Ebola đã lan ra bên ngoài Tây Phi

Thứ ba, 07/10/2014, 11:27
Chính quyền Tây Ban Nha hôm qua xác nhận một nữ y tá bị nhiễm virus Ebola sau khi chữa trị cho hai bệnh nhân tại một bệnh viện ở Madrid, trường hợp đầu tiên bên ngoài Tây Phi.
Ebola đã lan ra bên ngoài Tây Phi

Nhà truyền giáo Manuel Garcia Viejo được đưa về Tây Ban Nha từ Sierra Leone hôm 22/9. Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Ana Mato cho biết nhà chức trách đã triển khai các quy định khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ dịch Ebola bùng phát tại quốc gia này.

Nạn nhân là thành viên đội y tế thuộc bệnh viện La Paz-Carlos III ở Madrid, có nhiệm vụ chữa trị nhà truyền đạo Miguel Pajares nhiễm virus Ebola ở Liberia đã qua đời hôm 12/8 và Manuel Garcia Viejo, mắc bệnh từ Sierra Leone và thiệt mạng ngày 25/9.

Bà bắt đầu bị bệnh hôm 30/9 nhưng không nhập viện cho tới hôm 5/10. Lúc đó bà đã bị sốt. Nạn nhân đang được điều trị tại một bệnh viện ở Alcorcon, một khu ngoại ô phía Nam Madrid. Nhà chức trách Tây Ban Nha đang tìm kiếm những người có khả năng đã tiếp xúc với y tá này sau khi bà nhiễm virus Ebola.

Ông Pajares là bệnh nhân đầu tiên được đưa đến châu Âu để điều trị. Trước đó ông từng được dư luận Tây Ban Nha tôn vinh là một người anh hùng. Ông được đưa về Madrid trên một chuyến bay đặc biệt hôm 7/8.

Khi đó, nhiều chuyên gia y tế Tây Ban Nha đã bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ lây nhiễm. Họ cho rằng các bệnh viện ở Tây Ban Nha không được trang bị đầy đủ để đối phó với dịch Ebola. Đại diện Bộ Y tế Tây Ban Nha khẳng định nước này tuân thủ mọi khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Cả hai nhà truyền đạo đều được điều trị cách ly ở bệnh viện La Paz-Carlos III và nhóm nhân viên y tế chăm sóc họ được theo dõi kỹ càng. Người nữ y tá nhiễm bệnh đã đi nghỉ mát một ngày sau khi ông Garcia Viejo qua đời hôm 25/9.

Hiện virus Ebola đã gây ra cái chết cho 3.439 người trong tổng số 7.478 trường hợp bị lây nhiễm ở 5 quốc gia Tây Phi. Ở Mỹ, một người đàn ông Liberia bị nhiễm virus đang được điều trị bằng một loại thuốc thử nghiệm có tên Brincidofovir.

Mới đây tổ chức Bác sĩ Không Biên giới cũng thông báo một nhân viên người Na Uy đã nhiễm virus và sẽ được đưa về nước. Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định Pháp đã sẵn sàng đối phó với dịch Ebola.

Theo Zing

Các tin cũ hơn