Chính phủ quyết định: Không thu phí hạn chế ô tô

Thứ sáu, 11/01/2013, 17:51
Chính phủ đã chính thức quyết định không thu phí hạn chế xe cá nhân, đồng thời đưa phí trước bạ về mức chung 10% cho xe đăng ký lần đầu, 2% cho xe đăng ký lần 2 trở đi.

Trong những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất cho doanh nghiệp và kích thích nhu cầu mua sắm của người dân, đặc biệt trong thị trường ô tô, xe máy, Chính phủ đã chính thức ra quyết định giảm phí trước bạ và không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Theo đó, phí trước bạ đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu sẽ được đưa về một mức chung là 10% trên cả nước, các địa phương điều chỉnh tăng không quá 50% mức phí chung. Trước đây, tại Hà Nội phí trước bạ lên tới 20% và nhiều địa phương là 15%.

Phí trước bạ cho các phương tiện đăng ký lần thứ hai trở đi sẽ được đưa về một mức chung duy nhất là 2% trên cả nước.

Chính phủ quyết định: Không thu phí hạn chế ô tô

 Đây có thể là "phao cứu sinh cho ngành công nghiệp ô tô xe máy". Ảnh minh họa

Chính phủ cũng nêu rõ, không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện.

Những giải pháp của Chính phủ lần này có thể nói là đúng đắn và là phao cứu sinh cho ngành công nghiệp ô tô xe máy trong năm 2013.

Tổng kết năm 2012, thị trường xe hơi Việt Nam tiêu thụ được 92.584 xe, giảm tới 33% so với năm 2011 (năm 2011 thị trường tiêu thụ 138.117 xe).

Sự khủng hoảng của thị trường xe hơi được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA nhận định là do những chính sách về phí thuế liên tục được đưa ra, phí trước bạ cao, phí bảo trì đường bộ, rồi phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức mua trong bối cảnh nền kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn.

Sự gỡ rối của Chính phủ vào đầu năm 2013 là tín hiệu tốt cho một sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường ô tô trong năm 2013.

Năm 2013, VAMA dự đoán thị trường sẽ đạt khoảng 100.000 xe, tăng 8% so với năm 2012 vừa qua. Đây là dự đoán trước thời điểm Chính phủ chính thức giảm phí trước bạ và không thực hiện thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, nên con số dự đoán của VAMA có phần khá e dè.

Với thay đổi lớn từ chính sách, hi vọng vào thị trường xe hơi Việt Nam năm 2013 có những bước phục hồi mạnh mẽ là hoàn toàn có cơ sở, trong bối cảnh nền kinh tế cũng đang trong giai đoạn phục hồi nhanh chóng.

Theo Tiephong

Các tin cũ hơn