Nobel Y học 2014 vinh danh phát hiện về bệnh Alzheimer

Thứ ba, 07/10/2014, 06:15
Theo BBC, hôm 6/10, Giải Nobel Y học đã thuộc về 3 nhà khoa học vì đã tìm ra "hệ thống định vị" của bộ não người, một phát hiện rất quan trọng để tìm ra phương thức điều trị bệnh mất trí nhớ Alzheimer

Ủy ban Nobel tại Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển, cho biết ba người đồng nhận giải Nobel Y học là một giáo sư mang hai quốc tịch Mỹ, Anh John O'Keefe và cặp vợ chồng nhà nghiên cứu người Na Uy May-Britt Moser và Edvard Moser.

Giáo sư John O'Keefe (giữa) và cặp vợ chồng nhà nghiên cứu người Na Uy May-Britt Moser và Edvard Moser giành giải Nobel Y học 2014.

Họ giành giải Nobel Y học vì đã phát hiện ra các tế bào vốn tạo thành một hệ thống định vị trong bộ não. Phát hiện đó giúp giải thích tại sao những người bị bệnh Alzheimer (bệnh mất trí nhớ) không thể nhận dạng được môi trường xung quanh họ.

Tuyên bố của Ủy ban Nobel cho hay: "Phát hiện của họ đã giải quyết một vấn đề vốn làm đau đầu các nhà triết học và các nhà khoa học trong nhiều thế kỷ".

Giáo sư John O'Keefe sinh năm 1939 tại thành phố New York và đang sinh sống tại Anh, hiện ông mang cả quốc tịch Anh và Mỹ. Ông hiện đang làm việc tại Đại học London (UCL). Ông khám phá ra những “tế bào địa điểm” hình thành một bản đồ bên trong não vào năm 1971.

Còn vợ chồng nhà nghiên cứu người Na Uy, Edvard Moser, sinh năm 1962 và May-Britt Moser, sinh năm 1963, hiện đang làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ tại thành phố Trondheim, Na Uy. Năm 2004, họ phát hiện ra những “tế bào lưới” giống như những dòng kinh độ và vĩ độ, giúp bộ não đánh giá khoảng cách và điều hướng.

Ủy ban Nobel cho biết, sự kết hợp của các “tế bào lưới” và “tế bào địa điểm” đã “tạo thành một hệ thống định vị toàn diện, một GPS bên trong não con người”.

Nobel Y học là giải Nobel đầu tiên được công bố trong mùa giải Nobel năm nay, tiếp sau sẽ là giải Nobel Vật Lý, Hoá học, Văn học, Hoà bình và Kinh tế.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích