Tù mù về chất lượng thực phẩm khô

Thứ ba, 15/01/2013, 07:13
Thực phẩm khô qua công đoạn hấp, sấy để làm khô cũng chỉ để được trong thời gian nhất định. Tuy nhiên, thực tế những mặt hàng này để được rất lâu mà không có dấu hiệu thối, mốc thậm chí vẫn rất bắt mắt.

Chợ Bắc Qua (quận Hoàn Kiếm, HN) sát với chợ đầu mối Đồng Xuân là “thiên đường” thực phẩm khô. Những ngày này cả khu chợ luôn chật cứng, ồn ào bởi người, hàng hóa, xe tải lấy hàng... Mùi thơm của nấm hương, lạc, các loại hạt... mùi ngai ngái của măng khô có sử dụng chất bảo quản đến mùi của sá sùng, chè... hòa quyện, tạo nên mùi vị khó chịu.

thuc pham kho

 Măng màu vàng đẹp bắt mắt là nhờ phẩm màu và chất bảo quản.

Tại đây, măng khô cũng như các loại thực phẩm khô khác bày bán đều được đóng  trong các bao tải lớn màu đen, vàng, xanh và chia lẻ ra các bao nylon  không hề có nguồn gốc chất lượng như: Nơi sản xuất; hạn sử dụng...

Các loại măng khô đa dạng về chủng loại, giá cả, màu sắc và được lấy từ Yên Bái, Lạng Sơn, Tuyên Quang..

mang kho

Loại măng giá rẻ không được “ăn” phẩm màu và chất bảo quản.

Trong vai một người đi mua măng làm quà biếu tết, phóng viên được chủ một kiốt tư vấn nên lấy măng loại chất lượng, màu vàng đậm đẹp, không có mốc trắng trên măng (chủ buôn gọi là phấn măng).

Khi thắc mắc, kiểu thời tiết ẩm như thế này thì làm sao giữ măng được lâu, thì bà chủ này mách mở túi măng ra cho tiếp xúc với không khí là được và khẳng định sẽ không mốc được, vì măng sử dụng chất bảo quản rồi, có mốc thì mang đến đổi lại và không giải thích gì thêm.

Để tìm hiểu thêm về chất lượng của măng khô, chúng tôi nhờ người quen giới thiệu đến một kiốt chuyên kinh doanh mặt hàng này. Theo chủ cửa hàng: Người dân sau khi thu hoạch măng về sẽ luộc chín kỹ rồi cho vào máy hấp, ép và sấy thật khô.

Tuy nhiên, dù chế biến kỹ, nhưng măng không thể để được lâu đến 3-4 năm. Nếu măng để được rất lâu là nhờ chất bảo quản. Ngoài ra để tạo màu vàng đậm bắt mắt cho măng, người ta sẽ cho phẩm màu công nghiệp rẻ tiền vào khi luộc để lên màu cho măng.

Trong khi đó, chất bảo quản cho măng hiện hạn chế sử dụng, có dùng thì lượng dùng trong giới hạn cho phép và đã qua kiểm tra vệ sinh ATTP nên chất lượng măng khô được đảm bảo người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm(?!).

Cũng theo bà chủ kiốt này, loại măng có màu vàng đậm bắt mắt không có những vết phấn măng màu trắng mốc là nhờ phẩm màu và chất bảo quản giá của nó cũng khá cao từ 220.000 đồng đến hơn 300.000 đồng. Các loại hàng khô khác như: Nấm hương, lạc, các loại hạt rang sẵn cũng sử dụng chất bảo quản để chống mốc, thối.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn