Cứu sống bệnh nhân sau 4 lần mổ, truyền 66 đơn vị máu

Thứ sáu, 04/01/2013, 14:25
BVĐK tỉnh Gia Lai vừa cấp cứu thành công một trường hợp bệnh nhân sau 4 lần mổ và phải truyền tới 66 đơn vị máu sau biến cố thai sản.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Dung (SN 1984, trú tại thị trấn Chư Ti, huyện Đức Cơ, Gia Lai). Chị Dung nhập BVĐK Gia Lai vào ngày 4.12.2012 khi thai được 40 tuần tuổi và đang trong kỳ chuyển dạ. Sau khi khám siêu âm, phát hiện thai ngôi ngang, các bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu lấy thai.

cuu nguoi

Chị Nguyễn Thị Dung đã hồi phục sau 4 lần mổ cấp cứu, truyền 66 đơn vị máu. Ảnh: L.Đ.Dũng.


Tuy nhiên, sau khi mổ lấy thai, sản phụ bị băng huyết do đờ tử cung, diện nhau bám thấp. Các bác sĩ đã tiến hành mổ lần hai để cấp cứu cắt tử cung. Tuy nhiên, máu vẫn chảy qua vết mổ và có biểu hiện không đông.. Các bác sĩ phải tiến hành mổ tiếp lần 3 khi phát hiện có máu trong ổ bụng và liên tục truyền máu, hồng cầu.

Do sản phụ có tình trạng tiêu sợi huyết, lại truyền máu liên tục nên đến lần mổ thứ tư, cùng với việc điều trị cầm máu, truyền liên tục máu tươi và hồng cầu tình trạng chảy máu mới được cải thiện.

Cùng với quá trình mổ, truyền máu, thở máy liên tục, sản phụ còn bị thêm các triệu chứng khác như suy thận cấp, vô niệu (không có nước tiểu), viêm phổi; các bác sĩ đã tiến hành chạy thận 5 lần trong vòng 11 ngày bệnh nhân phải thở bằng máy.

Hiện tại, sức khỏe nạn nhân đang dần hồi phục và có thể đi lại được. Bé gái sinh ra nặng 4,1 kg cũng đang được chăm sóc trong tình trạng sức khỏe tốt.

Bác sĩ Bạch Anh Hùng -PGĐ BVĐK Gia Lai- cho biết: "Đây là ca cấp cứu hiếm gặp tại bệnh viện này cũng như trên cả nước. Bình thường, chưa có ca cấp cứu nào tại bệnh viện này truyền tới 30 đơn vị máu. Rất may trong thời gian cấp cứu, nguồn máu dự trữ có sẵn để phục vụ điều trị".

Theo Laodong

Các tin cũ hơn