TP.HCM: Cá đã sống được trên dòng kênh “chết”

Thứ năm, 11/04/2013, 11:06
Theo kết quả xét phân tích mẫu nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và kênh Tàu Hủ - Bến Nghé của Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM thì nhiều đoạn trên 2 dòng kênh này đã đủ điều kiện cho cá sinh sống.

Cá tung tăng bơi lội trên dòng nước đen

Trong 2 dòng kênh trên, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vẫn “nổi tiếng” hơn về mức độ ô nhiễm. Tuy nhiên, mấy tháng qua người dân thành phố đã chứng kiến từng đàn cá tung tăng bơi lội trên dòng kênh này. Những đàn cá này là do người dân và một số tổ chức thả ra kênh.

Cá đã có thể sống trên dòng kênh chết 1 thời, nhưng đang bị “tận diệt”
bởi những tay câu

Để xác định rõ hơn mức độ phục hồi môi trường trên 2 dòng kênh này, trong tháng 3 và đầu tháng 4/2013, Chi cục Khai thác bảo vệ nguồn lợi thủy sản TPHCM đã tiến hành lấy mẫu nước tại nhiều vị trí trên 2 dòng kênh trên để khảo sát chất lượng nước.

Kết quả xét nghiệm cho thấy trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, đoạn từ cầu Thị Nghè đến cầu Lê Văn Sỹ đã khá trong xanh, không bị nhiễm kim loại nặng; các chỉ tiêu quan trọng đảm bảo môi trường sống cho cá đều đạt tiêu chuẩn cho phép. Trên kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, đoạn từ cầu Khánh Hội đến cầu Calmette cũng có chất lượng nước tương tự.

Riêng chỉ tiêu COD (lượng oxy cần thiết để oxy hóa các chất hóa học trong nước) một số thời điểm không đạt chuẩn nhưng theo chi cục thì không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng nước. Do đó, chi cục kết luận cá đã có thể sinh sôi trên những đoạn kênh này và dự định kiến nghị thành phố cho phép thả cá giống quy mô lớn để tái tạo nguồn thủy sản ở đây.

Kiến nghị cấm câu cá để giúp kênh hồi sinh

Cùng với sự hồi sinh của dòng kênh, sự xuất hiện trở lại của những đàn cá, thú vui câu cá trên dòng kênh "chết" một thời lại bắt đầu xuất hiện.

Cô Cao Xuân Hoa, ngụ gần chân cầu Thị Nghè cho biết: “Chiều nào tôi cũng ra bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hóng mát, tập thể dục, thỉnh thoảng thấy nhiều người chở con cái ra đây phóng sanh cá. Nhưng họ thả cá ra là lập tức có người đến câu hết”. Cô Hoa kiến nghị nên cấm việc câu cá để tạo không gian và thời gian cho cá sinh sôi nảy nở.

Ghi nhận thực tế, tại các khu vực gần cầu Thị Nghè, cầu Lê Văn Sỹ… trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, cầu Khánh Hội trên kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, mỗi buổi chiều dân câu tụ tập rất đông.

Ông Trần Đình Vĩnh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TPHCM, cho biết, song song với hoạt động khảo sát nước kênh, nhân viên chi cục cũng tuyên truyền người dân không câu cá để bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở đây.

Chi cục cũng đang đề xuất thành phố cấm câu cá để bán, đánh bắt cá bằng lưới, chài… trên 2 dòng kênh này. Đồng thời chi cục khuyến cáo người dân không nên phóng sinh các loài thủy sản có thể xâm hại môi trường như rùa tai đỏ, cá lau kính…

Theo Dantri

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn