“Chỉ một người dân không có gạo ăn, tôi xin từ chức ngay”

Thứ sáu, 06/12/2013, 17:15
“Để dân mình đói khát thì làm cán bộ thật xấu hổ và có lỗi. Trong 3 ngày Tết cổ truyền, chỉ có 1 người dân không có gạo ăn, tôi xin từ chức ngay” - ông Phạm Viết Nho, Bí thư Huyện ủy Ba Tơ (Quảng Ngãi), cam đoan.

Trong ngày 14/11 vừa qua, khu vực miền núi Ba Tơ có mưa lớn nhất lịch sử, lượng mưa đo được khoảng 900mm, gây lũ quét nhấn chìm hàng ngàn ngôi nhà. Lũ đi qua, huyện miền núi Ba Tơ (địa phương thuộc diện 30a) bị thiệt hại trầm trọng với hơn 520ha đất ruộng và hoa màu bị sa bồi, trong đó 243ha đồng ruộng khó khắc phục. Tổng thiệt hại của huyện Ba Tơ khoảng 220 tỷ đồng.

Người H're cặm cụi đào lớp đất sa bồi dày gần cả mét phủ trên đồng ruộng
Người H're cặm cụi đào lớp đất sa bồi dày gần cả mét phủ trên đồng ruộng

Thời điểm này, về vùng rốn lũ ở xã Ba Vì, hàng trăm héc-ta đồng ruộng vẫn đang bao phủ bởi một lớp đất đá dày hơn 0,5m. Với cách khôi phục thủ công, chắc chắn đến Tết nguyên đán 2014, người dân H’re cũng chưa thể gieo sạ lúa.

Nhìn cảnh tan hoang như vùng đầm lầy, ông Nguyễn Nhất Duy - Phó Chủ tịch UBND xã Ba Vì - lắc đầu nói: “Nếu không có phương tiện cơ giới hỗ trợ, có lẽ người dân vùng cao này đành bỏ cấy cày thôi. Họ dùng cuốc xẻng thì không biết đến khi nào mới xong, trong khi còn 2 tháng nữa là đến Tết rồi. Sau lũ có 1 hộ đã bỏ ra 20 triệu đồng thuê xe cơ giới cào lớp đất đá lấp đồng ruộng. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện đâu”.

Đá lấp kín ruộng đồng, người dân lo không có gạo ăn

Đá lấp kín ruộng đồng, người dân lo không có gạo ăn

Toàn xã Ba Vì có gần 1.200 hộ (gần 4.800 khẩu) là dân tộc H’re, trong đó có 391 hộ nghèo. Lũ vừa qua gây thiệt hại nặng nề, gây ảnh hưởng trực tiếp đến 443 hộ dân về hoa màu. Nhắc đến chuyện đón Tết, hàng trăm hộ dân ở Ba Vì chỉ cầu mong có gạo ăn là tốt rồi.

Phóng viên đưa câu chuyện ở xã Ba Vì tâm sự với lãnh đạo huyện Ba Tơ, ông Lê Hàn Phong - Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ - chia sẻ: “Lũ đã cuốn đi hết tất cả, chờ đến khi người dân tự sản xuất có lương thực phải mất thời gian dài, đó là chưa kể đến chuyện đồng ruộng chưa thể khắc phục. Mặc dù có nhiều khó khăn trước mắt, huyện nỗ lực hết sức không để bất kỳ người dân nào thiếu gạo ăn và thiếu nước uống”.

Tiếp lời vị Chủ tịch, ông Phạm Viết Nho - Bí thư Huyện ủy - bày tỏ: “Nếu để dân mình bị đói khát thì làm cán bộ thật xấu hổ và có lỗi với dân. Với tư cách và danh dự của ông Bí thư của huyện Ba Tơ, trong 3 ngày Tết cổ truyền, chỉ có 1 người dân không có gạo ăn, tôi xin từ chức ngay”. Lời hứa này được ông Nho nhắc lại nhiều lần và mong báo chí nêu thẳng thắn để người dân giám sát.

Đá lấp kín ruộng đồng, người dân lo không có gạo ăn

Ngoài kế hoạch chăm lo đời sống cho người dân, huyện Ba Tơ đang đề xuất tỉnh hỗ trợ lực lượng thanh niên, kinh phí thuê phương tiện cơ giới và lúa giống giúp dân khắc phục đồng ruộng bị sa bồi, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân yên tâm đón Tết cổ truyền.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn