Siết phí đường bộ, thả phí hạn chế phương tiện

Thứ năm, 27/12/2012, 10:58
Năm 2013, Chính phủ dự kiến không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ, giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô…

Đó là thông tin được Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đưa ra tại “Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013”, diễn ra ngày 25/12.

Theo đó, dự kiến không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện; hoàn thuế bảo vệ môi trường.

Giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi theo hướng: Đối với ôtô đăng ký lần đầu, mức thu chung là 10% (mức cũ là 20%), các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung. Đối với ô tô đăng ký lần 2 trở đi, mức thu chung là 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Thu phí đường bộ
Năm 2013, Chính phủ chưa bàn tới việc thu phí hạn chế xe cá nhân. Ảnh minh họa Internet.

Trước đó, vào đầu năm 2012, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã ký trình Chính phủ đề xuất thu “Phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm”.

Theo đó, phí hạn chế xe cá nhân sẽ thu với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe mô tô (không thu phí với xe công).

Mức phí được Bộ GTVT đề xuất khi đó với ô tô có dung tích xi lanh từ 2.000cm3 trở xuống là 20 triệu đồng/năm; dung tích xi lanh trên 2.000cm3 đến 3.000cm3 là 30 triệu đồng/năm; dung tích xi lanh trên 3.000cm3 là 50 triệu đồng/năm.

Với mô tô, xe máy, mức thu với loại xe có dung tích xi lanh dưới 175cm3 là 500 nghìn đồng/năm; loại có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên là 1 triệu đồng/năm.

Mức thu phí của năm sau được tính tăng 5% so với mức thu của năm trước liền kề.

Với đề xuất này, Bộ GTVT kỳ vọng có thể hạn chế sự gia tăng của phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông; tạo nguồn chi đầu tư nâng cao năng lực của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đầu tư cho các công trình đảm bảo an toàn giao thông.

Theo Phunutoday

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn