Vẫn lo ngại an toàn thực phẩm

Thứ sáu, 28/12/2012, 09:13
Mặc dù Tết Nguyên đán đã cận kề nhưng vấn đề an toàn thực phẩm vẫn đáng lo ngại. Theo các kết quả vừa kiểm nghiệm bổ sung, tỷ lệ rau củ trái và thịt, cá nhiễm hóa chất, chất cấm còn ở mức cao.

an toàn thực phẩm

Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Xuân Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, qua kiểm tra cho thấy, số cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản xếp loại A, B (tốt và trung bình) mới chiếm một nửa, còn lại là những cơ sở xếp loại C (chưa đạt). Một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh có sự chuyển biến rất chậm. Tỷ lệ cơ sở giết mổ gia súc gia cầm kiểm tra lần đầu xếp loại C ở mức 39,4%.

Thực hiện theo quy định, cơ quan chức năng đã nhắc nhở, xử phạt các cơ sở vi phạm nặng. Nhưng đáng buồn là khi kiểm tra lại, vẫn còn đến 77,5% số cơ sở này tiếp tục vi phạm. Ông Tiệp cho biết, các hành vi vi phạm chủ yếu là sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, sản xuất và tiêu thụ phân bón kém chất lượng…

Còn theo Cục Bảo vệ thực vật, trong 5.330 mẫu nông sản nguồn gốc thực vật đã kiểm tra có 364 mẫu nhiễm dư lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng cho phép. Kiểm tra 1.434 mẫu thịt, trong đó có 372 mẫu vi phạm chỉ tiêu vi sinh vật, 70 mẫu vi phạm chỉ tiêu hóa chất cấm trong chăn nuôi.

Đặc biệt, từ tháng 10 đến tháng 12-2012, thực hiện giám sát an toàn thực phẩm đối với rau, củ, trái cây tươi, Cục Bảo vệ thực vật đã lấy 400 mẫu rau quả tươi tại các tỉnh phía Bắc để kiểm nghiệm. Kết quả, 16/400 mẫu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vượt ngưỡng tối đa cho phép. Khi kiểm định gần 700 mẫu thuốc BVTV, cục này phát hiện 11 mẫu nhập khẩu không đạt chất lượng.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, cơ quan này đang truy xuất nguồn gốc để phối hợp các địa phương làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục. “Đến trước Tết Nguyên đán, Cục Bảo vệ thực vật sẽ tăng tần suất lấy mẫu rau củ trái nội địa lẫn các loại rau quả nhập khẩu từ các chợ đầu mối, tăng kiểm tra đột xuất và siết chặt hơn khâu kiểm dịch” - ông Hồng nói.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cho rằng, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong năm 2013 cần tìm những điểm trọng tâm để “đánh”, tạo sự chuyển biến, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Các cơ quan phải truy tận cùng nguồn gốc các loại rau trái, thực phẩm, đặc biệt lúc gần tết.

Không chỉ dừng lại ở phạt hành chính mà có thể tính đến việc truy cứu trách nhiệm dân sự, kiểm soát ngược đến toàn bộ lô hàng liên quan để truy tận gốc sự việc. Cần khuyến khích những cơ sở làm tốt, xử lý nghiêm những cơ sở, cá nhân vi phạm, vừa làm ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng vừa gây tổn thất cho những người sản xuất, kinh doanh nghiêm túc.

Theo SGGP

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn