Đang xác minh tọa độ nơi tàu cá và 6 ngư dân VN bị TQ bắt giữ

Thứ sáu, 04/07/2014, 11:43
Hội Nghề cá Việt Nam đang thu thập những thông tin cần thiết để đưa ra hướng giải quyết cụ thể. Cục Kiểm ngư cũng đang xác minh lại vùng biển mà ngư dân đánh bắt cá tại thời điểm bị tàu Trung Quốc bắt giữ là cụ thể là vùng nào, thuộc tọa độ bao nhiêu.

Như tin tức mà báo chí đã đưa, vào ngày 28/6, tàu cá QNg 94912-TS (công suất 100 CV) và tàu cá QNg 94913-TS cùng của ngư dân Võ Đạt (46 tuổi, ngụ thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ, xuất phát từ bến cá Thọ Quang (TP Đà Nẵng) ra vùng biển Hoàng Sa đánh cá. Hai tàu cá hành nghề kéo đôi.

Vào lúc 8h00 ngày 3/7 trong lúc hai tàu đang khai thác hải sản, bất ngờ xuất hiện nhiều tàu của Trung Quốc ập đến, vây bắt tàu cá QNg 94912-TS cùng 6 ngư dân đưa về Trung Quốc.

Tàu cá QNg 44158-TS do ngư dân Huỳnh Kim Cơ (ngụ cùng xã Phổ Thạnh) làm chủ đang hoạt động gần đó đã chứng kiến sự việc. Ngay lập tức, ngư dân Cơ dùng I-com trình báo sự việc cho người nhà ngư dân Võ Đạt và chính quyền địa phương.

Đang xác minh tọa độ nơi tàu cá và 6 ngư dân VN bị TQ bắt giữ - Ảnh 1

Một tàu cá của ngư dân Việt bị tàu Trung Quốc đâm va trên vùng biển Hoàng Sa ngày 15/5.

Trao đổi với báo chí chiều 3/7, ông Nguyễn Kỳ - Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cũng đã xác nhận thông tin trên và cho biết, địa phương này đã làm báo cáo gửi lên UBND huyện và tỉnh để sớm được can thiệp.

Sáng 4/7, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Việt Thắng – Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho biết: “Thời điểm bị bắt, tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đang hoạt động trong vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi đang cho xác minh lại những thông tin cần thiết như tọa độ hoạt động cụ thể của tàu, danh sách các ngư dân trên tàu bị bắt giữ.., và chờ công văn chính thức từ Hội nghề cá tỉnh Quảng Ngãi để nắm được những tin tức chính xác nhất, lúc đó mới có thể đưa ra hướng giải quyết cụ thể. Nhưng dù thế nào, Hội Nghề cá Việt Nam cũng sẽ luôn có những biện pháp thiết thực để bảo vệ và hỗ trợ ngư dân hoạt động hợp pháp trên ngư trường truyền thống của mình”.

Ông Hà Lê – Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cũng cho biết: “Chúng tôi cũng vừa mới nhận được thông tin này, vì sau khi sự việc xảy ra, ngư dân lại điện báo về cho UBND xã chứ không báo trực tiếp với chúng tôi, nên hiện nay vẫn phải cần xác minh lại vùng biển mà ngư dân đánh bắt cá tại thời điểm bị tàu Trung Quốc bắt giữ là cụ thể là vùng nào, thuộc tọa độ cụ thể nào”.

Về câu hỏi vào thời điểm tàu cá cùng 6 ngư dân của Việt Nam bị tàu Trung Quốc bắt giữ, có tàu Kiểm ngư nào hoạt động xung quanh đó để hỗ trợ hay không, ông Hà Lê giải thích: “Thực ra, các tàu Kiểm ngư thường hoạt động theo từng chuyến và thường thì tàu Kiểm ngư có mặt tại những nơi có đông tàu cá và ngư dân nhất để có thể hỗ trợ ngư dân khi cần thiết, còn trên cả vùng biển Hoàng Sa rộng lớn như thế thì lực lượng Kiểm ngư cũng chưa có đủ lực lượng để theo sát mọi hoạt động của các tàu cá và ngư dân”.

Theo ĐSPL

Các tin cũ hơn