Bắt giữ, đánh đập “con nợ” để đòi tiền

Thứ bảy, 12/01/2013, 07:46
 Nhận “lệnh” của đàn anh, Đặng Thế Anh (SN 1989, trú ở phường Bạch Hạc, TP Việt Trì, Phú Thọ) lập tức cùng đồng bọn bắt giữ và đánh đập nạn nhân hòng thu hồi nợ. Việc làm đó của đối tượng cùng đồng bọn đã bị pháp luật xử lý nghiêm minh.

Cùng bị đưa ra xét xử về các tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản” với Đặng Thế Anh còn có Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1987), cùng trú ở phường Bạch Hạc, TP Việt Trì; Hoàng Văn Sơn (SN 1987), trú tại xã Sơn Tinh, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ.

Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1969), ở phố Hàng Than, Ba Đình; Vũ Quang Minh (SN 1984), trú tại xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì; Vũ Văn Hà (SN 1974), ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Bị hại dưới tay ổ nhóm này là anh Phạm Quang Thanh (SN 1979), trú ở thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc.

Nội dung vụ án thể hiện, giữa năm 2011, anh Thanh vay của vợ chồng Vũ Văn Hà 130 triệu đồng để kinh doanh xe máy.

Cùng khoảng thời gian này, anh Thanh còn vay thêm của Vũ Quang Vinh (trú ở Từ Liêm, Hà Nội) 70 triệu đồng và Nguyễn Ngọc Thắng 100 triệu đồng, nhưng đến hẹn vẫn chưa có tiền trả. Tối 19-3-2012, anh Thanh từ nhà xuống Hà Nội gặp chị Phạm Thị Hưng (trú ở Từ Liêm) để thu hồi khoản nợ của mình và đã hẹn gặp Vũ Quang Vinh nói chuyện.

toi pham

 Các bị cáo tại phiên tòa

Sau khi biết anh Thanh đang có mặt tại đường Phạm Văn Đồng, Vinh liền thông báo cho Hà và Thắng, đồng thời bảo Tuấn đến chỗ “con nợ” xem sao. Trước khi đến gặp anh Thanh, Tuấn gọi điện cho Tạ Văn Toàn (trú ở huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) và đối tượng này đã “lệnh” cho Thế Anh cùng đi đòi tiền.

Thấy anh Thanh có bạn đi cùng, Toàn lập tức báo lại cho “đàn anh”. Ít phút sau, Thắng đi xe ô tô đến và cùng với đồng bọn ép anh Thanh lên xe đưa về nhà hàng Hải Long trên đường Nguyễn Phong Sắc. Sau khi biết anh Thanh đang có mặt tại nhà hàng này, Hà “lệnh” cho Minh đến xử lý “con nợ”.

Để dằn mặt anh Thanh, Minh rủ thêm Sơn cùng tham gia uy hiếp. Ngoài các đối tượng nêu trên, nhóm đi đòi nợ bằng “luật rừng” của Vũ Văn Hà và Nguyễn Ngọc Thắng còn có thêm một số “giang hồ” khác, song chưa rõ lai lịch.

Sau khi bắt giữ Thanh, nhóm Thắng đã đánh đập và bắt anh này phải đưa đến gặp chị Hưng để lấy tiền trả cho bọn chúng.

Nhưng do không có tiền và không muốn bạn bị đánh đập nên chị Hưng buộc phải giao chiếc xe máy đang sử dụng, trị giá 10 triệu đồng cho nhóm “giang hồ”, thông qua việc viết giấy bán tài sản cho anh Thanh. Quyết phải thu hồi được nợ bằng “luật rừng”, nhóm Thắng sau đó tiếp tục giam hãm, đánh đập nạn nhân tại nhà hàng Hải Long và một số nhà nghỉ trên địa bàn Hà Nội, đồng thời ép Thanh phải viết giấy nhận tiền bán xe máy SH khống.

Qua nhiều ngày, nhưng vẫn không thể đòi lại được tiền, tối 22-3-2012, nhóm “giang hồ” đã áp giải nạn nhân về nhà ở Vĩnh Phúc để siết tài sản. Nhưng khi đến đây, Đặng Thế Anh và một số đối tượng đồng bọn bị gia đình Thanh  hô hoán, điện báo công an. Sợ tội, nhóm đi đòi nợ vội bỏ cả của lẫn người chạy thoát thân.

Thoát khỏi được đám “đầu gấu”, ngày 25-3-2012, anh Thanh đã làm đơn trình báo cơ quan công an. Những đối tượng liên quan sau đó lần lượt bị bắt giữ. Kiểm tra hành chính tại nơi ở của Nguyễn Quang Vinh ở ngõ 196 phố Cầu Giấy và nơi kinh doanh của Vũ Văn Hà, lực lượng công an đã thu giữ một số dao kiếm, 3 súng kíp và 1 quả lựu đạn.

Với những hành vi gây ra đối với anh Phạm Quang Thanh, các đối tượng liên quan bị VKSND TP Hà Nội truy tố ra trước tòa án cùng cấp. Cụ thể, Nguyễn Ngọc Thắng, Nguyễn Quốc Tuấn cùng Đặng Thế Anh bị cáo buộc đã phạm vào 2 tội “Bắt giữ người trái phép” và “Cưỡng đoạt tài sản”; Vũ Văn Hà, Vũ Quang Minh và Hoàng Văn Sơn bị cáo buộc theo tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Tại phiên tòa ngày 10-1, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận lại diễn biến vụ án theo đúng nội dung bản cáo trạng quy kết. Xem xét vai trò và cá thể hóa trách nhiệm hình sự của từng bị cáo, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Đặng Thế Anh 4 năm 9 tháng tù đối với cả 2 tội.

Các bị cáo còn lại lần lượt phải nhận từ 8 tháng 24 ngày đến 4 năm tù giam theo đúng các tội danh bị truy tố. Riêng Vũ Văn Hà chỉ phải nhận 30 tháng tù (hưởng án treo) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo ANTD

Các tin cũ hơn