Người giàu Venezuela không khóc cho Chavez

Chủ nhật, 10/03/2013, 07:31
Trên khu đồi rợp bóng cây ở thủ đô Caracas, người ta vẫn mải mê đọc sách, đi bộ, luyện tập thể thao, ngay cả khi lễ tang của vị cố tổng thống Hugo Chavez đang diễn ra ngay dưới thành phố.

Công viên quận La Floresta hôm qua được lấp đầy bởi cả đàn ông và phụ nữ, mang trên mình bộ thể thao, tập hợp thành những nhóm nhỏ cùng luyện tập aerobic hoặc thong thả chạy bộ, trong khi vài người khác chọn cách thư giãn trên những chiếc ghế đá. Không ai trong số họ bận tâm tới tang lễ của El Comandante, có nghĩa là Tư lệnh, cách mà những người Venezuela khác gọi vị tổng thống quá cố.

Suốt 14 năm cầm quyền, ông Chavez một mặt luôn nhận được sự ủng hộ hết mình của những người dân thuộc tầng lớp nghèo khổ, mặt khác lại phải chịu đựng sự chống đối của phe đối lập, những người cho rằng ông quá độc đoán, và không có khả năng quản lý nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ.

Bức tường vẽ hình cố tổng thống Hugo Chavez trên một khu phố ở thủ
đô Caracas, Venezuela.

"Đúng là một trò đùa quá trớn", Eduardo Perez, một luật sư 44 tuổi, nói về lễ tang của cố tổng thống Hugo Chavez. "Tôi cảm thấy quá nực cười".

"Chúng tôi không cực đoan tới mức nói rằng ông ấy không làm được bất cứ điều gì, nhưng khi xem xét tất cả những vấn đề trên tầm vĩ mô, anh sẽ thấy chúng tôi đang phải sống trong một tình trạng tồi tệ", Perez nói trước khi leo lên chiếc Ford Explorer của anh.

Ở La Castellana, một khu phố giàu có khác ở thủ đô, Oscar Carreno dành cả buổi sáng thứ 6 để đi bộ cùng con chó của anh, và không hề có ý định theo dõi lễ tang qua truyền hình. Nhà kinh tế 23 tuổi này nói rằng, anh coi Chavez, vị lãnh tụ của phần đông người dân Venezuela, về mặt chính trị, chính là người đã phân tách đất nước ra làm nhiều mảnh.

"Ông ấy dùng cách nói xấu các chính phủ trước đây", Carreno nói. "Ông ấy thường xuyên nhấn mạnh điều đó", AP dẫn lời anh.

Mặc dù không phủ nhận Chavez là một chính trị gia bậc thầy, nhưng Carreno hy vọng sự ra đi của ông có thể giúp mở ra một hướng đi mới trên chính trường Venezuela.

Tại một góc khác của khu phố La Floresta, Cesar Alvarez, một giám đốc điều hành công ty sản xuất thang máy, dành khoảng thời gian nghỉ ngơi của ông để thư giãn và đọc tạp chí.

Alvarez, 62 tuổi, cho biết ông hy vọng đất nước Venezuela sẽ có một tương lai tốt hơn sau sự ra đi của Chavez.

Theo VNE

Các tin cũ hơn