Hoãn xử vụ bầu Kiên

Thứ tư, 16/04/2014, 14:50
Chiều 16/4, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Hữu Chính tuyên bố hoãn tòa vì lý do sức khỏe của bị cáo Trần Xuân Giá không tốt.

14h20: Căn cứ vào đơn của bị cáo Trần Xuân Giá, và xác minh thấy rằng việc xin hoãn phiên tòa là phù hợp, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Bị cáo Kiên được cảnh sát áp tải ra xe đặc chủng. Ảnh: Đỗ Mến.
Bị cáo Kiên được cảnh sát áp tải ra xe đặc chủng để đưa về trại tạm giam. Ảnh: Đỗ Mến.

14h: Tòa làm việc trở lại. HĐXX công bố tài liệu xác minh của tòa án về tình trạng sức khỏe của bị cáo Trần Xuân Giá. Theo đó, bị cáo phì đại tiền liệt tuyến chờ mổ, có giấy xác nhận của bệnh viện Việt Xô. Sau lời đề nghị hoãn phiên xử của đại diện VKSND, HĐXX bước vào hội ý.

10h55: Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng tuy không có giấy triệu tập ông Hùng nhưng đã triệu tập Ngân hàng Công thương Việt Nam và Ngân hàng này đã ủy quyền cho luật sư tham gia. Đối với đề nghị của luật sư xin hoãn phiên tòa vì vụ án Huỳnh Thị Huyền Như chưa kết thúc, tòa thấy rằng đây là hai vụ án độc lập về tội danh. Tòa đã triệu tập Huỳnh Thị Huyền Như ra tòa để đối chất trong vụ án này. Do đó, tòa sẽ tiếp tục tiến hành xét xử.

Theo Tiền Phong, với diễn biến như trong phần kiểm tra căn cước sáng nay, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng khả năng Hội đồng xét xử sẽ cho hoãn phiên tòa.

 Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng mình không có tội và bị oan. Ảnh: Đỗ Mến.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng mình không có tội và bị oan. Ảnh: Đỗ Mến.

10h20: HĐXX vào hội ý.

10h10: Trong phần thủ tục phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng do ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, với các tội danh trốn thuế, kinh doanh trái phép nên yêu cầu triệu tập phòng đăng ký kinh doanh TP.HCM và Hà Nội, đại diện các Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước... Ngoài ra yêu cầu triệu tập một số cá nhân sau khi tòa mời mà không tham dự là ông Trần Mộng Hùng, ông Đỗ Minh Toàn, Chủ tịch Hội đồng tín dụng ACB vào thời điểm trước khi bị bắt. Theo ông Kiên đây đều là những nhân chứng quan trọng với bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho biết do không liên quan đến vụ án Huỳnh Thị Huyền Như nên đề nghị tòa án tiếp tục tiến hành phiên xét xử trước 3 tội danh không liên quan đến bị cáo Trần Xuân Giá là Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

9h50: Nhiều luật sư đồng lọat xin hoãn phiên tòa vì các lý do bị cáo Trần Xuân Giá vắng mặt; Lưu Chí Dung là một trong 19 nhân viên ACB gửi tiền vào Vietinbank chưa nhận được giấy triệu tập vào tòa; ngày 15/4, ngân hàng ACB mới nhận được kết luận điều tra… do đó đã vi phạm nghiêm trọng quá trình tố tụng.

Nói về đơn xin vắng mặt của bị cáo Trần Xuân Giá, đại diện VKSND Hà Nội cho rằng tòa đã triệu tập hợp lệ, phiên tòa kéo dài nên đề nghị HĐXX tiếp tục tiến hành.

Huỳnh Thị Huyền Như xuất hiện tại phiên xử bầu Kiên với  bà này xuất hiện với tư cách người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan

Huỳnh Thị Huyền Như (cựu cán bộ Vietinbank, vừa lĩnh án chung thân) xuất hiện tại phiên xử bầu Kiên với tư cách người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan. Theo cáo trạng, từ việc ủy thác cho nhân viên gửi tiền tiết kiệm dẫn đến bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt số tiền hơn 718 tỷ đồng. Ảnh:  Đỗ Mến.

Hàng chục báo đài được bố trí tác nghiệp trong phòng riêng qua màn hình tivi. Ảnh: Mai Tuân.

Hàng chục phóng viên các báo đài được bố trí tác nghiệp trong phòng riêng qua màn hình tivi. Ảnh: Mai Tuân.

Có 20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Trong đó, bị cáo Nguyễn Đức Kiên có 4 luật sư đến từ Đoàn luật sư TP.HCM (Hoàng Đôn Hùng, Vũ Xuân An, Ngô Huy Ngọc (vắng), Bùi Quang Nghiêm). Bị cáo Lý Xuân Hải, Huỳnh Quang Tuấn có 3 luật sư. Các bị cáo còn lại có 1- 2 luật sư.

9h, HĐXX vẫn đang kiểm tra căn cước các bị cáo. Trong ảnh là bị cáo Lê Vũ Kỳ. Ảnh: Đỗ Mến.
9h, HĐXX vẫn đang kiểm tra căn cước các bị cáo. Trong ảnh là bị cáo Lê Vũ Kỳ. Ảnh: Đỗ Mến.
HĐXX đang kiểm tra căn cước

HĐXX tại phiên tòa.

8h15: Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội bắt đầu làm thủ tục phiên tòa, công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử và kiểm tra căn cước các bị cáo. Trong số 9 bị cáo bị đưa ra xét xử, ông Trần Xuân Giá (75 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB) xin vắng mặt vì lý do sức khỏe. Bị can này bị truy tố tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Tiền Phong: Ông Bùi Quang Nghiêm, thuộc Đoàn luật sư TPHCM, là một trong bốn luật sư bào chữa cho bầu Kiên nói ông chưa từng gặp ai mà trong thời gian bị tạm giam, được tiếp xúc với luật sư trước khi ra tòa, nói nhiều như bầu Kiên: "Ông thậm chí còn phân công công việc cho chúng tôi”.

Khoảng 8h, bầu Kiên cùng các đồng phạm được đưa vào phòng xử. Ảnh: Đỗ Mến.

Khoảng 8h, bầu Kiên cùng các đồng phạm được đưa vào phòng xử. Trong khi bầu Kiên vận áo sơ mi kẻ sọc quần âu xanh, các bị cáo còn lại mặc trang phục áo xanh công nhân. Ngồi xen lẫn họ là cảnh sát. Ảnh: Đỗ Mến.

6h30, xe chở phạm nhân bắt đầu tới tòa.
6h30, xe chở phạm nhân bắt đầu tới tòa.

Sáng 16/4, TAND Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) cùng 8 đồng phạm.

Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Hữu Chính (phó chánh án TAND Hà Nội) làm chủ tọa. Thẩm phán thứ hai ông Nguyễn Quốc Thành - Phó Chánh tòa hình sự. Thẩm phán dự khuyết là ông Nguyễn Xuân Hùng và bà Phan Thanh Huyền.

Sáu người khác bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gồm: Trần Xuân Giá (75 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT ACB); Lê Vũ Kỳ (58 tuổi), Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch ACB); Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB; Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc ACB); Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên thường trực HĐQT ACB).

Riêng Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, cựu Giám đốc Cty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội) và Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, cựu Kế toán trưởng công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội) bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Đức Kiên hầu tòa với 4 tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước, Trốn thuế, Kinh doanh trái phép.

Lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ trong phiên xử bầu Kiên. Ảnh: Tuấn Mark.
Lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ trong phiên xử bầu Kiên sáng 16/4. Ảnh: Tuấn Mark.

6 người khác bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gồm: Trần Xuân Giá (75 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT ACB); Lê Vũ Kỳ (58 tuổi), Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch ACB); Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB; Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc ACB); Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên thường trực HĐQT ACB.

Riêng Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, cựu Giám đốc Cty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội) và Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, cựu Kế toán trưởng công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội) bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc của VKSND tối cao, năm 2007, dù không tham gia HĐQT Ngân hàng ACB nhưng ông Kiên đề nghị thành lập Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB do ông làm Phó chủ tịch.

Tuy không giữ chức danh do Ngân hàng Nhà nước chuẩn y nhưng với vị trí trên và đại diện nhóm cổ đông chiếm 9,03% vốn điều lệ, Nguyễn Đức Kiên chi phối toàn bộ hoạt động quản trị, điều hành Ngân hàng ACB.

Từ ngày 15/5/2007 đến 3/8/2012, với việc thành lập, đồng thời là Chủ tịch HĐQT và Hội đồng thành viên của 6 công ty (viết tắt là B&B, AFG, ACBI, ACI, ACI-HN và Thiên Nam) Nguyễn Đức Kiên đã kinh doanh tài chính và vàng trái phép với tổng số tiền 21.490 tỷ đồng.

Năm 2009, công ty B&B thực hiện lệnh ủy thác cho Ngân hàng ACB mua bán vàng thu lãi hơn 100 tỷ đồng. Chỉ bằng việc ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính, Công ty B&B đã chuyển toàn bộ lợi nhuận cho bà Nguyễn Thúy Hương thụ hưởng để không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền 25 tỷ đồng.

Nguyễn Đức Kiên trước ngày đưa ra xét xử.
Nguyễn Đức Kiên trước ngày đưa ra xét xử.

Ngoài ra, Nguyễn Đức Kiên chỉ đạo Trần Ngọc Thanh (giám đốc) và Nguyễn Thị Hải Yến (kế toán trưởng) công ty ACBI lập khống biên bản họp và Quyết định của HĐQT bán 20 triệu cổ phần Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát mà ACBI đang sở hữu để chiếm đoạt số tiền 264 tỷ đồng của Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát.

Bên cạnh đó, Nguyễn Đức Kiên đã cùng với các bị cáo Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang, Lý Xuân Hải, Huỳnh Quang Tuấn ủy thác cho các nhân viên gửi tiền VND và USD tại các tổ chức tín dụng gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB 718 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo VKS, thời gian giữ vai trò quan trọng tại ngân hàng ACB, ông Kiên cùng Trần Xuân Giá, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải đã thống nhất ban hành chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và đầu tư cổ phiếu ACB gây thiệt hại gần 690 tỷ đồng. Họ bị cáo buộc chịu trách nhiệm hình sự vì gây thiệt hại cho ngân hàng ACB hơn 1.400 tỷ đồng.

VKSND tối cao xác định vụ án này là một trong 10 "đại án" tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp.

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 29/4.

Theo Zing

Các tin cũ hơn