Xây dựng nghĩa trang và nhà tang lễ quốc gia

Thứ bảy, 12/01/2013, 08:25
Ông Ngô Quý Tuấn - Phó GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội - cho biết, sở này vừa hoàn thiện hồ sơ xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và các đơn vị liên quan về địa điểm xây dựng nhà tang lễ quốc gia và nghĩa trang quốc gia.

100 ha xây dựng nghĩa trang quốc gia

Với địa điểm xây dựng nghĩa trang quốc gia hiện có 2 địa điểm được Bộ Xây dựng đề xuất. Địa điểm thứ nhất, tại khu vực Nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 2). Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc, địa điểm này có có quỹ đất đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của nghĩa trang quốc gia (khoảng 100ha), thuận lợi về giao thông, dễ đạt được sự đồng thuận của nhân dân trong khu vực.

nha tang le

 Một phương án kiến trúc đài tưởng niệm trong nghĩa trang ở VN được cộng đồng mạng đánh giá cao (ảnh minh họa). Ảnh: N.G.A


Tuy nhiên, địa điểm này có lộ trình khá xa, di chuyển qua nhiều khu vực tập trung dân cư và các tuyến đường giao thông phục vụ nghĩa trang Yên Kỳ hiện có và mở rộng giai đoạn 1 nên dễ xảy ra xung đột giao thông từ tỉnh lộ 411C hoặc từ tuyến đường quy hoạch nối quốc lộ 32 - Yên Kỳ - hồ Suối Hai...

Địa điểm 2, được giới thiệu tại khu vực xóm Hương, xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, tiếp giáp núi Ba Vì ở phía bắc, phía đông bắc và phía tây, cách dự án đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình khoảng 1,2km. Đây là địa hình khu thung lũng, một hướng mở, dễ kiểm soát những ảnh hưởng bất lợi đến cảnh quan và môi trường. Khu đất này cũng có cảnh quan đẹp, phù hợp cho việc xây dựng một nghĩa trang cấp quốc gia. Quỹ đất có thể khai thác sử dụng khoảng 100ha.

4 địa điểm xây dựng nhà tang lễ quốc gia

Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, có 4 địa điểm xây dựng nhà tang lễ quốc gia. Địa điểm thứ nhất tại khu vực xã Minh Khai, huyện Từ Liêm giáp đường Văn Tiến Dũng để kết nối với nghĩa trang Yên Kỳ theo quốc lộ 32 (khoảng 46km) hoặc trục tây Thăng Long (khoảng 45km), kết nối với nghĩa trang tại Yên Trung theo trục Hồ Tây - Ba Vì (khoảng 39km), có diện tích khoảng 5,5ha.

 Địa điểm thứ 2 tại xã Tây Mỗ, huyện Từ Liêm, nằm phía bắc đại lộ Thăng Long, phía tây đường 70, với quy mô quỹ đất có thể khai thác là khoảng 5,5ha.

Địa điểm thứ 3 là khu vực Đại Mỗ, huyện Từ Liêm, nằm phía Nam Đại lộ Thăng Long với quy mô quỹ đất có thể khai thác khoảng 3,5 ha.

Địa điểm thứ 4 là tại khu vực xã Song Phương, huyện Hoài Đức, rộng khoảng 5,5ha, nằm ở phía bắc Đại lộ Thăng Long, theo tuyến kết nối nghĩa trang tại xã Yên Trung. Theo quy hoạch chun xây dựng thủ đô, địa điểm này có vị trí thuận lợi, đáp ứng yêu cầu để xây dựng nhà tang lễ quốc gia, do có cảnh quan đẹp, giao thông thuận lợi, nằm trong khu vực hành lang xanh sông Nhuệ, phù hợp hướng tiếp cận từ khu vực nội đô đi nghĩa trang quốc gia.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích