Tàu mang số hiệu Trung Quốc đâm thủng tàu cá Việt Nam

Thứ ba, 10/06/2014, 08:05
Ngày 9/6, Bộ đội biên phòng Hải Phòng đã có báo cáo về việc tàu cá của ngư dân huyện Thủy Nguyên đang đánh bắt trên vùng biển Việt Nam bị một tàu lớn mang số hiệu của TQ đâm, húc.

Vụ việc xảy ra sáng 6/6 trên ngư trường vịnh Bắc Bộ, cách đảo Cô Tô khoảng 30 hải lý.

Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng cho biết qua căn cứ lấy lời khai của chủ tàu và các thuyền viên, ban đầu xác định tàu HP 90258 TS do ông Nguyễn Đức Quang (Lập Lễ, Thủy Nguyên, Hải Phòng) làm thuyền trưởng đang neo tại tọa độ 200 54’N-1080 16’E trên khu vực đường phân định vịnh Bắc Bộ thì thấy một tàu vỏ sắt áp sát đến gần.

Chiếc tàu vỏ sắt này sơn màu trắng sọc xanh, cabin hai tầng màu trắng, cắm cờ đỏ có 5 ngôi sao màu vàng, boong phía trước có ụ súng phủ bạt, có chữ tiếng Trung Quốc và tiếng Anh (“China Guard Type”) số hiệu 45024.

Trên tàu sắt có khoảng 20 người mặc quần áo rằn ri, tay cầm gậy. Trước khi áp sát, tàu 45024 không sử dụng loa hoặc tín hiệu khác để thông báo, yêu cầu gì.

Khi đến gần, tàu sắt này gỡ bỏ bạt che, chĩa nòng súng về phía tàu của ông Quang, đồng thời lực lượng trên tàu dùng chai lọ để ném, phun nước áp lực cao, dùng sào gắn đinh đập vào bóng cao áp của tàu ông Quang.

Qua xác minh, lấy lời khai của thuyền trưởng, thuyền viên và kiểm tra máy định vị tàu HP 90258 TS, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng xác định trước khi bị tàu mang số hiệu, chữ Trung Quốc đâm, tàu của ông Quang đang ở trên vùng biển Việt Nam.

Trong quá trình bị rượt đuổi, tàu của ông Quang có chạy sang vùng biển của Trung Quốc khoảng 1,6 hải lý (tọa độ 200 54’N-1080 17’E).

Tàu của ông Quang bị tàu mang số hiệu của Trung Quốc đâm thủng bên mạn trái và đuôi tàu đang neo chờ sửa chữa.
Tàu của ông Quang bị tàu mang số hiệu của Trung Quốc đâm thủng bên mạn trái và đuôi tàu đang neo chờ sửa chữa.

Tàu của ngư dân Việt Nam luôn tìm cách vòng tránh. Còn tàu 45024 cố tình vượt lên chặn đầu, ép tàu của ông Quang chạy sang phía Đông đường phân định và liên tục đâm va nhiều lần khiến tàu của ngư dân bị hư hại nặng.

Sau khoảng hai giờ rượt đuổi, đến 11h30 ngày 6/6 tàu 45024 mới ngừng đâm, húc vào tàu của ngư dân Việt Nam. Tàu của ông Quang đã chạy về đảo Cô Tô (Quảng Ninh) để neo đậu, trình báo cơ quan chức năng Việt Nam.

Đến đêm 7/6, tàu của ông Quang đã cập cảng Mắt Rồng (Thủy Nguyên, Hải Phòng) với những vệt thủng, vỡ ở mạn trái và đuôi tàu, giàn đèn câu mực bị vỡ tan tành.

Ông Quang cho biết tàu 45024 rất hung hăng, trong quá trình rượt đuổi đã đâm, húc tổng cộng 7 lần vào tàu của ông.

“Lúc đấy tôi đang đánh cá ở khu vực biển của mình. Tôi thấy tàu vỏ sắt có chữ Trung Quốc sơn màu đen lừ lừ lao đến rồi húc thẳng vào tàu của tôi. Anh em trên tàu giật mình, chao đảo. Sau khi định thần, tôi xác định tàu này có ý định không tốt. Vì tàu bé nên tôi phải bẻ tay lái ngang chạy vòng vòng nhưng tàu của họ vẫn áp sát, đẩy tàu tôi sang khu vực biển Trung Quốc rồi dùng vòi rồng phun làm kính và giàn đèn điện câu mực bị vỡ”, ông Quang kể lại.

Ông Nguyễn Trần Lanh, chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên, cho biết sau khi tàu của ông Quang về đến bến, UBND huyện đã thăm hỏi, động viên tinh thần ngư dân.

Ông Lanh cho biết đã báo cáo vụ việc lên UBND TP để tìm hướng giải quyết vụ việc. Theo báo cáo sơ bộ ban đầu, vụ đâm va làm ba thuyền viên trên tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam bị thương nhẹ do bị mảnh kính vỡ văng vào người.

Tàu của ông Quang bị vỡ ở khu vực mạn và đuôi tàu, vỡ 10 bóng đèn cao áp, hư hỏng lưới đánh cá và giàn đèn. Chủ tàu ước tính thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.

Chiều 9/6, ông Đỗ Trung Thoại, phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết UBND TP đã nghe các ban ngành báo cáo ban đầu về vụ việc.

Hiện UBND TP đã yêu cầu biên phòng phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục mở rộng xác minh, thu thập, củng cố tài liệu liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ vụ việc. “Sau khi xác minh cụ thể, TP sẽ có hỗ trợ cho ngư dân bị thiệt hại”, ông Thoại nói.

Theo TTO

Các tin cũ hơn