Một loại thuốc chữa... bá bệnh

Chủ nhật, 08/12/2013, 10:52
Nhiều người mắc bệnh khác nhau nhưng đều được thầy Bảy cho uống cùng loại thuốc. Thậm chí, thầy không cần khám, chỉ nghe khai bệnh là bán thuốc và cam đoan 'sẽ khỏi bệnh'.

Người bệnh ngồi đợi thầy Bảy - Ảnh: Lương Ngọc - Đức Tiến

Sáng sớm, căn biệt thự Quỳnh Nga - nhà thầy Bảy Cồ (tức Tô Văn Cồ, ngụ ấp 4, xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn, TP.HCM) có rất đông người bệnh chờ được bắt mạch bốc thuốc “gia truyền”.

Người bệnh đang đợi thì Thanh (thân nhân của người bệnh) thông báo: “Hôm nay có biến nên thầy không bắt mạch được”. Mới nghe “có biến” chúng tôi không hiểu là gì, sau đó mới biết là thầy Bảy sợ... cơ quan chức năng đến kiểm tra.

Bệnh gì cũng được cho những loại thuốc như thế này - Ảnh: Lương Ngọc - Đức Tiến

Một người trong nhà thầy Bảy giới thiệu sang căn nhà cấp 4 đối diện để mua thuốc. Tại căn nhà này, cặp vợ chồng (khoảng 45 tuổi) tự xưng là em thầy Bảy tiếp người bệnh. Nhiều người dùng đơn thuốc lần trước đưa ra để nhận thuốc.

Một người bị viêm xoang được bán bao thuốc với 20 bịch thuốc nhỏ là chất bột vàng nhạt, một bịch thuốc viên to bằng đầu ngón tay út, màu xanh đậm, khoảng 70 - 80 viên không nhãn mác, ngoài vài chữ thuốc gia truyền chữa viêm mũi, đau thấp khớp.

Một số người bệnh lần đầu đến đây e ngại không dám lấy thuốc vì chưa được thầy Bảy bắt mạch. Người phụ nữ bán thuốc quả quyết: “Là thuốc gia truyền, chỉ cần kể bệnh rồi lấy vài liều thuốc về uống là hết à”.

Bà Hoa (ngụ Tây Ninh) chưa được bắt mạch nhưng cũng vội đọc bệnh thấp khớp để lấy thuốc. Bà Hoa còn lấy thêm thuốc chữa bệnh huyết trắng cho con và bệnh nhức mỏi của chồng. Những gói thuốc bà nhận được cùng loại với người bị viêm xoang.

Bà Hoa có thêm chai thuốc xoa bóp màu trắng ghi “thuốc xoa bóp gia truyền” và một gói thuốc “gia truyền” tên Hồi xuân hoàn. Bà Hoa phải trả 480.000 đồng cho mớ thuốc trên.

Chúng tôi “đọc” bệnh đau cột sống và được người phụ nữ bốc cho hai loại thuốc giống hệt như thuốc của bà Hoa và bệnh nhân bị viêm xoang.

Cùng lúc đó, một nhóm người từ tỉnh Bình Thuận đến nài nỉ người phụ nữ này để được “diện kiến”. Thầy Bảy đồng ý.  Thầy chọn chỗ bắt mạch là một phòng kín, không ánh đèn và kéo rèm.

Từng người vào ghế đặt tay phải lên bàn để thầy Bảy bắt mạch chẩn bệnh. Bà Phạm Thị Cúc (59 tuổi, quê Bình Thuận) được thầy phán: “Đau mỏi khó ngủ, do đau khớp”, rồi thầy cho ra mua thuốc. “Uống với liều mạnh là sẽ khỏi”, thầy nói. Quá trình chẩn đoán bệnh diễn ra vài phút.

Ông Võ Văn Giàu, Trưởng ban Dân vận ấp 4, cho biết: “Từ khi tôi về đây năm 2001 thầy Bảy đã hoạt động, có lúc nhiều người kéo đến rất đông, gây mất trật tự. Vài năm sau ông này bị cơ quan chức năng cấm vì không có bằng cấp, giấy tờ hợp lệ."

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng phòng Y tế H.Hóc Môn, cho biết: “Thầy Bảy mặc dù có học qua lương y, nhưng hành nghề khám chữa bệnh không phép nên trước đây đã từng bị lập biên bản vi phạm".

"Gần đây lại tiếp tục hành nghề, nên tuần trước chúng tôi có đi kiểm tra, lập biên bản và đã trình cho UBND huyện để có biện pháp xử lý”.

Theo ThanhNien

Các tin cũ hơn