Báo Mỹ: Thông báo tuyển dụng hacker quân sự TQ vẫn treo trên Internet

Thứ sáu, 22/02/2013, 13:46
Đơn vị 61.398 hứa sẽ cung cấp học bổng cho các sinh viên đủ tiêu chuẩn đồng ý về đơn vị làm việc sau khi tốt nghiệp, nhưng không đề cập tới công việc cụ thể họ sẽ làm ở Đơn vị 61.398 là gì.

Washington Post dẫn thông tin từ China Digital Times cho biết trong năm 2004, đơn vị mật danh 61.398 của Bộ Quốc phòng Trung Quốc từng gửi thông báo tuyển dụng tới trường Khoa học và Công nghệ máy tính trực thuộc đại học Chiết Giang và được trường này công bố rộng rãi trên website chính thức của mình.

Theo báo cáo được phát hành trước đó của công ty bảo mật Mỹ Mandiant, sự tồn tại của đơn vị 61.398 không được nhắc tới trong bất kỳ văn bản chính thức nào của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhưng các kết quả điều tra cho thấy nó phụ trách kiểm soát một nhóm hacker mạnh chuyên nhắm mục tiêu tấn công vào cơ sở quan trọng ở Mỹ.

 
Bản thông báo tuyển dụng của Đơn vị 61.398 hồi năm 2004 bằng tiếng Trung vẫn còn tồn tại trên trang web của Đại học Chiết Giang.

Đại học Chiết Giang nằm cách thành phố Thượng Hải khoảng 160km. Theo tờ The New York Time, đơn vị 61.398 thuộc biên chế Phòng 2 Cục 3 tình báo kỹ thuật quân đội Trung Quốc có trụ sở nằm ở Phố Đông, Thượng Hải.

Theo Washington Post, bản thông báo tuyển dụng vẫn còn tồn tại trên mạng internet tới ngày 20/2/2013 nói rằng  đơn vị 61.398 hứa sẽ cung cấp học bổng cho các sinh viên đủ tiêu chuẩn đồng ý về đơn vị làm việc sau khi tốt nghiệp, nhưng không đề cập tới công việc cụ thể họ sẽ làm ở đơn vị 61.398 là gì.

"Trường đã nhận được thông báo rằng đơn vị 61.398 thuộc quân đội Trung Quốc (nằm ở đường Phố Đông, Thượng Hải) có nhu cầu tuyển dụng sinh viên khóa 2003 khoa máy tính. Sinh viên ký hợp đồng làm việc sẽ được nhận học bổng quân sự quốc gia 5.000 tệ mỗi năm. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ về làm việc tại đơn vị" - China Digital Times dẫn nội dung bản thông báo cho biết.

"Những sinh viên khóa 2003 của đại học Chiết Giang quan tâm xin vui lòng liên hệ với giáo vụ phụ trách cấp bằng tốt nghiệp trước ngày 20/5" - bản thông báo đề ngày 13/5/2004 cho biết thêm.

Bản thông báo đã được đăng tải cách đây gần 10 năm. Có lẽ nhiệm vụ của đơn vị 61.398 từ đó đến nay đã thay đổi ít nhiều, nhưng nó được coi là một gợi ý thú vị về mối liên hệ giữa đơn vị này với các cuộc tấn công an ninh mạng của Trung Quốc nhằm vào Mỹ như Mandiant tuyên bố.

Theo Washington Post, mục tiêu của các hacker quân sự Trung Quốc tại Mỹ trong những năm gần đây gồm các cơ quan chính phủ Mỹ, các cơ quan của Quốc hội, cố vấn, các công ty luật, các nhóm nghiên cứu - tư vấn, các tổ chức tin tức, các nhà thầu, các nhóm nhân quyền, và đại sứ quán nước ngoài. 

Trong khi đó, Bắc Kinh đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của giới chức Mỹ cũng như Mandiant rằng quân đội nước này đứng sau một nhóm hacker mạnh mẽ và tuyên bố Trung Quốc cũng là nạn nhân của các hacker Mỹ.

Theo Giaoduc

Các tin cũ hơn