Trung Quốc: Hàng chục tướng rơi lon

Chủ nhật, 06/07/2014, 11:52
Đang có một trận động đất chưa từng có trong quân đội Trung Quốc thời gian gần đây kể từ khi tướng Từ Tài Hậu bị xử lý, hàng chục tướng khác cũng rơi lon.

Trung Quốc: Hàng chục tướng rơi lon

Vụ án Từ Tài Hậu đang trở thành đề tài cực “hot” của báo chí những ngày này. Mang quân hàm cao nhất (Thượng tướng), từng là người đứng thứ hai toàn quân (chỉ sau Chủ tịch Quân ủy), Từ Tài Hậu là nhân vật cấp cao nhất của quân đội Trung Quốc bị xử lý vì phạm tội tham nhũng.

Phụ trách công tác tổ chức lực lượng, và công tác chính trị lại phạm tội “nhận hối lộ để mưu lợi cho người khác”, tội của Từ Tài Hậu là bán quân hàm, có thể liên quan đến hàng ngàn cán bộ cao cấp.

Bốn thư ký của Từ Tài Hậu bị bắt

Theo hãng tin Đa Chiều của người Hoa hải ngoại ngày 5/7, sau khi tin Từ Tài Hậu bị khai trừ đảng, chuyển giao cơ quan tư pháp điều tra, quân đội Trung Quốc chìm đắm trong những tin đồn đủ loại, những người đứng đầu quân đội thì im hơi lặng tiếng.

Báo chí cho biết, có tới “hàng chục” viên tướng liên đới đã bị điều tra, trong đó có bốn người vốn là thư ký của Từ Tài Hậu hiện đang đeo lon Thiếu tướng và được quan thầy sắp xếp vào những vị trí “đẹp”.

Ngoài những viên tướng đã bị bắt được nêu tên trước đây như Cốc Tuấn Sơn, Diệp Vạn Dũng, Phương Văn Bình... lại có thêm những người khác bị mất lon như: Lý Văn Bân - Phó Chủ nhiệm chính trị quân chủng Hải quân, Khang Hiểu Huy - Chính ủy Hậu cần Quân khu Thẩm Dương, Tề Trường Minh - Phó Tham mưu trưởng Quân khu Bắc Kinh, Trương Cống Hiến - Chủ nhiệm Chính trị Quân khu Tế Nam, 4 người này đều đã từng là thư ký của Từ Tài Hậu.

Từ Tài Hậu, người được cho là ô dù của Cốc Tuấn Sơn

Từ Tài Hậu, người được cho là ô dù của Cốc Tuấn Sơn

Một điều khiến người ta sửng sốt nữa là: qua điều tra của báo chí, chỉ riêng thị xã cấp huyện Ngõa Phòng Điếm, quê Từ Tài Hậu trực thuộc thành phố Đại Liên tỉnh Liêu Ninh mà có tới hơn 30 viên tướng.

Ngoài Từ Tài Hậu còn có mấy Thượng tướng như nguyên Chủ nhiệm Tổng bộ Chính trị Vu Vĩnh Ba, Phó Tư lệnh Không quân Trịnh Quần Lương, nguyên Chính ủy Quân khu Bắc Kinh Cốc Thiện Khánh. Được biết, phần lớn các viên tướng quê Ngõa Phòng Điếm đã bị lọt vào tầm ngắm.

Cốc Tuấn Sơn và hai viên tướng đã khai báo việc Từ Tài Hậu bán lon tướng thu tiền, có không ít viên tướng một sao và hai sao đã nằm trong bản danh sách đen, một số đã bị bắt hoặc bị điều tra như các Thiếu tướng Diệp Vạn Dũng (bị bãi chức Ủy viên Hội nghị Chính Hiệp hôm 25/6), Vệ Tấn, Phó chính ủy Quân khu Tây Tạng, Phương Văn Bình, nguyên Tư lệnh Quân Khu tỉnh Sơn Tây, Phù Lâm Quốc, Phó Tham mưu trưởng Tổng bộ Hậu cần (viên tướng vốn là thư ký của nguyên Chủ nhiệm Tổng bộ Hậu Cần Liêu Tích Long này khi khám nhà đã thu được 25 kg vàng khối cùng nhiều món đồ đắt tiền khác). Việc xử lý những người còn đang tại chức này như thế nào là cả một vấn đề không đơn giản.

Ai đánh tháo kẻ rửa tiền cho Từ Tài Hậu ?

Cuối năm 2012, vợ Từ Tài Hậu cử một người họ hàng là Triệu Đan Na, 21 tuổi bay sang Hongkong để mở 8 tài khoản trong một số ngân hàng, giúp Từ Tài Hậu rửa số tiền 10 tỷ đô la Hồng Kông (HKD). Tuy nhiên, Triệu Đan Na đã bị cơ quan giám quản tiền tệ Hồng Kông phát hiện, báo cho cơ quan tư pháp bắt giữ điều tra.

