Iran khởi động dây chuyền chế tạo máy bay không người lái Mỹ

Thứ ba, 18/12/2012, 12:33
Iran đã chính thức khởi động dây chuyển sản xuất máy bay không người lái tầm ngắn ScanEagle bắt giữ của Mỹ trên vịnh Péc-xích tuần trước.

Kênh truyền hình Press TV của Iran dẫn lời Tư lệnh Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) khẳng định ngày hôm qua.

iran 
Iran phân tích chi tiết các bộ phận của máy bay không người lái Mỹ ScanEagle để đưa vào sản xuất.

“Dây chuyền sản xuất máy bay không người lái ScanEagle đã bắt đầu được đưa vào hoạt động tại Iran”, Thiếu tướng Ali Fadavi khẳng định.

Đây là chiếc máy bay không người lái ScanEagle bị IRGC chặn giữ sau khi bay vào không phận của Iran ở Vịnh Péc-xích. Chiếc máy bay này do hãng Boeing thiết kế và là chiếc máy bay không người lái thứ ba của Mỹ bị lực lượng Hải quân Iran thu giữ.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Hải quân Mỹ vẫn khẳng định Lầu Năm Góc không bị mất chiếc máy bay nào ở vùng Vịnh, đồng thời từ chối bình luận về những tuyên bố trên của Iran.

Thiếu tướng Fadavi cũng thông báo IRGC sẽ sớm tiến hành cuộc tập trận tại eo biển Hormuz vào trước ngày 20/3/2013, thời điểm kết thúc năm cũ theo lịch Hồi giáo của Iran. Tướng Fadavi khẳng định Tehran sẽ thiết lập an ninh lâu dài ở khu vực eo biển này, nơi được coi là tuyến hải vận chiến lược vận chuyển tới 40% nhu cầu dầu mỏ của thế giới.

“Mỹ và phương Tây không thể thiết lập an ninh ổn định tại vùng Vịnh. Một nền an ninh bền vững tại đây chỉ có thể được tạo dựng thông qua sự hợp tác giữa các nước trong vùng”, Tướng Fadavi tuyên bố.

Trước đó vài ngày, Tehran cũng tuyên bố có thể chế tạo được loại máy bay do thám không người lái Sentinel RQ-170 của Mỹ thu giữ được hồi năm ngoái. Các chuyên gia nước này đã phân tích từng bộ phận của chiếc Sentinel RQ-170 và sử dụng các dữ liệu thu thập được để cải tiến các máy bay không người lái của chính Iran.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn