Vụ xé đề cương môn Sử: Thầy và trò lên tiếng

Thứ ba, 09/04/2013, 10:47
Xung quanh việc “Hàng trăm học sinh xé đề cương thi Lịch sử vì không thi tốt nghiệp” được đăng tải trên mạng và được báo chí phản ảnh, có rất nhiều ý kiến tranh cãi trái chiều.

Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Hiền: Sự việc đã bị đẩy đi quá xa

Được biết, clip được quay tại trường THPT Nguyễn Hiền (Quận 11 TPHCM), sau một ngày chính thức công bố 6 môn thi tốt nghiệp bao gồm: Toán, Ngữ Văn, Ngoại Ngữ, Hóa Học, Địa Lý, Sinh Học.

Trả lời với báo chí, thầy Nguyễn Cảnh Tân, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Hiền cho biết các tờ giấy học sinh xé vụn không phải đề cương ôn thi môn Sử, hầu hết chỉ là các loại tờ rơi, tờ tham khảo hướng nghiệp.

xe de cuong

Thầy Tân khẳng định, sự việc đã bị đẩy đi quá xa. Thầy Tân tường thuật lại trên tờ Dân trí rằng sự xảy ra vào chiều hôm 29/3, khi biết môn thi tốt nghiệp THPT, một số em phấn khích nên xé giấy vụn ném xuống sân trường, sau đó nhiều em hưởng ứng theo thành phong trào.

Tuy vậy, đa phần đó là giấy nháp, tờ rơi quảng cáo của các trường đại học đến giới thiệu chứ không chỉ là đề cương môn lịch sử. Thực tế hình ảnh trong clip cho thấy đó là giấy vụn màu trắng trong khi đề cương của môn Sử rất dày và có bìa màu xanh.

Thầy Tân cho biết sau khi sự việc diễn ra đích thân ông đã đi hết 14 lớp 12 nói chuyện với các em. Và đây chỉ là hành động bột phát của một số em lớp 12. Ngay sau đó, các học sinh đã phải tham gia nhặt rác, dọn dẹp vệ sinh trường lớp.

‘Chúng em yêu sử Việt’

Trên trang facebook chính thức của trường THPT Nguyễn Hiền, nhiều học sinh cũng khẳng định số giấy được tung xuống sân trường là tờ rơi quảng cáo ĐH, giấy vụn, giấy nháp… chứ không phải toàn bộ là đề cương môn Sử.

lich su

Trang Fanpage của trường ý kiến xin đính chính sự việc: "Những tờ giấy mà các học sinh lớp 12 là những quảng cáo đại học, giấy vụn, giấy nháp mà thôi. Vậy mà có nhiều trang báo lại khẳng định là toàn bộ đề cương Sử cơ chứ?

Thậm chí, các học sinh lớp 12 còn muốn chụp hình đề cương họ để đăng làm Avatar biểu tình sự thật nữa cơ. Ai mà không yêu Sử, có điều đó là môn mà phải học bài, nên khi được thông tin thi tốt nghiệp không có môn Sử thì ai cũng vui mừng, mừng đó không phải mừng vì môn mình ghét không có, mà mừng vì đỡ một gánh nặng.

Chúng em quá khích nên chúng em làm vậy, để chúng em hào hứng hơn trong mùa thi, chứ không phải chúng em ghét bỏ gì môn Sử, chúng em yêu Sử Việt.

Lớp 12 rồi, năm cuối cấp 3 rồi, sắp là sinh viên rồi, chúng em đã biết suy nghĩ rồi, chứ không hồ đồ như mấy báo nói đâu. Thử hỏi nếu xé đề cương rồi thì làm sao chúng em thi học kì II đây?”

Bạn có nickname Chuột Kon khẳng định: "Hàng trăm học sinh xé đề cương Lịch sử vì không thi tốt nghiệp - điều này chỉ là do báo chí nói quá lên.

Sự thật đó chỉ là rác, giấy nháp, những tờ giấy quảng cáo, tuyển sinh của các trường đại học chứ không phải đề cương Sử như báo đã nói. Có chăng việc các em khối 12 hò hét, hoan hô vì không phải thi môn Sử là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên không nên gộp tất cả lại để nói thành một vấn đề nghiêm trọng như thế này”.

Hành động quá khích gây thất vọng

Dù phía nhà trường và các học sinh đã lên tiếng giải thích, tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng hành động xé giấy rải trắng trường đã gây bất bình và đáng thất vọng.

Bạn Xi Ngạn, một cựu học sinh của trường THPT Nguyễn Hiền cho rằng: "Dù có là giấy vụn đi nữa thì đó cũng là điều không nên làm. Vừa không tôn trọng thầy cô, vừa bôi xấu hình ảnh của trường. Các bạn không hề cố ý nhưng các bạn đã suy nghĩ quá nông cạn. 18 tuổi rồi mà sao...”.

Còn bạn Anna Ynguyen chia sẻ tâm sự: "Thật buồn và thất vọng khi các em lại hành động quá khích dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Điều này dẫn đến việc giảm uy tín trường, làm buồn lòng thầy cô, nhất là đội ngũ giáo viên môn Sử trường ta.

Rõ ràng cho dù các em có phân bua rằng đó chỉ là giấy nháp hay đề cương các môn ko thi tốt nghiệp, là gì đi chăng nữa thì hành động xả rác của các em cũng bị liệt vào chữ "vô" rồi đấy, đó là vô lễ, vô trật tự, và vô trách nhiệm. Nếu có thể, chị muốn đề nghị đổi lại môn thi tốt nghiệp, trong đó môn lịch sử là môn bắt buộc! Đặc biệt năm nay, đề nghị cho các em trường THPT Nguyễn Hiền thi thêm môn thứ 7 là môn giáo dục công dân!”.

Bạn Trăng Bạc cũng bày tỏ ý kiến khá gay gắt: “Nếu đó là thật, các em đó đang tự làm xấu trường mình và bản thân các em nữa. Đọc tin mà thấy buồn và thất vọng ghê. Sử Việt rất rất đáng tự hào, các em chà đạp nó như thế khác nào phủ nhận công lao của các bậc tiền bối đã hi sinh cho các em nền độc lập, hòa bình như hôm nay”.

Bên cạnh đó, cũng nhiều ý kiến cho rằng nên thông cảm cho các em vì đây chỉ là hành động bộc phát, không hề có ác ý. Nhiều học sinh tham gia vào’bữa tiệc’ xả rác trắng sân trường cũng đã tỏ ra hối hận và đang cố gắng lấy lại hình ảnh học sinh của trường.

Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn