'Phù phép' xe phế liệu: 'Chợ' xe không giấy

Thứ ba, 10/06/2014, 10:48
Lấy xe nguyên chiếc ra được khỏi kho khá dễ dàng nên nhiều ông chủ mua xe thanh lý mang về bán thu lợi, bất chấp pháp luật, hệ lụy xã hội.

“Phù phép” xe phế liệu: “Chợ” xe không giấy

Hàng chục sườn xe còn nguyên vẹn trưng bày tại cửa hàng ông L - Ảnh: Đàm Huy - Đức Tiến

Trong giới chuyên mua bán xe gắn máy thanh lý, hiện có ba ông “trùm”, đó là L. (ngụ Q.11), Kh. (ngụ H.Củ Chi) và Đ. (ngụ ở miền Tây). Cuối tháng ba đầu tháng 4/2014, ông L. đã mua được hàng trăm xe gắn máy thanh lý theo dạng bán phế liệu, tận dụng phụ tùng. Cửa hàng bán xe, phụ tùng xe máy của ông L. nằm mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh (gần giao lộ Nguyễn Văn Linh - QL50), giống như chợ xe gắn máy thu nhỏ. Ở đây, có cả trăm xe không giấy tờ nằm chung với xe có giấy tờ (trong đó có cả xe “độ” lại đi bão) rao bán; khách hàng đến mua tấp nập. Do phụ tùng xe quá nhiều, ông chủ có sáng kiến dùng mái nhà trưng bày phụ tùng xe gắn máy cho khách hàng đến lựa mua.

Trưa 7.5, chúng tôi đi cùng một thợ sửa xe vào đây hỏi mua xe gắn máy không giấy tờ. Một người đàn ông mặc đồng phục màu xanh đang cặm cụi sửa chiếc xe Dream, giới thiệu: “Dãy xe xếp phía sau cửa hàng này là xe có giấy tờ; xe Nhật giá 7 triệu đồng; xe Trung Quốc 4 - 5 triệu đồng”. Chúng tôi than giá cao quá, người này tận tình hướng dẫn: “Vậy mấy anh ra phía trước cửa hàng, dãy xe dựng ở đó là loại không giấy tờ. Nhiều người cũng vào đây mua xe không giấy tờ về chở hàng. Mấy loại xe này cày bền dữ lắm nhưng giá lại rẻ, từ 2 - 3 triệu đồng/chiếc. Chạy lỡ bị CSGT bắt giữ thì vứt luôn”. Nói xong, ông này dẫn chúng tôi ra bãi xe không giấy tờ chọn giùm một chiếc và ra giá 3 triệu đồng. Sau khi xem xe, chúng tôi viện lý do không có yên, bình ắc quy, IC… nên trả giá 2,7 triệu đồng. Người này giải thích: “Mấy xe này không bị “luộc” nên máy móc còn ngon, xe xịn mới dễ bị “luộc”.

“Phù phép” xe phế liệu: “Chợ” xe không giấy 2

Chiếc Citi không giấy được ra giá 2,7 triệu đồng.

Ngoài cửa hàng bán xe của ông L., ông Kh., còn một số cửa hàng trên địa bàn TP.HCM cũng mua bán xe thanh lý. Giữa tháng 5/2014, trong vai một người đi mua xe máy không giấy tờ về đi “bão”, chúng tôi đến cửa hàng bán xe nằm trên đường Mã Lò (Q.Bình Tân). Tại đây, hàng trăm chiếc xe máy với đủ các nhãn hiệu Trung Quốc, Nhật, Hàn được sắp xếp ngay ngắn từ cổng đến tận phía sau. Thấy chúng tôi, một nhân viên nhanh nhảu hỏi: “Anh mua loại xe gì? Loại có giấy tờ hay không giấy?”. Nghe chúng tôi nói “không giấy tờ”, người này chỉ tay về phía dãy xe nằm ở cuối kho: “Không giấy tờ thì chỉ còn một chiếc Citi, giá 2 triệu và một chiếc Angel giá 1,6 triệu”. 

Cũng theo người này, toàn bộ xe trong bãi là mua lại nguyên chiếc từ cơ quan của nhà nước. Mỗi lần “nhập” về kho từ 4 đến 5 xe tải. “Ở đây loại xe không có giấy tờ thường bán chạy lắm vì giá rẻ, đi đường mà bị công an bắt thì vứt luôn; mua xe có giấy tờ giá cao mà bị bắt thì khó xin xỏ lắm”, một nhân viên động viên.

Ngày 25/5, chúng tôi quay lại địa điểm này hỏi mua một chiếc xe Max với 1,5 triệu đồng. Nhân viên đã dùng một biên nhận in ấn sẵn ghi nội dung nhận tiền đặt cọc 200.000 đồng và quả quyết: “Tôi sẽ viết giấy tay chứng minh không phải xe ăn cắp ăn trộm. Nếu ai kêu là xe ăn cắp thì anh cứ đem tới đây. Xe không giấy ở đây là của công an thanh lý, chứ xe ăn cắp sao dám bán. Nếu có xảy ra tranh chấp thì anh cứ mang tờ giấy này đến chúng tôi sẽ giải quyết”.

Theo một người có nhiều năm tham gia đấu giá xe gắn máy thanh lý ở TP.HCM, mỗi năm trung bình có hàng ngàn xe gắn máy thanh lý bán phế liệu, tận thu phụ tùng. Trong số này, có bao nhiêu xe được tuồn nguyên chiếc ra ngoài tham gia giao thông? Nếu bọn tội phạm sử dụng các xe này tổ chức đua xe, gây án thì cơ quan công an sẽ gặp không ít khó khăn trong công tác điều tra.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích