Người phụ nữ đầu tiên nhận giải ‘Nobel Toán học’

Thứ tư, 13/08/2014, 15:52
Một nhà toán học người Iran trở thành phụ nữ đầu tiên đoạt Huy chương Fields, giải thưởng Toán học danh giá nhất thế giới mà Giáo sư Ngô Bảo Châu từng vinh dự nhận cách đây 4 năm.
Nhà toán học Maryam Mirzakhani trở thành phụ nữ đầu tiên đoạt Huy chương Fields. Ảnh: Stanford.edu

Nhà toán học Maryam Mirzakhani trở thành phụ nữ đầu tiên đoạt Huy chương Fields. Ảnh: Stanford.edu

Đại hội Toán học thế giới ngày 12/3 thông báo cô Maryam Mirzakhani (người Iran) là một trong bốn cá nhân sở hữu Huy chương Fields trong lễ trao giải năm nay. ICM vinh danh cô Mirzakhani vì những đóng góp độc đáo trong lĩnh vực hình học và hệ thống động lực.

"Cô Mirzakhani thông thạo kỹ thuật toán học và những văn hóa toán học trong một phạm vi đa dạng. Cô là hiện thân của sự kết hợp hiếm hoi về khả năng kỹ thuật tối ưu, tham vọng lớn lao, tầm nhìn sâu xa và sự hăng say tìm hiểu", thông báo của ICM cho biết.

Mirzakhani sinh ra tại Tehran năm 1977, đạt học vị tiến sĩ tại Đại học Harvard năm 2004 và hiện là giáo sư tại Đại học Stanford, AFP đưa tin.

Cô từng đoạt nhiều giải thưởng khác nhau như Giải thưởng Blumenthal năm 2009 vì sự tiến bộ nghiên cứu toán học và Giải thưởng Satter 2013 của Hiệp hội Toán học Mỹ.

Ba chủ nhân còn lại của Huy chương Fields là nhà toán học Artur Avila từ Pháp, ông Manjul Bhargava từ Đại học Princeton (bang New Jersey, Mỹ), và ông Martin Hairer (Đại học Warwick, Anh).

Được mệnh danh là "Nobel Toán học", Huy chương Fields do nhà toán học John Charles Fields sáng lập và trao lần đầu tiên vào năm 1936 cho nhà toán học Mỹ, Jesse Douglas. Giải thưởng này trao 4 năm một lần, mỗi lần trao cho 2-4 nhà toán học dưới 40 tuổi. Mỗi nhà khoa học đoạt huy chương sẽ nhận số tiền thưởng 15.000 USD.

Năm 2010, Tổng thống Ấn Độ đã trao Huy chương Fields cho giáo sư Ngô Bảo Châu. Giáo sư Châu trở thành người châu Á thứ 5 nhận giải thưởng danh giá này.

Theo Zing

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn