, người ta còn kết hợp sử dụng cả xe máy lẫn cả những xe sang trọng như Mercedes để chở hàng. Điều đó cho thấy diễn biến ngày càng phức tạp hơn”. 

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng cho biết, đối tượng chở gà lậu qua địa bàn tỉnh thường dùng thuyền chứ không đi đường bộ nên công tác bắt, giữ rất khó.


Còn đại diện tỉnh Lạng Sơn thì cho rằng, Ban chỉ đạo Trung ương cần có kế hoạch, chỉ đạo rõ nét hơn. Với cường độ và lực lượng còn mỏng như hiện này nếu cứ kéo dài thì sẽ không đủ sức.

“Chỉ kéo dài vài ba tháng chứ dài hơn thì có lẽ lực lượng chống gà nhập lậu sẽ không chịu được, lực lượng biên phòng còn phải thực hiện nhiều đề án chống hàng lậu khác”, đại biểu này nói.

Đồng quan điểm với đại diện tỉnh Lạng Sơn, bà Mai nói: “Nếu cứ kéo dài như thế này thì anh em sẽ khụy mất. Giảm chỗ nào thì giảm, nhưng nếu Chính phủ thấy chỗ nào cần vẫn phải quan tâm về cơ chế, chính sách, nhân lực”. 

Đại diện huyện Thường Tín bày tỏ lo ngại, nếu dẹp sạch được gà nhập lậu thì giá gà trong nước sẽ tăng cao và đây cũng sẽ trở thành một thách thức lớn đối với các nhà quản lý thị trường. 

Giá gà nội địa thương phẩm được giao dịch ở mức giá cao hơn. Gà Bắc Giang từ 65.000 – 75.000 đồng/kg đến nay tăng lên 85.000 – 95.000 đồng/kg. 

Tuy nhiên, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh: “Từ giờ tới Tết, Hà Nội sẽ cố gắng chỉ bán gà của các tỉnh lân cận như Bắc Giang…”.

Theo VTC News

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích