Trung Quốc lý giải việc Triều Tiên "túng quá hóa liều"

Thứ tư, 20/02/2013, 20:05
Tờ China Daily cho rằng, việc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần 3 có nguồn gốc sâu xa từ những áp lực chính trị, quân sự của Mỹ. Cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên lỗi lớn nhất thuộc về Mỹ.

Theo tờ báo này, kể từ chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 đến nay, quốc gia này gần như không một phút giây nào được yên ổn.  Những áp lực chính trị, đe dọa sử dụng vũ lực, những khó khăn kinh tế trước áp lực cấm vận của Mỹ đã đẩy Bình Nhưỡng vào thế gần như “túng quá hóa liều”.

Trung Quốc cho rằng việc Triều Tiên thử bom hạt nhân lần thứ 3 có nguồn gốc từ áp lực chính trị quân sự của Mỹ

Tận dụng những lo lắng của Bắc Kinh, Washington đã ép Trung Quốc phải viện trợ thương mại và phụ thuộc vào nguồn viện trợ này. Nói cách khác Washington đang tìm cách thống trị Triều Tiên hơn là tìm một sự đảm bảo an ninh cho vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, tác giả bài báo cáo buộc.

Tác giả này nói thêm: “Washington không muốn vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng được giải quyết bởi vì nó cung cấp một cái cớ để triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa và tổ chức các cuộc tập trận quân sự trong chương trình tái cân bằng ở Đông Á”.

Trong khi đó, Thời báo Hoàn Cầu cho rằng, Washington đã đẩy Trung Quốc vào tình thế tiến thoái lưỡng nan trong việc đưa ra biện pháp trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân thứ 3.

“Vụ thử hạt nhân thứ 3 của Bình Nhưỡng đã làm tổn hại lợi ích của Trung Quốc. Sự việc buộc Bắc Kinh phải đưa ra một sự trừng phạt nhất định với vấn đề này, vấn đề là mức độ của hình phạt. Nếu Bắc Kinh đưa ra một sự trừng phạt cứng rắn đối với Bình Nhưỡng, điều đó rất dễ đẩy Trung Quốc thành kẻ thù của Triều Tiên và đó là điều mà Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc mong muốn”.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn