Xin đừng vội 'ném đá' Hội An!

Thứ năm, 24/04/2014, 14:09
Hiếm có một điểm đến du lịch nào của Việt Nam như Hội An liên tiếp nhiều năm được nhiều tạp chí du lịch hàng đầu thế giới công nhận, bình chọn là thành phố du lịch hấp dẫn nhất thế giới. Đó không chỉ là niềm vui của người dân Hội An mà còn là niềm tự hào của hàng triệu triệu người Việt Nam.

Nhiều năm qua, Hội An trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế

Nhiều năm qua, Hội An trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế.

Hội An đã nhận được hàng loạt danh hiệu: Từ “Thành phố lãng mạn nhất thế giới”, “Điểm đến hấp dẫn thứ hai Châu Á”, “Thành phố được yêu thích nhất”, “Điểm đến hấp dẫn nhất thế giới”, cho đến cả “Thành phố Châu Á rẻ nhất cho du lịch “bụi”".

Đây được xem là bằng chứng cho sự nổ lực không ngừng của chính quyền và nhân dân Hội An về việc xây dựng một điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn và thân thiện.

Nhằm nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ và từng bước chuyên nghiệp, ngày 31/3 vừa qua, UBND TP.Hội An đã ra thông báo số 121 về việc “nội dung cuộc họp bàn các giải pháp bồi dưỡng nguồn thu vé tham quan khu phố cổ Hội An”.

Theo đó, trong thời gian qua, khi vào tham quan phố cổ Hội An mỗi du khách vẫn mua vé với giá 120.000 đồng/người đối với khách quốc tế và 80.000 đồng/ người đối với khách nội địa là có thể được đi khám phá các di tích trong khu phố cổ.

Việc Hội An thu phí là đúng, bởi khi vào di sản phố cổ tham quan thì phải mua vé. Tuy nhiên, do bấy lâu nay, người dân và du khách khi đến với Hội An đã quen với “tác phong nông dân” (tức ra vào tự nhiên) nên khi có sự thay đổi là phản ứng gay gắt. Nhưng xin hãy bình tĩnh với Hội An để suy xét thấu đáo, xin đừng vội ném đá!

Thực ra, việc thu phí tham quan phố cổ đã được áp dụng từ lâu. Và như một số quan chức Hội An giải thích, việc tổ chức kiểm soát là để hạn chế thất thu, chứ không phải là ai vào phố cổ cũng bị kiểm soát vé. Có khác chăng là, lâu nay Hội An thu phí tham quan các điểm di tích theo kiểu chia ô trên tấm vé và du khách có quyền lựa chọn từng điểm đến.

Thêm nữa, thay vì trước đây các điểm bán vé chỉ đặt ở những vị trí then chốt ở khu phố cổ nên nhiều du khách đã có điều kiện vào tham quan phố cổ (nhưng không được vào các điểm di tích quan trọng).

Chính điều này đã làm thất thu một số lượng vé rất lớn mà đáng ra các du khách này phải mua mới được vào tham quan. Theo số liệu từ cơ quan chức năng, Hội An đón gần hai triệu lượt khách mỗi năm, song chỉ bán vé tham quan được cho 700.000 lượt.


Chùa Cầu Một, một trong các di tích ở phố cổ Hội An.

Thế nhưng, chuyện triệt thu vé khi vào phố cổ những ngày qua nóng trên các phương tiện thông tin, các diễn đàn du lịch, mạng xã hội bức xúc chuyện đi vào phố cổ phải mua vé tham quan gây nhiều phiền hà cho du khách và người dân. Đây trở thành một trong những tâm điểm dư luận vào “chém gió”, “ném ná” dữ dội, để rồi đưa ra những lời “tuyên ngôn” “tẩy chay” du lịch Hội An.

Thực chất, không phải là cứ mỗi lần vào phố cổ, dù đi ăn, đều phải mua vé. Những du khách đã mua vé tham quan thì vẫn có thể tự do ra vào phố cổ trong suốt thời gian ở Hội An, không phải mua vé lần nữa. Như vậy, ở đây dường như có thể có sự hiểu nhầm.

Sau khi sự việc được đưa lên bàn luận, đích thân Bí thư Thành uỷ Hội An Nguyễn Sự đang công tác ở TP.HCM đã chỉ đạo kịp thời từ xa chấn chỉnh cách thức, phương án thực hiện thu vé tham quan khi đi vào phố cổ. Bởi việc thực hiện đã đi sai với chủ trương chung của thành phố Hội An về việc xây dựng một điểm đến thân thiện, hấp dẫn nhất.

Ông cũng thẳng thắn cho rằng: việc làm như vậy sẽ làm xấu đi hình ảnh Hội An trong mắt du khách.

Trả lời báo chí, ông Sự cũng cho rằng vấn đề là phương thức thực hiện chưa phù hợp, việc giải thích chưa đến nơi đến chốn. Không thể cứ mỗi lần người ta vào phố cổ, dù đã mua vé, là chặn hỏi, bắt người ta xuất trình vé. “Người ta đang đi trong phố thì hỏi vé, họ bực mình là đúng”.

“Chúng tôi yêu cầu kiểm soát viên phải nhã nhặn, lịch sự, nếu kiểm soát, thì chỉ nên quan tâm đối với các đoàn khách đông. Còn đối với khách đi lẻ mà quên mua vé, thì cũng phải giải thích rõ, cũng có thể bỏ qua, không nên quá nặng nề.

Riêng với khách Việt thì chỉ nên nhắc nhở nhẹ nhàng, nếu đi lễ thì thôi, không nên hỏi vé làm gì” - ông Sự trả lời báo chí.

Vào những dịp lễ Tết, Hội An miễn phí vé khi vào tham quan, lễ chùa các di tích trên phố cổ.

Theo Một thế giới

Các tin cũ hơn