Thịt chuột miền Tây - một miếng để đời

Thứ hai, 21/01/2013, 10:49
Đồng bằng sông Cửu Long có những đặc sản mà du khách thoáng nhìn qua thấy rợn người. Tuy nhiên, với người miền Tây, thì những món ghê gớm kia là thú vui ẩm thực, là món hút khách du lịch nơi xa.

Một bữa, ông bạn thân ở Vĩnh Long đãi tôi những món chỉ có ở miền Tây. “Cho một cống nhum quay lu, một con rùa trứng nữa...”, nghe nó gọi món mà tôi hết hồn, nhưng sau vài ly đưa cay, con cống nhum nặng hơn ký biến mất trên đĩa. Bạn bảo: “Chỉ bạn thân mới dành đãi nhau những thứ ghê gớm đó”.

thit chuot

 Một vựa thu mua chuột đồng trên quốc lộ 1 - đoạn qua tỉnh Hậu Giang.

Chuột cống nhum là loại chuột lớn, sống đơn độc trên các gò đất giữa đồng. Loại chuột này hung dữ, lông đen xám, nhưng thịt ngon và không tanh như chuột cơm. Cống nhum có những con nặng cả cân, đem quay lu vàng rộm trông như heo sữa “mi ni”.

Đi chợ gặp cống nhum, mấy bà dẫu ghét cay đắng thói nhậu nhẹt chém gió của chồng, nhưng cũng không thể không mua về, bởi thứ này không phải lúc nào cũng có bán. Hồi đầu năm, chúng tôi đi chơi Cần Thơ, quần khắp các nhà hàng to nhỏ hỏi món cống nhum quay lu mà không đâu bán. Chủ nhà hàng bảo mấy anh muốn ăn thì phải đặt trước, bởi không phải mùa nào cũng có.

Bạn tôi nhắn: “Khi nào mày vô báo trước để tao sai mấy đứa đi săn cống nhum đãi mày, ăn một miếng cống nhum là để sống đời đó nghen”.

thit chuot

Chuột cống nhum là loại chuột lớn và hung dữ, nhưng cống nhum cho thịt ngon, là của hiếm nên bán chạy dù giá khá cao.

thit chuot

thit chuot

Làm thịt chuột bán cho khách ở một chợ quê Tiền Giang

thit chuot

 Món cống nhum quay lu được thực khách rất ưa thích.

thit chuot

Không thể phân biệt được là loại thịt gì khi đã chế biến và trình bày như thế này

Theo Laodong

Các tin cũ hơn