Phát hiện xác tàu đắm cách đây hơn 100 năm

Thứ năm, 24/04/2014, 10:38
Mỹ vừa phát hiện những gì còn sót lại của chiếc tàu chở khách chạy bằng động cơ hơi nước chìm gần Cầu Cổng Vàng ở San Francisco từ năm 1888.

Reuters đưa tin, các nhà nghiên cứu phát hiện con tàu hơi nước mang tên Thành phố Chester ở vùng biển sâu khoảng 65m nhờ thiết bị dò sóng âm. Sau hơn 100 năm yên nghỉ dưới đáy biển, con tàu bị bùn đất bao phủ gần như toàn bộ.

Nhập mô tả cho ảnh
Hình ảnh dò sonar của tàu Thành phố Chester. Ảnh: Bcbayarea.com.

Một chiếc thuyền trang bị máy dò sóng âm phát hiện dấu vết đầu tiên của con tàu vào tháng 5 năm ngoái. Tuy nhiên, các chuyên gia NOAA mất 9 tháng để xem xét các dữ liệu và dựng đồ họa con tàu. Hình ảnh độ phân giải cao cho thấy, thân tàu có một vết thủng lớn ở mạn bên trái.

Tàu chở khách Thành phố Chester gặp nạn trong hải trình từ California tới Eureka trong tháng 8/1888. Cú va chạm trong vịnh San Francisco gây nổ lò hơi nước, khiến con tàu gần như bị cắt đôi. Ngoài 16 người thiệt mạng, vụ tai nạn còn thổi bùng phong trào phân biệt chủng tộc ở Mỹ.

Hiện tại, Mỹ không có kế hoạch trục vớt Thành phố Chester. Họ để nó yên nghỉ dưới đáy biển và là ngôi mộ chung của 16 người thiệt mạng. NOAA đang xây dựng một trang web về con tàu và lên kế hoạch triển lãm hình ảnh dò sóng âm và tư liệu về Thành phố Chester vào cuối năm nay tại San Francisco.

Theo Zing

Các tin cũ hơn