Tỷ phú "diệt virus" biến thành kẻ trốn chui nhủi

Thứ hai, 21/01/2013, 09:51
Từng sở hữu tới 100 triệu USD từ cách đây gần 20 năm nhưng nhà tỷ phú sáng lập ra phần mềm diệt virus nổi tiếng John McAfee giờ phải sống chui lủi.

Là nhà sáng lập ra McAfee, công ty phầm mềm diệt virus lớn nhất thế giới vào thời điểm cách đây 20 năm, John McAfee đã từng đứng trước cơ hội lịch sử để có thể sánh vai cùng với những Bill Gates hay Mark Zuckerberg, những ông trùm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhưng chỉ một quyết định của ông đã thay đổi tất cả.

ty phu
 John McAfee thuở còn sung túc

Số là vào thời điểm năm 1994, khi sự nghiệp đang lên như diều gặp gió, người đàn ông sinh năm 1946 đã bất ngờ bán toàn bộ cổ phần ở công ty mang tên mình để đổi lấy 100 triệu USD. 

Vào lúc bấy giờ, nếu không tiêu xài hoang phí hoặc đem toàn bộ số tiền ấy gửi ngân hàng thì John McAfee lúc này có thể cũng đã sở hữu không dưới 300 triệu USD.

Tuy nhiên, sức cám dỗ từ những đồ chơi xa xỉ đã đày đọa con người này tới bước đường cùng.

Rơi vào nghiện ngập và bị tình nghi giết người

Cầm trong tay 100 triệu USD, McAfee thả phanh mua sắm: một biệt thự rộng 5 mẫu ở Hawaii, một trực thăng 10 chỗ, một nông trang 157 mẫu tại Mexico. 

Ông cũng bỏ ra hàng đống tiền để mua cổ phiếu của tập đoàn tài chính Lehman Brothers.

Kết quả khi Lehman Brothers tuyên bố phá sản và John McAfee không có khả năng chi trả những hóa đơn thanh toán, ông buộc phải bán tất cả những tài sản cố định để thu về… 4 triệu USD vào năm 2009.

Tài sản bị sụt giảm 25 lần chỉ trong vòng 15 năm, McAfee thực sự bị suy sụp về tinh thần. Ông bắt đầu tìm đến thú vui rượu chè.

Ánh sáng chỉ bắt đầu tìm lại với người đàn ông này khi ông chuyển đến định cư tại Belize, một thành phố thuộc Honduras cũ, đồng thời hẹn hò với người tình 17 tuổi ở trong vùng.

ty phu
 Giờ thì chẳng còn ai biết nhà tỷ phú một thời sống chết ra sao

Tuy nhiên giấc mơ trở thành một anh dược sĩ và sống một cuộc đời bình lặng đã chẳng thành với McAfee. Khi cảnh sát đột nhập vào nhà riêng của ông, rất nhiều thuốc kích thích và cả vài chục khẩu súng đã được tìm thấy. Ông bị tình nghi là sử dụng chất gây nghiện cũng như cung cấp trái phép loại thuốc này.

Sự việc chẳng dừng lại ở đó. Cho tới tháng 5 năm nay, các nhà chức trách Belize lại phát hiện ra thêm một tội chứng nữa dành cho nhà tỷ phú hụt này, đó là… giết người. 

Gregory Faull, một hàng xóm của McAfee được phát hiện trong tình trạng đã chết ở bể bơi với một phát đạn vào đầu và nghi can lớn nhất không ai khác chính là John McAfee.

Sợ sự truy đuổi của chính quyền và cảnh sát, McAfee đã bỏ trốn sang tận Guatemala. Bằng những con đường khác nhau, người đàn ông 66 tuổi vẫn cập nhật tin tức thường xuyên trên blog, đồng thời khăng khăng rằng mình vô tội. Thêm vào đó, ông còn không tiếc lời chỉ trích những đối xử mà Nhà nước Belize đã gây ra.

Sống lưu vong trong hoang mang và sợ hãi

Rơi vào cảnh mạt vận nhưng thật ngạc nhiên là John McAfee vẫn có thể tay trong tay với một cô gái trẻ 20 tuổi tên là Samatha.

Theo thông tin được cập nhật trên blog của ông, thực phẩm, quần áo và cả nơi ẩn nấp giúp ông trốn khỏi tai mắt của chính quyền đều là do Samatha tận tình cung cấp.

So với phong độ của một tỷ phú với quyền hành có thể làm rung chuyển cả giới phần mềm trên toàn cầu, McAfee giờ chẳng được nổi 1% của 20 năm về trước. 

Ông hiện phải nhuộm tóc và cạo râu, rất ít khi ra ngoài, và nếu có thì luôn xuất hiện trong bộ dạng kín mít để người lạ không thể nhận ra.

Cuộc sống xa hoa bên trong những biệt thự rộng lớn và những du thuyền xa xỉ giờ đã không còn. Điều tâm niệm duy nhất với người đàn ông này vào thời điểm hiện tại, chỉ là tồn tại.

Sống hoang mang và chui lủi trong những ngôi nhà tồi tàn, thế giới của McAfee bây giờ quá đỗi nhỏ bé. Ông chỉ biết đếm lịch hàng ngày để biết thời gian đang trôi, đồng thời nguyện cầu về một phép lạ sẽ xảy ra để minh oan cho những tội trạng đang quy chụp lên đầu ông.

Dẫu vậy, nếu nghĩ lại những ngày tháng huy hoàng khi còn ở công ty phần mềm McAfee, người đàn ông có tài mà bạc mệnh này chắc có lẽ không thể kìm nổi những giọt nước mắt.

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích