Xe máy chưa phải đóng phí ngay nhưng sẽ truy thu

Thứ bảy, 15/12/2012, 10:54
Hội đồng nhân dân một số tỉnh, thành chưa họp bàn về phí bảo trì đường bộ với xe máy, nên loại phương tiện này chưa bị thu phí từ 1/1/2013. Còn Bộ GTVT khẳng định sẽ truy thu phí với xe máy.

Hội đồng chưa bàn xe máy chưa bị thu

Từ ngày 1/1/2013, Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về Quỹ bảo trì đường bộ sẽ có hiệu lực, phí sẽ bắt đầu được thu theo đầu phương tiện ô tô và xe máy.

Theo đó, phần thu phí với ô tô sẽ được thực hiện qua các trạm đăng kiểm, xe máy sẽ do địa phương thu, mức thu, cách thức thu do Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành tự quyết định theo khung phí của Thông tư 197. 

Thu phí đường bộ
Theo đúng quy định, để thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, sớm nhất cũng phải đợi sau kỳ họp HĐND giữa năm tới.

Tuy nhiên, tới nay HĐND một số tỉnh, thành phố đã họp xong phiên cuối năm 2012, nhưng trong chương trình nghị sự và các Nghị quyết được thông qua không có phần của Quỹ bảo trì đường bộ với xe máy.

Ông Nguyễn Thanh Triều, Chánh văn phòng đoàn đại biểu HĐND TP. HCM cho biết: “Kỳ họp HĐND Thành phố đã kết thúc nhưng chưa thấy Ủy ban nhân dân trình vấn đề thu phí bảo trì đường bộ ra Hội đồng, nên Hội đồng cũng không bàn tới việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy”.

Vì vậy, theo ông Triều, nếu UBND Thành phố có tờ trình liên quan tới Quỹ bảo trì lên HĐND thì cũng phải đợi tới kỳ họp giữ năm tới (khoảng tháng 5/2012 - PV) mới được đem ra bàn thảo.

Với TP. Đà Nẵng, ông Ngô Xuân Thắng, Ủy viên Thường trực HĐND TP. Đà Nẵng cho hay, kỳ họp cuối năm đã kết thúc, nhưng không bản thảo gì tới phí bảo trì đường bộ với xe máy.

“Chưa có quy định của HĐND thì mọi việc vẫn thực hiện theo quy định hiện này, còn Nghị định của Chính phủ có hiệu lực nhưng quy định chưa có thì cũng chưa biết thế nào”, ông Thắng cho biết thêm.

Tại Hà Nội, kỳ họp HĐND cũng đã kết thúc hôm 7/12, nhưng việc thu Quỹ bảo trì đường bộ với xe máy cũng chưa được đưa ra bản thảo để thực hiện.

Như vậy, do HĐND một số tỉnh, thành chưa quyết định cách thức thu, mức thu Quỹ bảo trì đường bộ với xe máy, nên theo quy định chưa thể thực hiện thu phí với xe máy tại các tỉnh, thành này vào ngày 1/1 tới. Để thu phí với xe máy, sớm nhất cũng phải sau kỳ họp HĐND giữa năm tới.

Sẽ truy thu

Liên quan tới vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho hay, Nghị định 18 và Thông tư 197 đều đã ghi rõ, phí với xe máy là để HĐND các tỉnh, thành lên phương thức thu, cách thu, mức thu trong khung từ 50-130 nghìn đồng.

Thu phí đường bộ
Dù chưa phải nộp phí bảo trì từ đầu năm tới, nhưng có thể xe máy sẽ bị truy thu những tháng chưa nộp tính từ ngày 1/1/2013.

“Từ 1/1/2013, Nghị định 18 có hiệu lực, còn cách thứ thu, mức thu với xe máy kỳ họp HĐND vừa qua chưa bàn tới thì đợi kỳ họp sau sẽ bàn, có thể chậm lại đôi chút, nhưng khi thực hiện có thể truy thu những tháng chưa thực hiện”, Thứ trưởng Trường khẳng định.

Về hướng xử lý với các trạm thu phí sau khi thu Quỹ bảo trì, theo số liệu của Bộ GTVT, hiện nay cả nước còn 57 trạm đang thực hiện thu phí, sẽ có 13 trạm thu nộp ngân sách nhà nước sẽ dỡ bỏ từ ngày 1/1/2013, 44 trạm còn lại có 3 trạm đã bán quyền thu phí và 41 trạm BOT vẫn hoạt động.

Với 3 trạm đã bán quyền thu phí, Thứ trưởng Trường cho biết, các trạm này vẫn thực hiện thu cho tới khi hết hợp đồng, cái lâu nhất là tới 2015 sẽ dừng hẳn.

Trả lời câu hỏi “đường qua các trạm đã bán quyền thu phí nếu hư hỏng sẽ lấy tiền từ Quỹ bảo trì hay trích từ nguồn thu của trạm ra để sửa?” - Thứ trưởng Trường nói: “Chưa nói cụ thể được, nhưng trong chỉ đạo của Chính phủ là không để phí chồng phí, còn hiện tại chưa có phương án cụ thể”.

Được biết, sắp tới Bộ GTVT sẽ mời các tỉnh họp để tập huấn để triển khai thu Quỹ bảo trì đường bộ.

Chỉ còn hai tuần nữa là Quỹ bảo trì đường bộ sẽ bắt đầu thu, nhưng ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội vẫn tỏ ra bức xúc vì Quỹ này còn một số bất cập cần sửa đổi:

Đặc biệt là việc thu phí đối với rơmoóc và sơmi rơmoóc, vì đây chỉ là tổ hợp cơ khí đơn giản, không gắn động cơ và không thể tự hành trên đường bộ mà được kéo bằng ô tô, máy kéo.

Trong khi đối với xe ô tô đầu kéo đã được quy định phải nộp phí, do đó nếu thu thêm rơmoóc, sơmi rơmoóc sẽ khiến các chủ xe bị “thu phí kép” trên một phương tiện.

Ngoài ra, giờ kinh tế khó khăn, rất nhiều xe phải đắp chiếu vì không có hàng hóa để chở, các xe phải đi bảo dưỡng… dù không hoạt động vẫn phải nộp phí thì không công bằng…

 

Theo PhunuOnline

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích