TP.HCM: Công khai 3 cơ sở bỏ hoá chất vào bún, bánh làm từ gạo

Chủ nhật, 11/08/2013, 08:12
Sáng ngày (10.8), Sở Y tế TP.HCM đã công bố đích danh 3 cơ sở sản xuất bún và các sản phẩm từ gạo có sử dụng hoá chất cấm hoặc vượt mức cho phép trên địa bàn TP.HCM.

Đây là kết quả trong đợt kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm chủ động trên địa bàn TP trong bảy tháng đầu năm 2013 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), đồng thời có thực hiện xét nghiệm đối chứng với Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia, Hà Nội.

sieu thi

Người tiêu dùng đang lựa chọn bún trong siêu thị.

Theo đó, 6 mẫu sản phẩm gồm bún tươi, bánh phở, bánh hỏi của 3 cơ sở sản xuất có chứa tinopal, acid oxalic (là những hoá chất công nghiệp không có trong danh mục cho phép của Bộ Y tế) và natri sulfite (có trong danh mục, nhưng vượt mức cho phép), cụ thể:

- Bốn mẫu của cơ sở Hoàng Thành- địa chỉ 751/40H/15 Hồng Bàng sản xuất, gồm: 2 mẫu bánh hỏi có chứa tinopal, 1 mẫu bánh hỏi và 1 mẫu bánh lọt có natri sulfite vượt mức cho phép.

- Một mẫu bún bò có chứa tinopal (hàm lượng 0,35mg/kg) của cơ sở Phương Dung, địa chỉ 71/486E Phan Huy Ích , phường 12, Gò Vấp sản xuất.

- Một mẫu bánh phở có chứa acid oxalic do Cty TNHH Cát Tường- địa chỉ 38/73 đường 50, phường 14, Gò Vấp sản xuất, cung cấp.

Sở Y tế đã bàn giao kết quả kiểm nghiệm của 3 cơ sở vi phạm cho Sở Công Thương để thực hiện xử lý theo thẩm quyền, đồng thời chỉ đạo Chi cục ATVSTP và đoàn kiểm tra liên ngành 24 quận, huyện tiến hành kiểm tra mở rộng và lấy mẫu kiểm soát an toàn thực phẩm đối với toàn bộ các cơ sở sản xuất các sản phẩm từ bột, tinh bột trên địa bàn TP.

Theo Chi cục AVTSTP, tính đến thời điểm này, các đoàn kiểm tra đã thực hiện kiểm tra được 241 lượt tại 212 cơ sở sản xuất các sản phẩm từ bột, tinh bột trên địa bàn và đã lấy 166 mẫu kiểm tra các chỉ tiêu tinopal, acid oxalic, natri sulfite và natri benzoat. Những cơ sở khi có kết quả kiểm nghiệm vi phạm sẽ được tiếp tục công khai để xử lý và cảnh báo cho người tiêu dùng.

Được biết trước đó- ngày 7.8, tại Hội nghị chuyên đề về an toàn vệ sinh thực phẩm do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM tổ chức, GS Chu Phạm Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM - cho biết: 8/144 mẫu bún được gửi đến để xét nghiệm có chứa tinopal.

Theo GS Sơn, từ ngày 1 đến ngày 6.8, cơ quan quản lý và các DN đã gửi đến Trung tâm Sắc ký Hải Đăng 144 mẫu thực phẩm bún, phở, bánh canh, bánh ướt để kiểm nghiệm tinopal và kết quả cho thấy, 8 mẫu phát hiện dương tính với hoá chất này.

GS Sơn cho rằng, có lẽ do người sản xuất không biết chất này là độc hại, nên đã sử dụng và khi được cảnh báo nguy hiểm, người sản xuất đã không dám sử dụng nên các mẫu kiểm nghiệm mới nhất đã cho thấy chất tinopal xuất hiện trong các mẫu bún gần đây đã bớt đi. Trước đó, qua kiểm nghiệm, tỉ lệ hoá chất tinopal được các DN sử dụng trong bún rất lớn.

Theo Laodong

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn