Phiến quân Hồi giáo có thể sử dụng Ebola làm vũ khí tự sát

Thứ sáu, 10/10/2014, 11:20
Theo một chuyên gia quân sự, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể sử dụng virus Ebola là vũ khí sinh học tự sát chống lại các nước phương Tây.
Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo có thể sử dụng virus Ebola làm vũ khí sinh học tự sát. Ảnh: AP

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo có thể sử dụng virus Ebola làm vũ khí sinh học. Ảnh minh họa: AP

Ebola là virus lây truyền qua quá trình tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh. Theo ông Al Shimkus, giáo sư về Các vấn đề An ninh Quốc gia Mỹ thuộc Đại học Chiến tranh Hải quân, việc những kẻ cuồng tín sẵn sàng chấp nhận nhiễm bệnh và sau đó di chuyển tới các quốc gia mà IS muốn hủy diệt là điều không khó khăn với chúng.

“Những kẻ nhiễm virus Ebola sẽ trở thành người mang mầm bệnh. Trong bối cảnh hoạt động chống khủng bố đang diễn ra mạnh mẽ, IS có thể sử dụng con người như mầm mống lây bệnh”, giáo sư Shimkus nói với tạp chí Forbes.

Đồng tình với quan điểm của ông Shimkus, giáo sư Anthony Glees, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An ninh và Tình báo thuộc Đại học Buckingham (Anh), cho rằng: “Các chiến binh IS tin vào hành động tự sát và coi việc áp dụng chiến lược này là một cách để thực hiện nhiệm vụ tự sát. Chúng đủ tàn bạo và nắm rõ cách thức này”.

Theo Andreas Krieg, một chuyên gia an ninh Trung Đông của khoa Nghiên cứu Quốc phòng thuộc Đại học King’s College London, việc IS sử dụng Ebola làm vũ khí sinh học hoàn toàn có thể xảy ra bởi đây là nguồn “giá rẻ” và dễ tiếp cận ở khu vực Tây Phi. Tuy nhiên, nỗ lực của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cộng đồng quốc tế sẽ tạo chướng ngại vật cho quá trình IS “xuất khẩu” virus thông qua đường hàng không.

Tuy nhiên, theo Jennifer Cole, chuyên viên nghiên cứu cấp cao tại Viện Các Quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh, hiện tại chưa phải thời điểm thích hợp để IS sử dụng chiến lược mới.

“Ebola là virus rất khó kiểm soát. Các chiến binh có thể chết trước khi chúng đem nguồn bệnh tới nơi khác. Để thực hiện một cuộc tấn công tự sát, việc mặc trang phục gắn bom kích nổ sẽ phát huy hiệu quả hơn nhiều”, chuyên viên Cole nhận định.

Theo Zing

Các tin cũ hơn