Ông Kim Jong Un và tâm điểm 10/10

Thứ sáu, 10/10/2014, 13:03
Những đồn đoán về số phận nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un sẽ càng leo thang nếu ông không xuất hiện tại lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (KWP) vào hôm nay (10/10).  

Việc ông Kim Jong Un không xuất hiện trước công chúng từ hôm 3/9 thật sự là cơ hội để các “thuyết âm mưu” lên ngôi. Trong thông tin mới nhất về nhà lãnh đạo Kim Jong Un, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 9/10 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết, ông Kim hiện đang ở điểm dân cư phía Bắc Bình Nhưỡng, để phục hồi sức khỏe sau khi bị bệnh. Bộ trưởng Han Min Koo cho rằng, đây là thông tin đáng tin cậy từ đơn vị tình báo, song không nói rõ ông Kim bị bệnh gì.

Quá nhiều “thuyết âm mưu”

Những đồn đoán về sự vắng mặt dài bất thường của Kim do sức khỏe yếu được thúc đẩy từ báo cáo truyền hình Triều Tiên hồi cuối tháng trước rằng “ông bị khó chịu” cùng với hình ảnh ông đi khập khiểng.

Chính tờ Chosun Ilbo hồi tháng 9 cho biết, ông Kim trải qua  phẫu thuật mắt cá chân và được điều trị tại bệnh viện Bonghwa Clinic, cơ sở chuyên chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho các lãnh đạo đảng cao cấp Triều Tiên. Tuy nhiên, đại diện của Triều Tiên tại Hội đồng Nhân quyền LHQ phủ nhận thông tin này.

Các chuyên gia quốc tế sau đó không loại trừ khả năng, ngoài vấn đề sức khỏe, ông Kim Jong Un có thể tránh xuất hiện do tình hình bất ổn. Nhiều người thậm chí nói đến khả năng ông bị lật đổ trong cuộc đảo chính bí mật, kịch bản được cho là củng cố bởi chuyến thăm bất ngờ của phái đoàn cấp cao Triều Tiên đến Hàn Quốc dự lễ bế mạc ASIAD hồi tuần trước.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người thận trọng cho rằng, đây chỉ là cách để Bình Nhưỡng gây chú ý. “Bây giờ, bạn có thể nói những gì mình muốn về ông Kim Jong Un và thật khó để bác bỏ một số lý thuyết âm mưu cho đến khi ông xuất hiện trở lại”, John Delury, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Yonsei ở Seoul, cho biết.

Nói cách khác, Triều Tiên đang trở thành tâm điểm chú ý của thế giới kể từ khi ông Kim bất ngờ biến mất. Nhiều ý kiến khác cho rằng, có thể Triều Tiên đang “đóng cửa” dồn sức cho một vụ thử hạt nhân tiếp theo.

Để dập tắt những tin đồn, Rodong Sinmun – tờ báo của đảng cầm quyền Triều Tiên – hôm 9/10 công khai 3 lá thư các nước gửi đến ông Kim, đồng thời đăng thông tin cho thấy, các vận động viên ASIAD cảm ơn nhà lãnh đạo đã hết mình hỗ trợ họ tham dự cuộc thi này.

Ông Kim Jong Un “buộc phải” xuất hiện trong lễ kỷ niệm sinh nhật Đảng Lao động Triều Tiên.

Sự kiện mừng sinh nhật Đảng

Nếu ông Kim tiếp tục không xuất hiện tại sự kiện chính trị quan trọng vào hôm nay (10/10), sẽ có nhiều đồn đoán hơn nữa.

Ngày 10/10 là kỷ niệm 69 năm thành lập đảng KWP cầm quyền, sự kiện ông Kim Jong Un luôn gây ấn tượng bằng cách đến thăm Lăng của ông nội và cha (cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Jong-Il) ở Bình Nhưỡng vào rạng sáng trước khi tham dự lễ kỷ niệm chính thức.

Curtis Melvin, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu quốc Mỹ - Hàn thuộc Trường Hopkins Johns cho biết, “Nhà lãnh đạo này càng lâu xuất hiện trước công chúng, người ta càng nói nhiều số phận của ông”. Bản thân cố Chủ tịch Kim Jong-Il cũng thường xuất hiện tại các sự kiện tổ chức mừng sinh nhật đảng hoặc thăm các nhà máy sản xuất trong dịp này.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Kim Jong-Un “mất tích”. Tháng 8/2012, sáu tháng sau khi lên nắm quyền, phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên không báo cáo hoặc chụp ảnh ông trong khoảng 23 ngày. Tuy nhiên, sau đó, ông lại xuất hiện nhiều trong các sự kiện lớn. Và người dân Triều Tiên cũng mong muốn nhà lãnh đạo của họ sẽ lại xuất hiện vào ngày 10/10.

Theo CA Đà Nẵng

Các tin cũ hơn