Sau nửa năm bị tạm giam, tháng 12/2013, Triệu đã được bảo lãnh tại ngoại sau khi có người nộp số tiền kỷ lục 30 triệu HKD và 10 triệu NDT. Tháng 1/2014, Triệu Đan Na bỏ trốn khỏi Hồng Kông. Người nộp tiền bảo lãnh cho Triệu tại ngoại được xác định là Tiêu Viêm Khôn, cựu Chủ tịch HĐQT bệnh viện Bác Ái và một người thân khác.

Tuy nhiên, theo Thư tố giác của các nhân viên Tổ chuyên cơ sư đoàn Không quân 34 sân bay Tây Giao gửi ông Tập Cận Bình thì cơ quan tổ chức bảo lãnh và đưa Triệu trốn về ẩn náu ở Trung Quốc chính là Cục Liên lạc Tổng bộ Chính trị (nơi con gái Từ Tài Hậu công tác) và Cục Tình báo Quân khu Quảng Châu.

Hai cha con chung một bồ nhí

Sau khi vụ án Từ Tài Hậu được công khai, những thông tin về cuộc sống riêng tư sa đọa của ông ta cũng dần được phanh phui, trong đó có chuyện hai cha con Từ “dùng chung” người đẹp Trương Lan Lan. Trương Lan Lan tên thật Trương Hiểu Tuyết, vốn là diễn viên Đoàn văn công Chiến Kỳ, quân khu Thành Đô, MC Đài truyền hình Tứ Xuyên.

Da trắng bóc, dáng người cân đối, gương mặt xinh đẹp, Trương Lan Lan được báo chí gọi là “quân trung đệ nhất mỹ nữ” (người đẹp nhất trong quân đội). Khi là Chủ nhiệm Tổng bộ Chính trị, Từ Tài Hậu đã đưa Trương Lan Lan về Đoàn ca múa Tổng bộ chính trị, cho nhập ngũ, tạo cơ hội để Trương nổi danh và biến Trương thành “của riêng”.

Từ Tài Hậu còn lập cho Trương công ty riêng mang tên Công ty giải trí Cẩm Tú Thế Kỷ, mỗi năm rót cho hàng trăm triệu kinh phí tiền công, hoặc làm nơi để những kẻ hối lộ cho ông ta chuyển tiền vào.

Trương Lan Lan muốn đóng phim, Từ bung tiền thuê hẳn một ê-kip viết kịch bản theo kiểu “đo ni đóng giày”, như các phim “Trinh quan trường ca”, “Giang sơn phong vũ tình”, “Hộ hoa kỳ duyên”, “Xuân hoa thu nguyệt”... trả cát-sê cao ngất để mời các minh tinh Đại Lục, Hồng Kông như Đường Quốc Cường, Trần Bảo Quốc, Trần Đạo Minh, Bão Quốc An, Vương Cương, Lý Cường, Mã Cảnh Đào...đóng cặp cùng Trương. Chỉ trong 2 năm, Trương Lan Lan đóng 6, 7 phim liền, mỗi phim đầu tư trên 10 triệu tệ.

Các phim này nội dung chả ra gì, nhưng đều được Lý Đông Sinh (chủ quản Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, sau là Thứ trưởng Bộ Công an, đã bị bắt trong vụ án Chu Vĩnh Khang) chọn đưa phát vào giờ vàng buổi tối. Năm 2008, Trương Lan đột nhiên biến mất khỏi làng giải trí. Về nhân thân của Trương, người thì bảo là con dâu, người lại khẳng định cô ta là bồ nhí của Từ Tài Hậu.

Sau Từ Tài Hậu là Quách Bá Hùng

Ngày 2/7 trên báo điện tử Minh Kính đăng tải một bức thư ngỏ của “một số cán bộ cơ quan Tổng bộ Chính trị” gửi ông Tập Cận Bình và các lãnh đạo trung ương đề nghị “xử lý Quách Bá Hùng”, nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy cùng thời với Từ Tài Hậu. Bức thư tố giác Cốc Tuấn Sơn hối lộ Quách không kém Từ, tạo cơ hội cho con gái, con rể Quách vơ vét hàng chục tỷ tệ từ ngân sách trang bị quốc phòng.

Hồi tháng 4/2014, Bức thư ngỏ thứ nhất đã xuất hiện với nội dung tố giác tội lỗi của cả Từ Tài Hậu lẫn Quách Bá Hùng, trong đó đề cập đến việc ông ta nhận hối lộ hàng chục tỷ tệ của Cốc Tuấn Sơn, có hàng trăm ngôi nhà ở các tỉnh, bao nuôi mấy chục bồ nhí...Đáng chú ý, hôm 1/7, báo điện tử Tài Kinh đưa tin Quách Bá Hùng đã bị “song quy” (cách ly để điều tra), nhưng sau đó tin này bị gỡ xuống. Dư luận cho rằng, đó là dấu hiệu cho thấy sắp tới đến lượt Quách Bá Hùng sẽ bị xử lý.

Theo Tiền phong

Các tin cũ hơn