TP HCM sẽ hứng thêm 4 đợt triều cường trước Tết

Thứ ba, 25/12/2012, 15:38
Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán 2013, TP.HCM sẽ hứng chịu 4 đợt triều cường. TP.HCM đang gấp rút gia cố đê bao, hoàn thành các công trình chống ngập.  
triều cường
Từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, TP.HCM sẽ phải hứng chịu 4 đợt triều cường nữa - Ảnh Duy Nguyên

Ông Lê Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM vừa yêu cầu, các sở ngành liên quan báo cáo tiến độ triển khai đầu tư xây dựng 34 công trình đê bao sử dụng cừ nhựa uPVC và đầu tư cấp bách một số công trình phòng chống lụt bão trọng yếu trên địa bàn TP.HCM trong năm 2012.

UBND quận 12, Thủ Đức, Bình Thạnh, Củ Chi, Hóc Môn tiếp tục gia cố những đoạn bờ bao đã bị tràn bờ, bể bờ trong đợt thủy triều vừa qua.

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo lực lượng quản lý đê nhân dân khẩn trương kiểm tra các vị trí bờ bao trọng yếu còn lại để có kế hoạch gia cố, xử lý ngay, nhằm đảm bảo phòng, chống hiệu quả các đợt triều cường từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Ông Trí cũng yêu cầu các hộ dân, các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc trách nhiệm sửa chữa, gia cố các đoạn bờ bao nằm trong khu đất đang quản lý, sử dụng để đảm bảo tính đồng bộ ngăn triều trên toàn tuyến, không để tràn, bể, sạt lở bờ bao.

Đối với các chủ đầu tư xây dựng dự án hạ tầng, khu dân cư, các hộ dân có đất nhưng bỏ hoang không sản xuất, nếu không xây dựng công trình, không bảo vệ, duy tu bờ bao trên phần đất của mình thì các địa phương phải có biện pháp xử lý kiên quyết, thu hồi đất theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng triển khai nhanh, hoàn thành dứt điểm các công trình phòng, chống lụt bão, triều cường đang thực hiện dở dang, công trình chuyển tiếp từ năm 2009 và 2011, để đảm bảo tiến độ hoàn thành thi công theo phê duyệt.

Riêng UBND quận 12, khẩn trương giải phóng và bàn giao mặt bằng thuộc phạm vi gói thầu 1A của dự án bờ hữu ven sông Sài Gòn trong tháng 12 này, đặc biệt là khu biệt thự Minh Trung trên địa bàn phường An Phú Đông để Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình, thuộc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước thành phố triển khai thi công công trình cống ngăn triều SG2.

Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước thành phố cũng phải nhanh chóng tiến hành ngay việc lắp đê quây ngăn đầu rạch Trâm để khống chế mực nước triều, đảm bảo ổn định bờ bao bên trong rạch Trâm trong các đợt triều cường từ nay đến Tết Nguyên đán.

Song song đó, gia cố các điểm bờ bao, cống trọng yếu của các gói thầu thuộc dự án Công trình thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn (Nam và Bắc rạch Tra) để đảm bảo an toàn khi có triều cường.

Các sở ban ngành liên quan phải đảm bảo các cống, đập ngăn triều, trạm bơm, máy bơm nước được chuẩn bị sẵn sàng để bơm chống ngập úng ngay khi có lượng nước ứ đọng chưa thoát kịp.

Được biết, trong 7 đợt triều cường từ đầu năm đến nay có 4 đợt triều cường vượt mức báo động cấp III trên 1,5m tại trạm Phú An – sông Sài Gòn, đặc biệt, đỉnh triều xuất hiện giữa tháng 10 và tháng 12 là 1,62m, đã ảnh hưởng đến một số khu vực ven sông, vùng trũng thấp thuộc 7 phường, xã của 5 quận, huyện trên địa bàn. Riêng tại quận 12 và quận Bình Thạnh bị thiệt hại về sản xuất và làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân địa phương.


Theo Infonet

Các tin cũ hơn