Hoàng Sa - Trường Sa trong thư tịch cổ

Thứ bảy, 05/07/2014, 14:25
Những tấm bản đồ cổ khắc trên đá, vẽ trên lụa, những sắc lệnh có bút tích bằng mực son triều Nguyễn… kể lại nhiều câu chuyện về Hoàng Sa - Trường Sa.

Cuốn Hoàng Sa - Trường Sa trong thư tịch cổ do Đinh Kim Phúc chủ biên cùng các tác giả như Phó giáo sư - Tiến sĩ Trịnh Khắc Mạnh, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, nhà nghiên cứu Hồ Bạch Thảo. Sách gồm mười một bài khảo cứu, phản biện liên quan đến chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa.

Tư liệu dùng để khảo cứu có nhiều loại, quan trọng nhất là nguồn tư liệu bản đồ được dẫn ra trong sách. Trong bài thứ nhất, "Tư duy biển cả của Trung Quốc", tác giả Đinh Kim Phúc dẫn chứng: "Khảo sát tất cả các bản đồ cổ của Trung Quốc từ năm 1909, người ta thấy tất cả bản đồ cổ Trung Quốc do người Trung Quốc vẽ không có bản đồ nào có ghi cái gọi là quần đảo Tây Sa, Nam Sa. Tất cả bản đồ cổ ấy đều xác định đảo Hải Nam là cực nam của biên giới phía Nam của Trung Quốc".

Bìa cuốn

Bìa cuốn "Hoàng Sa - Trường Sa trong thư tịch cổ".

Đồng thời cuốn sách dẫn chứng hình ảnh cụ thể của 10 tấm bản đồ: Bản đồ do các nhà hàng hải phương Tây vẽ, bản đồ Trung Hoa Dân Quốc năm 1936 được xuất bản bởi Sheng Bao, Đường Đại Cương Vực Đồ (bản đồ Trung Hoa Dân Quốc ấn hành dùng để giảng dạy trong nhà trường), bản đồ đời Tống vẽ trên đá, Đại Minh hỗn nhất đồ (vẽ trên vải lụa năm 1389, bản đồ cổ nhất Trung Quốc còn sót lại)... Tất cả các bản đồ trên đều thể hiện cực Nam của Trung Quốc chỉ tới đảo Hải Nam. Trong bài "Những phát hiện mới chung quanh tấm bản đồ thế giới của Matteo Ricci", tác giả Đinh Kim Phúc cung cấp cho độc giả những điểm thú vị xung quanh các phiên bản hiếm hoi của tấm bản đồ Ricci quý giá có tuổi đời hơn 400 năm. Qua đó càng khẳng định cương vực lãnh thổ Trung Hoa không bao gồm Biển Đông và Trường Sa - Hoàng Sa.

Bên cạnh tư liệu bản đồ là nguồn tư liệu Hán - Nôm phong phú. Phó giáo sư - Tiến sĩ Trịnh Khắc Mạnh cung cấp cho độc giả toàn văn hai châu bản (văn bản được vua ngự phê hay ngự lãm, có bút tích bằng mực son) của triều Nguyễn. Hai tác giả Nguyễn Đăng Vũ - Nguyễn Xuân Diện có bài viết: "Khảo cứu tư liệu Lý Sơn" khảo cứu tỉ mỉ về một văn bản chữ Nho rất đặc biệt do gia tộc họ Đặng ở Quảng Ngãi cất giữ, có liên quan tới việc đi Hoàng Sa của tổ tiên; do nhận thấy đây là một văn bản quý giá góp phần chứng minh chủ quyền Hoàng Sa nên gia tộc họ Đặng đã thống nhất hiến tặng văn bản này cho nhà nước. Cuốn sách còn có sự tham gia của tác giả Hồ Bạch Thảo - một nhà nghiên cứu độc lập hiện sống tại Mỹ - với rất nhiều bài viết: "Biển Giao Chỉ", "Lãnh hải Trung Quốc dưới đời nhà Minh", "Rà soát cái gọi là Tây Sa (Hoàng Sa), Nam Sa (Trường Sa) trong Thanh sử cảo và Đại Thanh nhất thống chí toàn đồ"... Những bài viết của ông thể hiện tư duy phản biện rạch ròi.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn