Cô gái có mũi trên lưng

Chủ nhật, 13/07/2014, 09:43
Sau khi một người phụ nữ Mỹ cấy mô mũi vào lưng để chữa chứng tê liệt cột sống, một chiếc mũi đã mọc trên lưng của cô.

Vào năm 2005, một phụ nữ ở bang Iowa, Mỹ trải qua ca phẫu thuật cấy mô mũi vào lưng để chữa chứng tê liệt cột sống. Tuy nhiên, ca phẫu thuật đã không thành công. 8 năm sau, cô cảm thấy những cơn đau ở lưng càng lúc càng nghiêm trọng hơn. Khi người phụ nữ đến bệnh viện, các bác sỹ phát hiện một chiếc mũi có chiều dài 3 cm trên lưng cô. Đặc biệt, xương và dây thần kinh của chiếc mũi này không hề liên kết với dây thần kinh cột sống.

Chiếc mũi mọc ngoài ý muốn trên lưng cô gái. Ảnh: Getty
Chiếc mũi mọc ngoài ý muốn trên lưng cô gái Mỹ. Ảnh: Getty

Brian Dlouhy, bác sĩ phẫu thuật thần kinh của bệnh viện Iowa tại thành phố Iowa, Mỹ, cho biết, mặc dù chiếc mũi lành tính nhưng nó tiết ra một loại chất nhầy khiến cột sống đau đớn. Do đó, các bác sỹ quyết định cắt mũi thừa trên lưng cô.

Tế bào gốc, hay còn gọi là tế bào mầm, có khả năng tái tạo các bộ phận trên cơ thể. Nhờ đó, khi một người mất một phần cơ thể do tai nạn hoặc ung thư, các bác sỹ có thể sử dụng những phần khác từ chính cơ thể người bệnh để thay thế.

Anh Xiaolian với chiếc mũi trên trán. Ảnh: Reuters
Anh Xiao Lian với chiếc mũi trên trán. Ảnh: Reuters

Một trường hợp mũi mọc ở vị trí khác cũng xảy ra tại châu Á. Anh Xiao Lian, một thanh niên 22 tuổi ở Trung Quốc, gặp một tai nạn giao thông khiến mũi tổn thương nghiêm trọng vào tháng 8/2012. Một bác sỹ phẫu thuật ở tỉnh Phúc Kiến đã tạo hình một chiếc mũi khác từ xương sườn của Xiaolian và cấy nó lên trán anh để chuẩn bị cho ca mổ ghép.

Theo Zing

Các tin cũ hơn