Triều Tiên tuyên bố không từ bỏ các khả năng hạt nhân

Thứ tư, 29/05/2013, 08:09
Triều Tiên hôm nay tuyên bố nước này không có kế hoạch từ bỏ đơn phương các khả năng hạt nhân trong lúc phải đối mặt với các mối đe doạ không ngừng từ nước Mỹ.

Tuyên bố trên được đưa ra trong một bài viết trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên. Tờ báo nói rằng Washington trước tiên cần chấm dứt thái độ hiếu chiến và các cáo buộc rằng Bình Nhưỡng gây ra các rủi ro an ninh.

Quân đội Triều Tiên trong một cuộc diễu binh.

“Trong bối cảnh có những lời đe doạ hạt nhân không ngừng từ Washington, Bình Nhưỡng sẽ không từ bỏ đơn phương khả năng răn đe chiến tranh”, tờ báo viết.

Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là người bảo vệ tối thượng của lợi ích quốc gia và là một lá chắn đáng tin cậy nhằm bảo vệ hoà bình, tờ báo nhấn mạnh.

Nhật báo Rodong Sinmun, thường thể hiện các quan điểm của đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền và ban lãnh đạo nước này, còn nói rằng chính Mỹ đã gây ra cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân toàn cầu và góp phần phổ biến vũ khí hạt nhân, chứ không phải Bình Nhưỡng. Kho vũ khí hạt nhân của Mỹ trước tiên phải bị xem là lực lượng gây mất ổn định trong khu vực.

Bài báo của tờ Rodong Sinmun cùng quan điểm với Đài phát thanh Bình Nhưỡng, vốn cho rằng Washington đã làm gia tăng căng thẳng khi cho phép bán các máy bay không người lái tiên tiến cho Hàn Quốc.

Đài phát thanh nói thêm, các hành động của Mỹ chỉ làm thúc đẩy các nỗ lực của Triều Tiên nhằm tăng cường vị thế đất nước như một cường quốc hạt nhân và mở rộng các khả năng răn đe của chính mình.

Lập trường trên được đưa ra chỉ ít ngày sau khi đặc phái viên của Bình Nhưỡng tới thăm Trung Quốc và nói với Bắc Kinh rằng Triều Tiên sẽ trở lại bàn đàm phán 6 bên, vốn được thiếp lập nhằm giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Phó Nguyên soái Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên, đã cam kết trong khi có mặt tại thủ đô Bắc Kinh về việc tham gia đàm phán với tất cả các bên liên quan. Trong khi đó, các quan chức Trung Quốc nói rõ với ông Choe rằng mục tiêu thực sự của Bắc Kinh là giải trừ hạt nhân.

Tuy nhiên, ông Choe không đáp lại các kêu gọi của giới lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình, về một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn