Cấm JTC đấu thầu tại Việt Nam nếu hối lộ không có thật

Thứ năm, 24/04/2014, 11:42
Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho hay, nếu việc hối lộ số tiền 785.000 USD đối với ngành đường sắt không có thật thì đương nhiên, Việt Nam sẽ không cho họ tham gia đấu thầu các dự án tại đây nữa.

Trao đổi về nghi án JTC đưa hối lộ để trúng thầu tại Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho hay, cho tới thời điểm hiện tại, công việc thanh tra làm rõ nghi án đưa hối lộ 785.000 USD để trúng thầu vẫn chưa xong, nên chưa có kết quả.

Ông Huyện nói, khi thành lập tổ thanh tra, việc thanh tra, kiểm tra dự kiến mất khoảng 10 - 14 ngày. Tuy nhiên, từ khi thực hiện cho tới nay đã gần một tháng cũng chưa xong vì một số người Nhật về nước.

Ảnh minh họa.

Thanh tra Bộ GTVT đã mời những người này làm việc nhưng phải tuần tới họ mới sang, sau đó sẽ tiếp tục làm việc.

Cũng theo ông Huyện, lúc này, phía Nhật Bản vẫn chưa cung cấp danh tính những cán bộ Việt Nam nhận hối lộ trong sự việc.

“Khi nào có chính thức và đầy đủ, phía bạn sẽ chuyển qua đường đối ngoại và chuyển cho công an. Còn nếu không có, phía bạn sẽ thôi luôn. Vì đây là nghi vấn và bây giờ họ đang điều tra. Nếu có đầy đủ thì họ đã khởi tố rồi. Mọi việc đều phải chờ kết quả từ phía Nhật Bản”, ông Huyện nói rõ.

Trong trường hợp không làm rõ được danh tính và không có thì cũng không làm gì được bởi mới chỉ là nghi vấn. Như vậy, phía bạn sẽ phải kiểm điểm ở nước họ vì đã gây ảnh hưởng tới quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

Đồng thời, ông Huyện nói nếu việc hối lộ số tiền 785.000 USD không có thật thì đương nhiên Việt Nam sẽ không cho nhà thầu đó tham gia đấu thầu các dự án khác tại Việt Nam nữa.

Trước đó, liên quan tới việc Chủ tịch Công ty Tư vấn giám sát GTVT Nhật Bản (JTC) đã khai với cơ quan chức năng Nhật Bản rằng, họ đã đưa hối lộ 785.000 USD để trúng thầu dự án đường sắt nội đô Hà Nội, Việt Nam.

Đã có hàng chục cán bộ đường sắt Việt Nam phải tạm dừng công việc, làm báo cáo về vụ việc này. Trong các báo cáo đó, tất cả các cán bộ ngành đường sắt đều khẳng định mình không hề nhận tiền hối lộ của JTC.

Theo Một Thế giới

Các tin cũ hơn