Tỷ phú Nga lưu vong chết khó hiểu ở London

Chủ nhật, 24/03/2013, 15:42
Boris Berezovsky, nhà tài phiệt Nga lưu vong nổi tiếng một thời, vừa qua đời chưa rõ lý do tại Anh ở tuổi 67.

BBC đưa tin tỷ phú Berezovsky được tìm thấy chết trong biệt thự ở Berkshire, London. Một phát ngôn viên dịch vụ cấp cứu cho hay họ nhận được cuộc gọi từ biệt thự trên lúc 15h18 (giờ GMT) hôm qua.

"Chúng tôi đã điều động một số nhân viên cấp cứu và xe cứu thương đến địa chỉ này. Người đàn ông 67 tuổi được xác nhận đã tử vong tại hiện trường", nữ phát ngôn viên cho hay.

Cảnh sát cho biết cái chết của ông Berezovsky là "không thể lý giải được" và đã tiến hành một cuộc điều tra. Công việc điều tra đang ở trong những bước đầu và các chi tiết sẽ được công bố khi có thể. Các chuyên gia về hóa học, sinh học và hạt nhân cũng được cử đến để tiến hành các cuộc kiểm tra trong trường hợp cần thiết.

Ông Berezovsky giàu lên trong những năm 1990 nhờ bán các xe hơi Mercedes nhập khẩu và các loại xe do Nga sản xuất. Ông là một trong số ít những tài phiệt Nga tận dụng các mối quan hệ của mình để trở nên giàu có chỉ qua một đêm khi Liên Xô tan rã.

Là ông chủ của tập đoàn dầu khí Sibneft, hãng hàng không quốc gia Aeroflot cũng như cổ đông chính của kênh truyền hình chính ở Nga, ông đã hỗ trợ cho Boris Yeltsin lên nắm quyền lãnh đạo và gây được ảnh hưởng lớn suốt thời kỳ này.

Trong những năm cuối Yeltsin làm tổng thống Nga, ông Berezovsky là một trong những nhân vật thân cận trong nội bộ của nhà lãnh đạo với vai trò thứ trưởng hội đồng an ninh Nga.

Sau đó, ông đóng vai trò quan trọng trong sự lên ngôi của Vladimir Putin cuối những năm 1990, trước khi tổng thống Nga thực hiện chính sách kiềm chế tham vọng của các nhà tài phiệt.

Ông Berezovsky di cư sang Anh năm 2000. Năm ngoái, ông thua kiện chủ câu lạc bộ bóng đá Chelsea Roman Abramovich 4,7 tỷ USD. Có nguồn tin tiết lộ ông Berezovsky đã rất suy sụp sau vụ kiện này và phải đối mặt những áp lực về tài chính. Tài sản của ông được cho là đã giảm đi đáng kể trong những năm gần đây, khiến ông phải xoay xở để trả nợ sau vụ kiện tốn kém.

Tỷ phú lưu vong của Nga từng sống sót qua nhiều âm mưu ám sát, trong đó có một vụ đánh bom giết chết tài xế của ông.

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn