Kỳ lạ tỷ phú Nga bán hãng hàng không giá 7.000 đồng

Thứ ba, 09/04/2013, 10:04
Tỷ phú Nga Alexander Lebedev mới đây đã bán hãng hàng không Red Wings với giá có.... 1 rúp (khoảng 7.000 đồng). Red Wings đang bị cấm bay sau vụ tai nạn hồi năm ngoái, tờ The Australian cho biết.

Viết trên trang blog cá nhân, tỷ phú Lebedev cho biết, "tôi đã ký hợp đồng bán 100% Red Wings cho một nhóm nhà đầu tư với giá 1 rúp". Ông khẳng định bản thân "đã làm tất cả những gì có thể" để cứu hãng hàng không này, sau khi Red Wings bị cấm bay hồi tháng 2.

Lệnh cấm bay đối với Red Wings được nhà chức trách Nga đưa ra sau khi một chiếc Tu-204 của hãng gặp nạn ở sân bay Vnukovo tại thủ đô Moscow hồi tháng 12/2012, làm 5 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Việc điều tra nguyên nhân sự cố vẫn đang được tiến hành.

Tỷ phú Alexander Lebedev

Theo công bố ban đầu, ngay sau khi hạ cánh, máy bay đã bị mất lái và lao ra khỏi đường băng, ra tận đường cái. Máy bay bị vỡ làm 3 mảnh và bốc cháy. Đám cháy này chỉ được khống chế sau đó 30 phút, với sự tham gia của 468 người cùng 118 phương tiện chữa cháy.

Nhà chức trách Nga sau đó đã khởi tố hình sự liên quan vụ tai nạn này theo điều "vi phạm quy định an toàn bay và khai thác máy bay" của bộ luật Hình sự Nga. Tới tháng 2/2013, Red Wings bị yêu cầu phải ngừng hoạt động theo lệnh của Cục Hàng không quốc gia Nga.

Cục Hàng không Nga nói, sở dĩ họ ngưng hoạt động của Red Wings vì hãng đang gặp khó khăn tài chính, có thể ảnh hưởng tới việc bảo trì máy bay. Ngoài ra, điều tra đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong tổ chức chuyến bay, bảo trì kỹ thuật, huấn luyện phi công...

Tỷ phú Lebedev khi đó đã nói rằng, nhà chức trách ngừng hoạt động của hãng Red Wings mà không hề có lý do chính đáng. Ông cũng bác bỏ thông tin nói rằng, công ty của ông đang gặp những khó khăn về tài chính như cáo buộc của cơ quan quản lý hàng không quốc gia.

Doanh nhân Nga Alexander Lebedev sinh năm 1958. Ông nổi tiếng với nhiều quyết định gây sốc. Chẳng hạn như trong tháng 2 vừa qua, ông đã khiến dư luận thế giới bị sốc khi đề cử cậu con trai ông mới 15 tháng tuổi vào hội đồng quản trị của hãng hàng không Aeroflot.

Trên website của mình, Aeroflot cũng xác nhận việc Yegor Lebedev, con trai của ông Alexander Lebedev, nằm trong số 14 ứng viên được đề cử vào hội đồng quản trị của hãng hàng không này. Theo báo giới Nga, "quý tử" nhà Lebedev mới được sinh ra vào tháng 11/2011.

Quyết định của Lebedev đã thành đề tài bàn tán sôi nổi của cư dân mạng Nga. Lý giải về quyết định này, ông Lebedev nói, "điều tôi muốn ngụ ý sau sự châm biếm này là, nếu hội đồng quản trị các hãng quốc doanh không có thực quyền, thì cần gì phải bổ nhiệm người lớn”.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg hồi năm ngoái, ông Lebedev từng cáo buộc Aeroflot đã “ăn cướp” cổ tức của các cổ đông thiểu số bằng cách chuyển khoảng 1 tỷ USD phí bay trên không phận của nước khác cho Chính phủ Nga, thay vì chi trả cổ tức cho cổ đông.

Tỷ phú Lebedev từng được tạp chí Forbes xếp vào danh sách tỷ phú thế giới năm 2012 nhờ khối tài sản 1,1 tỷ USD. Ông nói tiếng Anh lưu loát và sở hữu 2 tờ báo ở Anh là The Independent và The Evening Standard.

Theo VNN

Các tin cũ hơn