Cận cảnh thế giới ngầm của các đường dây chế bằng giả

Thứ tư, 16/04/2014, 12:46
Từ lâu, dịch vụ làm bằng (đại học, cao đẳng, trung cấp... cho tới cả thạc sĩ, tiến sĩ) đã là vấn đề nhức nhối trong xã hội. Dịch vụ này không chỉ phản ánh một hiện thực là nhu cầu ngày càng nhiều mà còn dẫn tới một hệ lụy vô cùng tai hại, đặc biệt với cán bộ, công chức đang nắm trong tay quyền lực. Bên cạnh đó, một thực tế đáng buồn khi có ý kiến cho rằng, bằng giả chỉ có thể chạy vào cơ quan Nhà nước(?!). Chúng tôi đã thâm nhập một số đường dây chuyên làm bằng giả tại TP.HCM, để cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn rõ hơn về thực trạng này.

Theo ghi nhận của chúng tôi, TP.HCM chính là nơi có khá nhiều đối tượng làm bằng giả. Nếu như trước đây, việc hỏi mua bằng giả khá khó khăn, với giá trên trời thì nay, chỉ cần một click chuột hoặc một cuộc điện thoại là có ngay. Các đường dây mua bán bằng giả sẽ tư vấn tận tình, sau đó hẹn gặp để thương thảo cụ thể. Rất bất ngờ, mỗi tấm bằng đại học 4 - 5 năm dài đằng đẵng chỉ được các đối tượng này làm trong vài ngày, với giá chưa tới chục triệu đồng.

Cuộc điều tra và những manh mối

Khi gõ cụm từ "nhận làm bằng đại học" trên Google thì có tới trên 53 ngàn kết quả thông tin liên quan trong vòng 0,27 giây. Còn gõ các từ khóa tương tự: nhanlambangdaihoc, bằng đại học giá rẻ, bằng đại học... thì... chỉ sau chưa đầy một giây, chúng tôi cũng thấy có tới hàng ngàn kết quả thông tin liên quan.

Qua “phép thử” này chúng tôi muốn nói đến sự phổ biến và dễ dàng trong việc tiếp cận việc mua bằng giả hiện nay. ông N.T.C., giám đốc một doanh nghiệp tại Q. Bình Thạnh (TP.HCM) chia sẻ: "Trước đây để tìm cách mua một tấm bằng tốt nghiệp THPT cũng khó và tốn rất nhiều tiền, có người còn nói với tôi, phải bỏ ra cả vài chục triệu đồng. Vào thời điểm ấy, tiền còn có giá. Vậy mà bây giờ chỉ cần một cái click chuột là có thể tìm được chỗ để mua bằng với giá chưa tới chục triệu đồng. Thậm chí, nhiều đối tượng còn ngang nhiên quảng cáo làm bằng học vị thạc sĩ, tiến sĩ chất lượng, giá rẻ".

Để mục sở thị, chúng tôi lướt qua một số mục nhận làm bằng và thấy có đầy đủ nội dung, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Một mẫu quảng cáo làm bằng do người xưng tên Phong, có số điện thoại: 09046293xx, mail: anhphongxxx@gmail.com rao: "Mình chỉ nhận làm bằng đại học tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh. Các loại bằng cấp như bằng cao đẳng, trung cấp và cấp 3 các loại".

Sở dĩ làm như vậy là vì "nhằm tạo điều kiện cho mọi người tìm được công việc ổn định, thu nhập cao hơn khi đã có kinh nghiệm, trình độ làm việc mà chưa có điều kiện đi học". Đã làm bằng giả nhưng đối tượng này còn ra vẻ đạo đức: "Tôi không nhận làm bất cứ các loại giấy tờ khác nhằm mục đích xấu như sổ đỏ, sổ hồng... hợp đồng, chứng minh thư, bằng bác sĩ, bằng công an”.

Để tăng tính thuyết phục, Phong chia sẻ trên mạng: "Các loại bằng cấp mình làm có thể dùng xin việc tại các công ty tư nhân, xuất khẩu lao động, du học hoặc để nâng lương, nâng chức... không được sử dụng vào mục đích khác. Lưu ý mọi người không comment số điện thoại hoặc email lên website này nhé. Có một số kẻ mạo danh Phong để liên lạc với những người đưa số điện thoại và email lên làm mất uy tín của Phong.

Hãy liên lạc trực tiếp số điện thoại hoặc email của Phong để tránh bị lừa đảo". Cách thức giao dịch: "Gặp mặt trực tiếp tại TP.HCM. Hẹn gặp, lấy thông tin khách hàng, giao hàng đầy đủ bằng, bảng điểm, học bạ, công chứng xong mới phải thanh toán tiền".

Điều đáng nói, các đối tượng buôn bán bằng giả rao tin trên nhiều kênh thông tin khác nhau: Website chuyên quảng cáo, rao vặt, web đen, facebook... Một kỹ sư công nghệ thông tin đề nghị được giấu tên cho rằng: Ngày nay, công nghệ còn được xem là cánh tay nối dài cho các đối tượng xấu làm ăn.

Nhưng, điều này cũng cho thấy một số vấn đề: Thứ nhất là sự quản lý của cơ quan chức năng còn lỏng lẻo cả về an ninh lẫn cơ quan chuyên môn là việc quản lý thông tin - truyền thông. Bởi, không lẽ gì họ cứ ngang nhiên hoạt động mà các cơ quan này lại không biết. Thứ hai, khi cung tăng như thế này (hàng ngàn thông tin cung cấp bằng giả) chứng tỏ là nguồn cầu cũng lớn. Vậy câu hỏi cần được phải trả lời, là đang có bao nhiêu người sử dụng bằng của các đối tượng này?

Cận cảnh thế giới ngầm của các đường dây chế bằng giả - Ảnh 1

Bằng cấp giả tràn lan trên thị trường.

Uy tín, đúng hẹn, có tem thật (?!)

Khác với nhiều đường dây nhận làm bằng đại học, đường dây của  một người tên Quân có hẳn có một wesite giới thiệu dịch vụ này. Điều đáng nói là các đối tượng này sẵn sàng để lại số điện thoại, tên, email để liên lạc.

Chúng tôi vào trang nhanlambanghcm.com của người tên Quân. Trên đó, có hiện tên liên hệ: Mr.Quân, hoặc emanhquan86@gmail.com. Tại đây, Quân giới thiệu: "Các loại bằng đại học, cao đẳng có kèm theo bảng điểm và bản công chứng. Uy tín đúng hẹn, phôi thật, tem thật (7 màu và có 6 cánh), mộc giáp lai nổi và mộc đóng 100% không như những chỗ khác, bao soi". Thậm chí, đối tượng này còn khuyên: "Hiện nay, trên mạng Internet có rất nhiều các tin mục và trang web lừa đảo đăng tin làm bằng đại học, các bạn hãy cẩn thận khi tiếp xúc với những nguồn tin đó".

Ngoài web trên, chúng tôi còn thấy có website của một người tên Khoa, số điện thoại: 09659549xx tại địa chỉ: http://bangdaihoc.org. Tại đây, Khoa rao: "Mình làm bằng đại học, cao đẳng, trung cấp bằng phôi xịn, sản phẩm giống thật từ 95% - 99%. Điều quan trọng là khách hàng được đảm bảo 100% về chất lượng, sự tin cậy khi đặt hàng. Mình dám cam đoan rằng bạn không thể tìm được nơi bao hàng xịn hơn chỗ mình đâu. Vì tiền nào vải nấy".

Bên cạnh đó, còn có một số trang khác như: http://lambangdaihoc.org của đối tượng tên Cường có số điện thoại 09879589xx hay  http://lambang-daihoc.com của đối tượng tên Lâm, có số điện thoại: 09676248xx. http://lambangdaihoc24h.com của Miss Thanh, số điện thoại 09333907xx. Và vô số các trang, thông tin khác.

Cận cảnh thế giới ngầm của các đường dây chế bằng giả - Ảnh 2

Hàng loạt trang web rao bán bằng cấp, học vị giá rẻ.

Giả mạo phôi bằng lấy từ Bộ Giáo dục & Đào tạo

Theo các đối tượng làm bằng giả thì chỉ cần cung cấp các thông tin sau: Tên trường, ngành (chuyên ngành), hệ đào tạo, năm tốt nghiệp, một ảnh 3x4, họ và tên, ngày sinh, nơi sinh, số điện thoại liên lạc... là xong. Về mức giá, theo mức giá phổ biến hiện nay do các đối tượng nhận làm bằng cung cấp thì giao động từ 6 - 8 triệu đồng/bằng đại học (bao gồm cả hệ chính quy và tại chức). Bằng cho hệ cao đẳng có giá khoảng 6 triệu đồng. Còn loại bằng trung cấp và cấp 3 có chung giá dao động khoảng từ 2 - 4 triệu đồng.

Ngoài các loại bằng trên, rất nhiều đường dây còn nhận làm cả giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, giấy chứng nhận sinh viên, chứng chỉ Anh văn, Tin học, giấy phép lái xe... Các loại giấy này có giá khoảng 1 triệu đồng/cái. Và nghiễm nhiên, khi nhận bằng, người đặt hàng sẽ nhận được luôn một bộ hồ sơ bao gồm bảng điểm, cộng thêm 5 bộ phô tô công chứng.

Để cam kết không phải “lừa đảo”, đối tượng Quân rao: "Nhận làm bằng đại học, cao đẳng trung cấp, cấp 3 (THPT), tất cả các trường tại TP.HCM với giá rẻ. Bằng bao gồm đầy đủ hồ sơ bảng điểm và học bạ. Bằng bao soi, bao công chứng, làm xong bằng dẫn bạn đi công chứng, khách hàng đồng ý mới nhận tiền, làm trong hai ngày là xong. Đặc biệt, các bạn không cần đặt cọc tiền trước nên không sợ bị lừa đảo, phôi bên mình là 100% lấy ra từ Bộ Giáo dục. Bạn nên nhớ lấy được phôi thật không dễ đâu, phải có kinh nghiệm và uy tín thì mới lấy ra được"?!                          

PV và cuộc giáp mặt với kẻ làm bằng giả

Để kiểm chứng các thông tin này thực hư đến đâu, chúng tôi đã mạo hiểm gặp một số đối tượng nói trên. Theo ghi nhận của chúng tôi, các đối tượng chỉ cần nắm được vài thông tin cá nhân là có thể cho ra lò nhiều loại bằng cấp, học vị giả theo ý muốn của khách.

Không chỉ vậy, nhiều đối tượng cho biết đã từng làm bằng cấp, học vị giả cho cán bộ cấp cao, trong đó có cả công an. Tuy nhiên, độ chính xác của những thông tin này đúng được bao nhiêu phần trăm thì chưa ai biết được.

Theo Đời sống & Pháp luật

Các tin cũ hơn