TP.HCM: Hạt hướng dương vẫn bán chạy trước thông tin chứa độc chất

Thứ bảy, 02/03/2013, 10:49
Thông tin nhiều loại hạt hướng dương của Trung Quốc có chứa hóa chất độc hại gây teo não và ung thư được đăng tải nhiều ngày nay. Tuy nhiên, hoạt động mua bán loại hạt này tại các chợ ở TPHCM vẫn diễn ra rất bình thường.

Không lo vì là hàng trong nước

Theo khảo sát của PV tại các chợ An Đông, Bình Tây, Thị Nghè… trong ngày 1/3, hoạt động mua bán hạt hướng dương không bị ảnh hưởng bởi những thông tin trên báo chí. Hầu hết khách hàng, thậm chí là tiểu thương cũng không hề biết đến thông tin phát hiện hạt hướng dương có chứa chất độc hại ở Trung Quốc. Cũng có tiểu thương biết thông tin này nhưng thản nhiên bảo: “Không lo, hàng chúng tôi đều có xuất xứ trong nước”.

 hoa chat

Mặt hàng hạt hướng dương vẫn bán chạy tại các chợ ở TPHCM

Nhân viên một cửa hàng kinh doanh các loại hạt, bánh kẹo tại chợ An Đồng cho biết: “Trong những ngày này lượng hàng (hạt hướng dương – PV) bán ra không có gì thay đổi. Về phía cơ quan chức năng, chúng tôi cũng không nhận được thông báo gì về vấn đề này”. Cũng tại chợ An Đông, chủ cửa hàng Đức Tài cho biết, hoàn toàn không biết thông tin gì về chuyện có chất độc hại trong hạt hướng dương.

Còn tại chợ Bình Tây, một trong những chợ đầu mối chuyên kinh doanh các mặt hàng bánh kẹo tại TPHCM, các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này cho biết lượng hàng bán ra trong những ngày này có giảm so với thời gian chuẩn bị Tết, nhưng so với thời điểm này mọi năm thì không có gì khác thường.

Ngoài ra, các tiểu thương đều khẳng định là đa phần hạt hướng dương buôn bán tại cửa hàng của họ đều có nguồn gốc, xuất xứ từ các cơ sở trong nước nên người dân yên tâm sử dụng.

Chủ quầy hàng Hoàng Ngọc tại chợ Bình Tây cho biết: “Thời gian qua chúng tôi cũng nhận được thông tin khuyến cáo của cơ quan chức năng về tình trạng hạt hướng dương có chứa các chất độc hại. Nhưng đa phần chúng tôi đều nhập các nguồn hàng từ trong nước nên dù có thật là các hạt hướng dương Trung Quốc có chất độc hại não thì chúng tôi cũng không mấy lo lắng”.

Một tiểu thương kinh doanh các loại hạt, bánh kẹo tại chợ Thị Nghè chia sẻ: “Bây giờ ai cũng biết nhiều mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc có nhiều chất độc hại nên các nguồn hàng tôi thường là nhập trong nước về để bán”.

Dễ dàng phân biệt hàng Trung Quốc và hàng trong nước

Từ sau khi thông tin hạt dưa trắng bóng hay đỏ đậm đều được ngâm hóa chất, người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng hạt bí, hạt hướng dương nhiều hơn. Nay thông tin hạt hướng dương Trung Quốc có chứa chất độc hại lại khiến nhiều người lo ngại, nhất là những chị em hay sử dụng loại hạt này như một thức quà vặt.

Dù các tiểu thương tại TPHCM khẳng định hạt hướng dương bán trên địa bàn đa phần là có xuất xứ từ trong nước, nhưng rõ ràng là vẫn có 1 phần được nhập từ Trung Quốc.

Ngoài ra, theo thông tin của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì hạt hướng dương ở nước ta chủ yếu là nhập từ Trung Quốc, Nga vì điều kiện khí hậu trong nước không phù hợp trồng hướng dương. Nhiều cơ sở trong nước cũng nhập hàng từ Trung Quốc rồi đóng nhãn mác của cơ sở mình, trở thành hàng có xuất xứ trong nước. Do đó, lo ngại của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Theo ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM thì cơ quan này đã cho lấy mẫu hạt hướng dương tại các chợ trên địa bàn thành phố về kiểm tra. Tuy nhiên, phải đến đầu tuần sau thì mới có kết quả xét nghiệm nên đến thời điểm này cơ quan chức năng vẫn chưa có nhận xét gì về mặt hàng hướng dương đang bán ở thị trường TPHCM.

Theo các tiểu thương, nếu người dùng nào vẫn còn lo ngại thì có thể tìm mua hạt có xuất xứ trong nước. Các tiểu thương khẳng định rất dễ phân biệt hạt hướng dương có nguồn gốc trong nước với hàng nhập từ Nga hay Trung Quốc.

Một điểm rất dễ thấy là hạt hướng dương nhập từ nước ngoài thường to, dầy hơn hạt trong nước vì điều kiện thổ nhưỡng thích hợp trồng loại cây này. Ngoài ra, hàng nhập cũng thường đắt hơn hàng trong nước vì tốn thêm chi phí vận chuyển và nhập khẩu.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn