Người Sài Gòn vào nhà phải cúi gập người

Thứ sáu, 21/02/2014, 12:32
Việc nâng mặt đường để chống ngập khiến nhiều nhà dân ở Sài Gòn bị thấp hơn mặt đường cả mét. Muốn vào nhà họ phải cúi gập người như ra vào hang.

Quốc lộ 50 đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) đến hết huyện Bình Chánh (TP.HCM) bị ngập nước rất nặng nên chính quyền có chủ trương nâng cấp. Đơn vị thi công đang làm việc khiến nhiều đoạn nham nhở, cao hơn nền nhà khiến người dân chịu nhiều vất vả. Trong ảnh: Biển báo giới hạn chiều cao an toàn chỉ còn khoảng 1m phần trên và trụ cáp viễn thông bị mất một nửa sau khi nâng đường đoạn ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh.

Người dân có nhà trên đoạn quốc lộ 50 này bị nhiều thiệt hại nhất. Trong ảnh: Mặt đường cao gần tới nóc một ngôi nhà.

Ngôi nhà này bị mặt đường che gần hết tầng 1.

Chủ ngôi nhà cho biết, từ khi mặt đường được nâng cấp, một phần của tầng trệt trước đây cho thuê thì hiện giờ coi như bỏ. Phải xây bậc tam cấp tạm thời để ra vào.

Đường nâng quá cao nên các ngôi nhà trông giống như những cái hang. Khi PV đo thì chênh lệch nền nhà với vỉa hè có nơi đến 1,6m.

Người sống trong những ngôi nhà này mỗi khi ra vào phải cúi đầu giống như chui ra hang.

Ông Nguyễn Phước Tân, chủ ngôi nhà E12/84, ấp 5, xã Phong Phú, cho biết: "Trước đây nhà chúng tôi thấp hơn mặt đường khoảng 30cm, khi đường nâng lên cao thì thấp đến 1,6m. Vỉa hè nằm sát cửa trước nên bịt luôn lối ra vào duy nhất".

Từ trên đường xuống nhà ông Tân phải bắt thang, xe máy phải gửi chỗ khác vì không đem được vào nhà. "Nhà nghèo, đông người, việc nâng nền mất rất nhiều tiền nên gia đình phải chấp nhận chui ra chui vào như thế này một thời gian dài nữa. Mỗi khi mưa hay triều cường thì nước tràn vào nhà, chúng tôi phải dùng 2 máy bơm để hút nước ra, cuộc sống bị ảnh hưởng nhiều", ông Tân nói.

Cách nhà ông Tân 4 căn là nhà bà Phạm Thị Hồng thấp hơn mặt đường khoảng 1m. Gia đình phải xây dốc lên xuống có trừ một khoảng để đóng mở cửa trước. Bà cho biết nhiều lần vấp té, chảy máu chân tay.

Nhiều cửa hàng buôn bán, kinh doanh cũng bị thiệt hại.

Nền nhà quá thấp so với mặt đường khiến cửa hàng sửa chữa xe máy rất ế khách. Chủ cửa hàng cho biết: "Từ khi đường được nâng cấp đến nay đã hơn 3 tháng nhưng chủ nhà không có tiền để nâng nền. Tôi thuê mặt bằng này 4 triệu đồng/tháng, nhưng với tình hình ế khách thế này phải chuyển đi nơi khác".

Chủ nhà dù có mặt bằng cho thuê nhưng đành đóng cửa.

Một xưởng sản xuất đang ngưng hoạt động để sửa chữa, lối lên xuống tạm thời là những tấm ván đóng ghép.

Ông Trần Văn Thanh đang sửa chữa lại mặt bằng cho thuê của gia đình.

Nhiều đoạn trên quốc lộ 50 qua huyện Bình Chánh đang trong quá trình nâng cấp, đơn vị thi công rải đá dăm nhưng nhiều nhà đã thấp hơn mặt đường.

Theo Zing

Các tin cũ hơn