Giới chức Trung Quốc "thắt lưng buộc bụng"

Thứ năm, 03/01/2013, 11:43
Các quan chức chính quyền trên khắp Trung Quốc khởi đầu năm mới bằng một danh sách dài các biện pháp "thắt lưng buộc bụng", nhằm lấy lại hình ảnh và uy tín trong lòng dân chúng sau hàng loạt vụ bê bối tham nhũng.
4 trong số loạt quan chức Trung Quốc bị vạch trần tham nhũng trong thời gian gần đây. Ảnh: Xinhua

Ở khu vực miền tây xa xôi Tân Cương, giới chức cam kết không ăn trưa quá 45 phút. Ở Hồ Nam, các quan chức hứa thay những chiếc Audi và BMW của mình bằng xe nội địa.

Tại Cam Túc, các quan chức bị cấm tuyên bố đi du lịch nước ngoài với vỏ bọc "mục đích công cán". Trong những năm gần đây, "các chuyến đi học hỏi" sang châu Âu và Mỹ rất phổ biến trong giới lãnh đạo Trung Quốc và vợ con của họ.

Theo Telegraph, danh sách cam kết mới của các quan chức tỉnh cũng bao gồm "không tổ chức các đoàn đại biểu lớn đi thị sát các doanh nghiệp địa phương, cắt giảm các cuộc hội họp, không ban hành bất kỳ tài liệu nào không cần thiết, và các phóng viên địa phương không được viết những bài tuyên truyền sáo rỗng".

Thậm chí quân đội Trung Quốc tuyên bố "Không ai cảm thấy phật lòng nếu các quan chức cấp cao không được tiếp rượu trong các chuyến thị sát quân đội".

Những việc này được thực hiện sau khi Bộ Chính trị, đảng Cộng sản Trung Quốc tháng trước quy định, các lãnh đạo đảng không được phép tổ chức các bữa tiệc tùng xa xỉ, các lễ nghi tiếp tân rườm rà, phát biểu xu nịnh và phải giữ vững hình ảnh khiêm tốn là "người đầy tớ phục vụ nhân dân".

Chống tham nhũng và quan liêu hiện là một trong những công việc trọng tâm của đảng Cộng sản Trung Quốc, với hàng loạt quan chức bị mất ghế, bị điều tra và xử phạt do tham ô, nhận hối lộ, mua chức bán quyền.

Theo VNE

Các tin cũ hơn