Công nhân Triều Tiên bỏ việc, Hàn Quốc thiếu hầm trú ẩn

Thứ ba, 09/04/2013, 11:18
Hôm nay, các công nhân Triều Tiên đã không tới làm việc tại Khu công nghiệp Kaesong khiến tương lai của khu công nghiệp này trở nên bấp bênh. Trong khi đó, nếu xảy ra chiến tranh, các vùng biên giới của Hàn Quốc sẽ thiếu trầm trọng hầm trú ẩn.

Một nguồn tin của Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết các công nhân Triều Tiên không tới Khu công nghiệp Kaesong làm việc sau thông báo ngày hôm qua. Triều Tiên đã tuyên bố rằng nước này sẽ rút toàn bộ công nhân của mình ra khỏi khu công nghiệp chung để phản đối các hành động khiêu khích của Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cho rằng Seoul dùng Khu công nghiệp Kaesong để làm cớ khơi mào chiến tranh.

Trong tuyên bố đơn phương rút công nhân ra khỏi khu công nghiệp, Bình Nhưỡng cũng cho biết các hoạt động tại khu công nghiệp này sẽ bị hoãn tạm thời để Triều Tiên xem xét liệu có nên để khu công nghiệp này tiếp tục hoạt động hay không.

Sau lệnh sơ tán của Bình Nhưỡng ngày hôm qua, hôm nay, các công nhân
Triều Tiên không tới Khu công nghiệp Kaesong để làm việc.

Trong khi đó, Seoul tuyên bố không thể chấp nhận những hành động vừa qua của Triều Tiên và cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải chịu trách nhiệm cho mọi hậu quả của những hành động này.

Hàn Quốc cũng cho biết rất lấy làm tiếc khi Triều Tiên tuyên bố ngày 3/4 rằng sẽ không cho phép công dân và nguyên vật liệu sản xuất từ Hàn Quốc vào khu công nghiệp với lí do rằng điều đó sẽ khiến tình hình căng thẳng tại Khu phi quân sự leo thang.

Trong khi đó, thông tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết các vùng của nước này nằm tiếp giáp Triều Tiên cần thêm hàng trăm hầm trú ẩn để người dân sơ tán trong trường hợp khẩn cấp như Bình Nhưỡng có hành động khiêu khích.

“Phần lớn những vùng thiếu hầm trú ẩn đều là những thị trấn nhỏ, nơi thiếu hầm ngầm để sử dụng làm hầm trú ẩn trong trường hợp khẩn cấp. Để đảm bảo sự an toàn của người dân và an ninh tại những khu vực đó, chúng tôi đang thảo luận với các cơ quan chính phủ liên quan như Bộ tài chính để tìm ngân sách xây dựng hầm trú ẩn”, một quan chức Hàn Quốc cho biết.

Theo Bộ Nội vụ, mỗi chiếc hầm trú ẩn tốn khoảng 400 triệu won (350.263 USD) và do đó Hàn Quốc sẽ cần khoảng 114,8 tỷ won (100 triệu USD) để đảm bảo nhu cầu về hầm trú ẩn cho các khu vực biên giới.

Sau khi Triều Tiên bắn ngư lôi khiến tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị chìm và bắn pháo vào hòn đảo Yeonpyeong năm 2010, chính quyền Seoul đã xây dựng 56 cơ sở sơ tán vào năm 2011, 17 cơ sở vào năm 2012 và hiện đang xây dựng thêm 20 cơ sở khác.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn