Nạn trộm chó lên truyền hình Channel 4 của Anh

Thứ ba, 07/10/2014, 16:34
Chó đang là món ăn khoái khẩu ở Việt Nam, khiến loài thú cưng này trở thành mục tiêu săn lùng của bọn trộm chó. Chúng nuôi giữ các con vật rất tệ trước khi chuyển đến lò thịt nhằm đáp ứng việc kinh doanh thịt chó đang bùng nổ. Đã xảy ra chuyện giết người chỉ vì người ta thích ăn thịt chó để xả xui, hay tin rằng món chó giúp tăng khả năng tình dục...

Đầu tháng 10, bộ phim phóng sự “Một thế giới không được biết đến: Bọn bắt chó ở Việt Nam” của kênh truyền hình Channel 4 (Anh) nêu chuyện trộm chó ngày càng tăng tại Việt Nam, cùng sự bức xúc của những người chủ con vật và hàng xóm của họ đã dẫn đến việc nhiều tên trộm chó bị đánh chết.

Nhà báo nữ Nelufar Hedayat, người thực hiện bộ phim phóng sự, viết trên báo The Mirror (Anh) rằng dù cô đã chuẩn bị kỹ tâm lý để đón nhận những trải nghiệm cực sốc và bạo tàn, song những gì cô khám phá vẫn vượt ngoài trí tưởng tượng.

Phóng viên Nelufar Hedayat của kênh truyền hình Channel 4 tại một điểm thu mua và giết chó

Trộm chó kiếm 100 USD/đêm

Theo bộ phim, hàng ngày có hàng trăm con chó bị trộm khỏi chủ của chúng. Đàn chó bị nhốt trong chuồng, bị bắt ăn cơm nguội để tăng trọng và để có giá bán được cao. Bài viết đầu tiên Hedayat kể những gì cô phát hiện tại Việt Nam như sau:

“Mùi chó và mùi rác bẩn xộc thẳng vào cả căn phòng, cùng tiếng sủa hoảng loạn của hàng trăm con chó bị lùa vào dãy chuồng sắt bên trong đã đầy chó. Xem ra vừa có một chú chó nào đó mửa cơm xuống sàn ướt.

Túm cổ một con chó, bốn người đàn ông lôi con vật tội nghiệp tới phía sau phòng, ở đó một người nối ống với những xô đầy cơm. Anh ta nhét đầu ống kia vào cổ con vật và người thứ tư bơm cơm vào thẳng dạ dày con chó.

Con chó rít lên vì đau, thải phân và tiểu ngay sau khi bị rút ống và tống trở lại vào chuồng. Nó mửa ra số cơm nó vừa bị ép ăn. Tôi chứng kiến cảnh này xảy ra liên tục, không biết điều gì sẽ xảy ra với hàng trăm con chó ở đây?

Kinh khiếp trước những gì chứng kiến, Hedayat hỏi chủ tiệm rằng lũ chó có đau đớn khi bị ép ăn như thế không. Ông ta xua tay để trả lời, ý là: “Không, không, chẳng đau chút nào”.

Đàn chó bị nhốt trong chuồng, bị bắt ăn cơm nguội để tăng trọng và để có giá bán được cao

Một số nước khác cũng ăn thịt chó như Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines, Thái Lan. Người ăn thịt chó ca ngợi món này vì nó giúp xả xui hoặc tăng cường khả năng tình dục.

Trước đây, Thái Lan cũng nhập khẩu chó của Việt Nam. Hàng trăm con được chở trên xe tải mà không được cho ăn, uống. Nhưng 6 tháng qua, tổ chức Soi Dog Foundation đã tăng cường nỗ lực để kéo giảm hoạt động này. Họ phối hợp với chính quyền Thái Lan để bắt bọn trộm chó, chấm dứt “con đường tơ lụa” thịt chó này.

Nhưng khi nguồn cung thịt chó cạn, cơ hội kiếm tiền hình thành cho bọn tội phạm. Họ nhanh chóng khai thác lỗ hổng trong nguồn cung và nguồn cầu của thị trường béo bở này.

Một tên trộm chó ở Hà Nội giải thích, việc trộm chó đang bùng nổ và chúng săn mồi ở các làng quê. Gã cho biết trong 10 năm “làm nghề”, gã đã trộm 3.000 con chó, to có nhỏ có.

Gã cũng thừa nhận gã và “đồng nghiệp” không quan tâm đó là chó cưng của ai, vì chúng chẳng phải báo cáo ai, trong khi đó chúng lại thoải mái kiếm ra tiền. Ngoài ra, ở Việt Nam, trộm chó không bị xem là một tội phạm hình sự. Ngoài nguy cơ có thể bị bắt nộp phạt khoảng 100 USD, bọn trộm chó vẫn thản nhiên hoạt động vì không bị bất cứ hình phạt nặng nào khác.

Bọn trộm chó có thể kiếm được gần 100 USD mỗi đêm “hành nghề” và chúng ra tay rất nhanh. Mỗi ngày, có khoảng 7 tấn thịt chó được đưa một “chợ đen" lớn ở thủ đô Hà Nội.

Bọn trộm chó thủ súng tự tạo, dao, cung tên, súng bắn điện và rựa để sẵn sàng đánh trả những người truy bắt chúng, thậm chí giết chết họ.

Bọn trộm chó có thể kiếm được gần 100 USD mỗi đêm “hành nghề”

68 người mất chó đánh chết hai tên trộm chó

Ở Việt Nam, tình hình bị trộm chó căng thẳng đến mức không thể chịu nổi. Hiện nay một số làng quê đang thực hiện nhiều biện pháp để đối phó.

Bọn trộm chó cũng bị đánh dã man, thậm chí bị dân chúng giết chết, nhằm bảo vệ những con vật cưng khỏi số phận kinh hoàng bị bắt, bị ngược đãi và bị giết để làm thịt.

Nhiều vụ đánh chết bọn trộm chó đã trở thành tin nóng hổi trên các báo ở Việt Nam.

Riêng tại một làng nọ ở miền Trung Việt Nam, 68 người đã nhận tội vì giết chết hai tên trộm chó. Họ nói chúng đã trộm 300 con chó trong làng của họ chỉ trong một năm.

Một phụ nữ mang thai nói với Hedayat: “Chúng tôi không đánh chết chúng, chỉ bẽ gãy tay chân cho chúng chừa”.

Thật là chuyện kỳ quái khi nghĩ đến việc một người có thể bị giết chỉ vì ai đó muốn ăn thịt chó.

Nhưng bên cạnh đó là sự kinh hoàng trước việc ngược đãi đàn chó bị trộm.

Đàn chó với cái nhìn vô vọng trước sự thờ ơ của người qua đường.

Hedayat kể những ngày ở Việt Nam, cô đã nhìn thấy những xe tải chở hàng trăm con chó bị trộm. Chúng chỉ biết nhìn vô vọng trước sự thờ ơ của người qua đường. Đôi mắt chúng đờ đẫn, vô hồn.

Chúng bị đưa đến lò mổ hoặc nhà hàng, tiệm bán thịt chó, bị nhốt vài ngày rồi mới bị giết ngay trước mặt đồng loại ở các chợ bên đường tại Hà Nội.

Tại một chợ nọ tràn ngập những chuồng sắt, mỗi chuồng có khoảng 500 con chó bị nhốt. Chúng sẽ được cân để định giá. Lúc đắt khách, một nhà giữ chó trên phố này đã xử lý khoảng 2.000 chó chỉ trong một ngày.

Ngày rằm, ăn thịt chó xả xui

Hedayat cho biết, trong khi những nhà hoạt động bảo vệ loài vật đã lên án việc ăn thịt chó là một sự đối xử bạo tàn với loài vật thì một bộ phận người Việt Nam vẫn ưa thích món ăn dân dã này.

Cô hỏi một nhóm thực khách trẻ tuổi có sở thích ăn thịt chó tại các tiệm đặc sản thịt chó ở Hà Nội rằng, họ có quan tâm thịt họ ăn đến từ đâu không?

Câu trả lời: “Bọn tôi không biết, không quan tâm. Bọn tôi chỉ quan tâm nó có ngon không, và chúng tôi thích món này”.

Một bộ phận người Việt Nam vẫn chấp nhận món ăn dân dã này.

Hedayat viết: “Thú ăn thịt chó lan nhanh vì Việt Nam hiện nay đang trở thành một quốc gia có sự thay đổi nhanh chóng về kinh tế, cuộc sống của người dân ngày càng khá giả hơn so với sự đói kém cách đây 30 năm".

“Người Việt ngày càng có nhiều tiền để mua thức ăn, đi chơi, tiệc tùng, và món thịt chó vẫn đang rất phù hợp với văn hóa ở đây”.

Nhiều người Việt Nam đều kéo nhau đi ăn thịt chó để mừng bất kỳ sự kiện nào, và nhất là vào cuối tháng âm lịch.

Hedayat kể: “Không hề có quy định an toàn vệ sinh và sức khỏe nào đối với việc giết chó. Tại một lò mổ nọ, tôi đã chứng kiến một con chó bị lôi khỏi chuồng, bị đánh hai cú vào đầu khiến nó bất tỉnh trước khi bị cắt cổ”.

Hedayat cũng không thể quên cảnh kinh hoàng khi chó bị bắt ăn cơm tại một chợ chó ở làng Sơn Đông (miền Bắc Việt Nam).

Mua thịt chó về nhà ăn xả xui.

Hedayat khẳng định, cô và bộ phim không chống lại những người ăn thịt chó, mà chỉ kể về một thế giới phi pháp luật liên quan đến món thịt chó ở Việt Nam, nơi mà bọn “cò”, bọn trộm đã và đang làm những điều tệ hại với loài chó cốt chỉ để kiếm lợi nhuận. Và những người thích ăn thịt chó ở đây hiếm khi quan tâm món thịt chó mà họ đang ăn từ đâu mà có.

Cô thừa nhận, vào thời gian ở Việt Nam, cô bị ám ảnh khi chứng kiến những hình ảnh dã man, kinh hoàng của con người đối với loài chó. Những hình ảnh đó sẽ mãi khắc vào tâm trí của cô.

Hedayat hy vọng sau khi xem bộ phim phóng sự này, người ta sẽ kết thúc sự tàn bạo đang lan rộng này.

Theo MTG

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích