Trắng đêm theo thịt bẩn: Kỳ 2: Những cung đường tiêu thụ

Thứ tư, 23/01/2013, 08:29
Sau khi vào nội thành trót lọt, thịt bẩn được tập kết tại các địa điểm nhất định, rồi vận chuyển tới nhà đầu nậu cất giấu và phân phối tới các quán ăn, quán nhậu trở thành các món đặc sản nhiều người ưa thích.

Tập kết lúc nửa đêm về sáng

Khuya 10/1, chúng tôi bám theo bà L., một đầu nậu chuyên cung cấp xương và thịt bò tại khu vực Q.Thủ Đức (TP.HCM) và Bình Dương. Như thường lệ, qua điện thoại bà L. đã biết xe khách từ Hà Nội vừa bỏ xương, thịt bò xuống khu vực cầu vượt Sóng Thần nên vội vàng phóng xe máy như bay ra hướng cầu vượt Sóng Thần.

Đồng hồ chỉ 3 giờ 15 phút, trong ánh sáng của đèn đường dưới gầm cầu, hàng chục người đang hối hả phân loại từng bịch xương, thịt bò lớn để chở đi. Những cuộc giao dịch mua bán diễn ra rất nhanh chóng.

Bà L. tới nhận 2 bao xương to chất lên xe và thẳng hướng về Thủ Đức. Những người còn lại sau đó đi về hướng Q.12, Thuận An và Dĩ An.

Trắng đêm theo thịt bẩn
2 nhân viên tại quán lẩu B. đang cạo đuôi bò đã đổi màu để chế biến phục vụ khách - Ảnh: Công Nguyên

Theo tìm hiểu chúng tôi, bà L. là một trong những đầu nậu nhận xương, thịt bò bẩn từ các tỉnh miền Trung, miền Bắc gửi xe khách vào phân phối và bỏ mối các quán ăn, quán nhậu tại khu vực Thủ Đức, Bình Dương. Thời gian gần đây bà L. còn nhập các nguồn phụ phẩm bò từ Campuchia.

Trắng đêm theo thịt bẩn
Đuôi bò đã chuyển màu, bốc mùi tại quán lẩu B.

Đêm 12/1, chúng tôi tiếp tục phục kích trên QL1 gần chợ đầu mối nông sản Thủ Đức để chứng kiến cảnh “xẻ hàng” thịt bẩn của bà H., một đầu nậu lớn tại khu vực cầu vượt Bình Phước.

1 giờ 30 phút sáng, chiếc xe khách chạy tuyến Bắc Giang - Bến xe (BX) Ngã Tư Ga tấp vào. Tại đây có chiếc ba gác chờ sẵn. 5 người vội vàng chuyển 7 thùng xốp loại lớn từ xe khách sang xe ba gác và chạy thẳng về hướng QL13, rẽ vào hẻm 866 P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức.

Chúng tôi bám theo sâu vào hẻm liền bị 2 thanh niên chặn lại hỏi như quát: “Mày ở đâu đến đây? Chui vào đây làm gì?”.

Theo điều tra của chúng tôi, nhiều năm qua, điểm tập kết thịt bẩn tại hẻm 866 của bà H. luôn là điểm lớn phân phối các loại heo sữa, vú heo, da heo, mỡ bò, chân gà… giá rẻ tại khu vực Thủ Đức, Q.12, H.Bình Chánh, Bình Dương.

Tất cả các loại thịt được bà H. nhập từ các tỉnh phía bắc, theo xe khách chuyển vào. Tại đây, bà H. có đường dây buôn bán rộng khắp cho các đầu nậu. Mọi hoạt động đều rất bí mật và cảnh giác cao độ.

Tuy nhiên, trong tháng 9 - 10.2012, Đoàn liên ngành thú y Q.Thủ Đức cũng đã tiến hành kiểm tra bắt giữ tại nhà bà H. hơn 1.000 kg heo sữa, vú heo không có giấy chứng nhận kiểm dịch và đã bốc mùi hôi thối.

Trắng đêm theo thịt bẩn
Xương bò được vứt lăn lóc trên sàn nhà bẩn trước khi đi giao

Ngoài 2 điểm là cầu vượt Sóng Thần và bên hông chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, khu vực BX Miền Đông, An Sương và Ngã Tư Ga cũng là điểm trung chuyển lớn các loại thịt không rõ nguồn gốc vào TP.HCM.

Khu vực BX Miền Đông là điểm trung chuyển thịt bẩn của các xe khách miền Trung; BX An Sương nhận hàng từ Tây Ninh và các tỉnh miền Tây về; BX Ngã Tư Ga là điểm trung chuyển của các xe chạy tuyến phía bắc vào tập kết.

Trắng đêm theo thịt bẩn
Các đuôi bò bẩn trong tủ lạnh tại quán lẩu B.

Công nghệ tẩm, ướp trong quán ăn

 Heo tai xanh trong lò mổ lậu

Khoảng 10 giờ ngày 22/1, qua kiểm tra đột xuất cơ sở mổ heo của bà Đỗ Thị Thanh (41 tuổi, ngụ tổ 15, KP.5A, P.Long Bình, TP.Biên Hòa), Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) - Công an Đồng Nai phát hiện 2 thợ đang giết mổ heo lậu; 21 con heo thịt đang nuôi nhốt, trong đó 1 con bị bệnh; 2 thùng chứa nội tạng heo bốc mùi hôi thối...

Dưới sàn có 2 con heo vừa giết thịt, nhưng 1 con bị bệnh tai xanh. Làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép hoạt động cũng như chứng nhận kiểm dịch nên đã bị lập biên bản xử lý theo quy định.

Đeo bám các điểm nhận xương, thịt bò của bà L. (đường số 10, P.Tam Bình) chúng tôi phát hiện hầu hết là quán ăn, quán nhậu bình dân dành cho công nhân và sinh viên.

Ngày 18/1, chúng tôi phối hợp đoàn kiểm tra liên ngành của Trạm thú y Q.Thủ Đức kiểm tra điểm tập kết xương, thịt bò bẩn của bà L.

Khi đoàn kiểm tra vào, tại nhà bà L. đang hối hả đóng gói thịt và xương bò để đi giao cho các quán ăn. Trong hai tủ lạnh loại lớn chứa đầy xương bò đã chuyển màu và bốc mùi hôi thối.

Bà L. không xuất trình được bất cứ giấy tờ liên quan đến lô hàng nói trên. Đoàn kiểm tra thu giữ 457 kg xương bò, 41,5 kg thịt bò…, đưa tất cả số hàng này về trạm và yêu cầu bà L. lên làm việc. Thế nhưng, lấy lý do bận việc, bà L. đã không đến.

Thời gian qua chúng tôi cũng luôn nghe thông tin về quán lẩu bò B. nổi tiếng tại Thủ Đức chuyên nhập các loại phụ phẩm bò đã chuyển màu, bốc mùi từ Campuchia về tẩm ướp để phục vụ khách hàng.

Chúng tôi quyết định xâm nhập để tìm hiểu. Trong vai một người cần việc làm, chúng tôi được nhận vào làm tại quán lẩu B. Tại đây, hằng ngày vào mỗi buổi sáng các loại phụ phẩm bò được chở từ nơi khác tới (bán chạy nhất tại đây là đuôi bò).

Đuôi bò chuyển màu và bắt đầu bốc mùi hôi được 3 nhân viên nữ bày ra sàn nhà, rồi ngâm vào thùng nước có màu trắng đục. Chừng 10 phút sau, khi đuôi bò trở nên hồng và săn chắc sẽ được vớt ra.

3 nhân viên dùng dao cạo sạch lông và cắt bỏ những phần thịt hư vứt đi, rồi bỏ đuôi bò vào xoong nước có pha gia vị để luộc. Khi vớt ra, đuôi bò trở nên vàng ươm và sẵn sàng phục vụ khi khách yêu cầu.

Ngày 17/1, chúng tôi phối hợp Trạm thú y Q.Thủ Đức kiểm tra quán lẩu trên. Khi đoàn kiểm tra tới, các nhân viên tại đây đang cạo 2 thau với hàng trăm đuôi bò. Nhiều đuôi bò nằm lăn lóc dưới nền nhà. Ngay phía trong là hai tủ lạnh chứa nhiều đuôi và phụ phẩm bò đang cấp đông.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ nhà xuất trình giấy chứng nhận kiểm dịch được cấp 1 tháng trước đó, nhưng không được chấp nhận. Đoàn kiểm tra đã thu giữ 237 kg đuôi bò, 14 kg gà, 7 kg lòng bò, 15 kg gân bò, 7 kg pín bò…, trong đó số đuôi bò đã chuyển màu và có dấu hiệu bốc mùi.

Bà L., chủ quán, khai số hàng trên được vận chuyển từ H.Đức Huệ (Long An) về và chưa kịp lấy giấy chứng nhận kiểm dịch...

Phát hiện 12 tấn chân trâu, bò thối

Ngày 22/1, Đoàn kiểm tra liên ngành Q.Thủ Đức (TP.HCM) tiến hành kiểm tra bãi xe số 48 Gò Dưa, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, phát hiện 1 container loại 40 feet đông lạnh chứa chân trâu, bò.

Tại thời điểm kiểm tra, số chân trâu, bò trên đã biến chất, bốc mùi hôi thối. Chủ hàng bà Nguyễn Thị Tư (68 tuổi, ngụ P.3, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) khai tổng trọng lượng lô hàng 12 tấn, được nhập từ nhiều nơi về để bỏ mối cho các quán ăn và quán nhậu trên địa bàn TP, nhưng không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến lô hàng.

Trạm thú y Q.Thủ Đức đã niêm phong, lập biên bản xử phạt hành chính và buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng nói trên.

Trắng đêm theo thịt bẩn
12 tấn chân trâu, bò bốc mùi hôi thối bị phát hiện - Ảnh: Công Nguyên

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn